25/05/2018, 17:15

THANH LONG RUỘT ĐỎ

Thanh long ruột đỏ Giống Thanh long ruột đỏ hay còn được gọi là thanh long Nữ Hoàng (tên khoa học là Hylocereus) thuộc dòng H14 có nguồn gốc từ Colombia. Giống thanh long ruột đỏ có chứa Lycopene, là một chất chống ôxy hoá từ thiên nhiên, có thể chống ung thư, bệnh tim ...

Thanh long ruột đỏ

Giống Thanh long ruột đỏ hay còn được gọi là thanh long Nữ Hoàng (tên khoa học là Hylocereus) thuộc dòng H14 có nguồn gốc từ Colombia.
Giống thanh long ruột đỏ có chứa Lycopene, là một chất chống ôxy hoá từ thiên nhiên, có thể chống ung thư, bệnh tim và làm giảm huyết áp. Đây là loại trái cây rất đẹp mắt đồng thời có lợi cho sức khoẻ.
Thanh long ruột đỏ có các đặc tính hoàn toàn khác so với giống thanh long trắng thông thường ngoài thị trường hiện nay. Bên ngoài thanh long đỏ có vỏ cứng, màu đỏ đậm tươi sáng; bên trong ngoài màu đỏ thẳm như son, thành phần dinh dưỡng trong thanh long ruột đỏ cũng gấp đôi thanh long trắng. Với các chỉ số Vitamin C 12 - 6, Protid 1,30 – 1,08, Vitamin A , Glucid, Lipit thì thanh long ruột đỏ mang lại giá trị dinh dưỡng rất cao.

Sâu bệnh hại cây thanh long

+ Ruồi đục trái: phổ biến trên các loại cây ăn quả. Đây là đối tượng xem hại chuyên làm thối và rụng trái.
Phòng trừ: Vệ sinh , dọn cỏ , thu nhặt tiêu hủy trái rụng. Đặt bẩy dẫn dụ ruồi trưởng thành , bã mồi Sofri protein+ Fipronil 5% để đặt bã…Hoặc có thể treo thuốc Vizubon trong vườn. Ngoài ra có thể tự làm bã bắt mồi bằng cây é tía , đường mật hoặc trái chín. Vận dụng phương pháp bao quả sau khi hoa thụ phân được 3-4 ngày.
+ Bọ xít: Chích hút trực tiếp gây tổn thương ở tai trái , vỏ trái và đọt cành non và là tác nhân gián tiếp cho các loại nấm bệnh và vi khuẩn khác xâm nhập gây hại.
Phòng trừ: Vệ sinh vườn , phát dọn các nơi rậm rạp và không sử dụng các loại phân chuồng chưa ủ hoai. Có thể bắt bằng tay hoặc sử dụng thuốc diệt bọ trĩ trong danh mục cho phép.
+ Bệnh thối đầu cành do nấm Alternaria sp làm cho cành phát triển kém , úa vàng và mềm thối. Bệnh thường xuất hiện vào cuối mùa nắng đầu mùa mưa kéo dài đến tháng 8.
Phòng trừ: Cung cấp đủ nước mùa khô , không tưới nước lúc nắng gắt , phải có hệ thống thoát nước. Cần tạo thông thoáng cho khu vườn , gom , tiêu hủy nhánh bị bệnh , cạo bỏ phần bị bệnh bôi thuốc gốc đồng. Sử dụng các lọai thuốc trừ nấm đặc trị .
+ Bệnh đốm nâu do nấm Gloesporium agaves. Bệnh xuất hiện trên thân thân và cành tạo thành những đốm tròn như mắt cua , màu nâu. Các đốm nầy có thể thành phần rãi rác hoặc tập kết thành các vệt dài.
Phòng trừ: cắt bỏ , tiêu hủy cành bệnh phối hợp sử dụng các loại thuốc trừ nấm như Roval , hoặc phối hợp Anvil với Topas.
+ Bệnh thán thư do nấm Colletotrichum sp không ưa tên cành và hoa , trái.
Phòng trừ: tỉa bỏ cành lòa xòa để cành không tiếp xúc với đất và tỉa bỏ , tiêu hủy cành nhánh phát hiện bị bệnh. Sử dụng thuốc đặc trị phun lên hoa , hoặc lên trái theo hướng dẫn tuy nhiên cần cắt bỏ phần nhụy đã héo rủ ở đỉnh trái.
+ Bệnh đốm đồng tiền do nấm Bipolaris cactivora gây ra. Bệnh nảy sinh mạnh vào mùa mưa. Gây hại trên nụ , hoa và cả trái bệnh hại mạnh làm thất thu trái.
Phòng trừ: Tránh để môi trường có ẩm độ quá cao và thiếu vệ sinh và có thể phối hợp bẻ cánh hoa Thanh long sau khi thụ phấn 3-4 ngày; dùng thuốc phòng trị tương tự như thán thư

0