18/06/2018, 11:10

Tây Ban Nha

Tây Ban Nha - nơi nỗi buồn vắng mặt Thủ đô mất ngủ Âm nhạc và thời trang luôn thay đổi nhưng đêm ở Madrid luôn dài. Từ lâu người dân ở đây tôn sùng lối sống du mục thành thị. Tất cả các buổi chiểu, già trẻ, gái trai đều có mặt trên đường phố để marcha (tắm mưa). Sau đó họ đổ về ...

Tây Ban Nha - nơi nỗi buồn vắng mặt

Thủ đô mất ngủ

Âm nhạc và thời trang luôn thay đổi nhưng đêm ở Madrid luôn dài. Từ lâu người dân ở đây tôn sùng lối sống du mục thành thị. Tất cả các buổi chiểu, già trẻ, gái trai đều có mặt trên đường phố để marcha (tắm mưa). Sau đó họ đổ về các quán rượu, nhà hàng, tụ điểm và vui vẻ, thoải mái đến sáng.

Tại Teatriz - nhà hàng được làm từ nhà hát cổ - các lô ngồi của khách được bọc vải dạ. Quán mở cửa lúc nửa đêm và đương nhiên là không ai đón xem kịch ở đây. Các đầu bếp Ý luôn bận rộn dưới bếp trong khi trên sân khấu những bản nhạc hiện đại gửi lời chúc ăn ngon đến các thực khách, ở quán Gula Gula, người ta chơi nhọc DJ (disk jockey) thay vì piano truyền thống. Đám thực khách sành sỏi vừa thưởng thức sự biến hóa của âm nhạc vừa không ngừng nhấm nháp món xà-lách trộn. Trong quán Palacio de Gaviria, vẻ tinh tế của nhiều thế kỷ qua vẫn được duy trì: thảm bằng vải xoa các tấm gương mạ vàng. Trong phòng dạ vũ nổi lên điệu Salsa thời thượng hay Techno cuồng nhiệt, nhưng trong phòng khách, bên ánh lửa ấm áp hắt ra lừ lò sưởi củi, khách khứa lại đam mê quay tròn trong điệu Valse cổ điển hay Tango say đắm.

Muốn bốc lửa với điệu vũ Flamenco hãy đến quán cà phê Chinitas. Khi tấm màn buông trên tiếng đồm độp của điệu Castagnete, du khách tưởng buổi diễn đã đến hồi hạ màn. Nhưng họ lầm. Nửa đêm mới là thời điểm đám thanh niên túa lên sân khấu cùng điệu Flamenco dồn dập và đam mê. Phần đông khách đến đây vô danh, nhưng đôi khi cũng có người nối tiếng như El Fuji một trong những người đấu bò trẻ, hay nhất Tây Ban Nha.

Hừng đông sắp rạng, quán xá dần dần đóng cửa nhưng đường phố chẳng vãn người chút nào. Hộp đêm lại mở ra để nuốt đám khách ham vui. Khi những tia nắng đầu tiên chiếu xuống Madrid những người đẹp của đêm lại gửi lời cầu nguyện sau cùng cho thánh Ginés: "Hãy cho con thêm calorie để có thể tiếp tục sống vào ngày mai" rồi họ nhúng churros, chiếc bánh có chút ít muối tẩm bột còn tan vào lớp chocolate đen dày, quánh và nóng hổi với niềm hy vọng. Vị thuốc thật kỳ lạ.

Barcelona – thánh đường của niềm vui.
Barcelona tự khẳng định mình như một thành phố luôn gây ngạc nhiên cho du khách. Bạn sẽ bị quyến rũ bởi sự nghịch lý của nó: ăn chơi, tiệc tùng và chăm chỉ, cần cù. Khu trung tâm luôn ồn ào náo nhiệt, mọi người chen chúc nhau lên đường phố hẹp. Còn phía Nam, bắt đầu từ Rambalas, trải dài bên bãi biển với hàng cọ dừa và các quán rượu bình dân là những lời mời gọi tắm nắng khó cưỡng lại được. Khu Rambalas kết thúc bằng ngôi nhà thờ kiến trúc hiện đại do Antonio Gaudi và Sagrada Familia thể hiện luôn làm du khách ngỡ ngàng thích thú.

Người ta nói nhiều về khu Barrio Gotico, tức Barcelona cũ nơi có nhiều con đường nhỏ hẹp xinh xắn nơi không gian luôn tràn ngập nắng trời và những nụ cười cởi mở. Thật khó mà lãnh cảm với một nơi mà khi bạn mua bánh mì xapata, người bán hàng xưng hô thân mật với bạn như đã quen tự bao giờ: “Ola guapal” (Xin chào người đẹp của tôi).

Còn nữa, niềm vui khác, chính là cân hộ bạn đang ở có hành lang có thể nhìn rõ biển ở khu trung tâm Eixample. Cuộc sống mới như một trang giấy trắng, và sự tưởng tượng bỗng trở nên phong phú, bay bổng. Bạn có thể đến uống cà phê sữa ở quán rượu góc đường. Bạn tự tặng mình một buổi mát-xa chân ở Pies Feliz (nghĩa là Đôi chân hạnh phúc), hay Vacacicones Para El Estrés (Nghỉ hè chống stress) chỉ với 40 euro. Chưa hết, một bãi biển dài yên tĩnh dành cho những cặp tình nhân hẹn hò rất có thể sẽ giúp bạn tìm thấy hạnh phúc ở Barcelona. Bí quyết là Carpe Diem - tức là "sống cùng hôm nay."

0