21/06/2018, 15:10

Thoát vị đĩa đệm là gì? những triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là gì? Bình thường chúng ta có 24 đốt sống có thể cử động (từ cổ đến thắt lưng), giữa các khoang đốt sống là đĩa đệm. Đĩa đệm có cấu trúc dạng thớ sợi chắc xếp theo hình vòng tâm và chứa nhân keo (gelatin). Nó có tác dụng làm cho cột sống cơ thể cử động uyển chuyển và làm ...

Thoát vị đĩa đệm là gì?

Bình thường chúng ta có 24 đốt sống có thể cử động (từ cổ đến thắt lưng), giữa các khoang đốt sống là đĩa đệm.

Đĩa đệm có cấu trúc dạng thớ sợi chắc xếp theo hình vòng tâm và chứa nhân keo (gelatin). Nó có tác dụng làm cho cột sống cơ thể cử động uyển chuyển và làm giảm sóc của cơ thể.

Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng đĩa đệm bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bên trong đốt sống, thường xảy ra sau các tác nhân sang chấn hoặc trên nền đĩa đệm bị thoái hóa, nứt rách, và trên lâm sàng thường biểu hiện chứng đau về thần kinh.

Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ đoạn nào của cột sống, nhưng hay gặp thoát vị đĩa đệm ở vị trí thấp của lưng, trong trường hợp này sẽ gây ra chứng đau thắt lưng. Và khi thoát vị đĩa đệm có đè ép vào rễ dây Thần kinh tọa sẽ gây chứng đau thắt lưng và đau lan xuống chân (còn gọi là đau tọa lưng). Khi thoát vị ở vị trí cổ, sẽ gây đau cổ gáy. Nếu kết hợp ép rễ thần kinh cánh tay sẽ gây đau cổ, vai và tay cùng bên bị chèn ép.

Thoát vị cũng có thể không nhận biết được khi không có triệu chứng vì nó không gây đè ép vào rễ dây thần kinh.

Nguyên nhân của thoát vị đĩa đệm

* Do tuổi tác:

Tuổi càng cao thì các mô sụn, khớp, độ đàn hồi bên trong nhân tủy sẽ dần bị thoái hóa, độ đàn hồi cùng suy giảm và dẫn tới thoát vị.

* Do làm việc và vận động quá mức sai lệch tư thế.

* Do các tai nạn dẫn đến chấn thương cột sống.

* Do các yếu tố bẩm sinh, di truyền.

Triệu chứng thường gặp ở người bị thoát vị đĩa đệm

Khi bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, người bệnh có biểu hiện đau vùng gáy, vai. Ðau, tê, mất cảm giác từng vùng ở cả tay, cổ tay, bàn tay. Giảm cơ lực tay. Các hiện tượng đau, nhức, tê tăng lên hay giảm xuống theo cử động cổ tay…

Những cơn đau đầu ở vùng chẩm, đau lan tới đỉnh đầu, thái dương, hốc mắt, đau một bên và hay đau vào buổi sáng, đau thon thót từng cơn.

Khi bị thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng thì gây đau vùng thắt lưng và triệu chứng đau thần kinh liên sườn: cảm giác đau tăng khi nằm nghiêng, ho và đại tiện. Bạn sẽ thấy đau vùng cột sống lưng, lan theo hình vòng cung ra phía trước ngực, dọc theo khoang liên sườn. Ðau, tê, mất cảm giác từng vùng ở mông, chân, bàn chân, trường hợp nặng có thể bị liệt.

Không còn khả năng ưỡn của thắt lưng, không cúi được xuống thấp… Bạn sẽ thấy đau thắt lưng cấp hay mạn tính, đau thần kinh tọa, đau thần kinh đùi bì.

Cách phòng chống thoát vị đĩa đệm.

Tập thể dục thường xuyên và đều đặn. Nên tập các môn thể thao như chạy bộ, bơi lội.

Với người lao động chân tay, chú ý không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi xổm xuống, nâng vật lên từ từ.

Với những người lao động trí óc, cứ ngồi làm việc khoảng 1 – 2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một vài động tác có lợi cho lưng.

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên chúng ta đã hiểu thoát vị đĩa đệm là gì, những nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm. Các bạn hãy phân bổ thời gian trong ngày cho phù hợp để tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe và phòng chống bệnh thoát vị đĩa đệm.

laginhi.com là site con của Tải office được sát nhập vào tháng 12/2017
0