18/06/2018, 11:10

Cộng Hòa Dambia

Nằm ở miền Nam châu Phi với diện tích 725.614 km2, Dămbia gồm các cao nguyên cao từ 1.000 - 1.500 m. Cuối thế kỷ 18, người Bồ Đào Nha đến Dămbia. Từ cuối thế kỷ 19 Dămbia nằm dưới ách thống trị của Anh. Trước năm 1924 Dămbia được gọi là Bắc Rôdêdia và đặt dưới quyền quản lý của một công ty độc ...

Nằm ở miền Nam châu Phi với diện tích 725.614 km2, Dămbia gồm các cao nguyên cao từ 1.000 - 1.500 m.

Cuối thế kỷ 18, người Bồ Đào Nha đến Dămbia. Từ cuối thế kỷ 19 Dămbia nằm dưới ách thống trị của Anh. Trước năm 1924 Dămbia được gọi là Bắc Rôdêdia và đặt dưới quyền quản lý của một công ty độc quyền Anh. Từ năm 1953 đến 1963. Dămbia gia nhập Liên bang thuộc địa Rôdêbia - Niaxalen của Anh. Ngày 31-12-1963, liên bang giải tán. Ngày 24-10-1964 Bắc Rôdêria giành được độc lập và đổi tên là Cộng hòa Dămbia nằm - trong khối Liên hiệp Anh.

Dămbia là nước giàu tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt sản lượng khai thác mỏ đồng (đứng thứ tư thế giới) là nguồn thu nhập ngoại tệ chủ yếu. Từ năm 1991, Dămbia bắt đầu công cuộc đổi mới, chuyển sang kinh tế thị trường, thực hiện tư nhân hóa, tranh thủ được vốn đầu tư từ nhiều nguồn phát triển kinh tế, đặc biệt trên các ngành công nghiệp khai khoáng, chăn nuôi trồng trọt và du lịch. Mặc dù ngành công nghiệp du lịch Dămbia chưa phát triển nhưng đất nước này lại là một địa điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng các kỳ quan thiên nhiên vẫn còn hoang sơ chưa được khai phá. Điển hình là thác Victoria - một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận. Nằm giữa hai nước Dămbia và Dimbabuê (châu Phi), thác Victoria không chỉ là thác nước tự nhiên lớn nhất mà còn là thắng cảnh đẹp nhất thế giới. Du khách có thể nhìn thấy dòng nước ngầu bọt trắng xóa của thác Victoria từ cách xa 60 km và chiêm ngưỡng những sắc màu kỳ ảo cầu vòng trong làn hơi nước từ mặt thác bốc cao hơn 300 m ở khoảng cách 10 km. Tiếng thác nước đổ còn vang xa hơn. Chính vì vậy, người dân địa phương gọi thác Victoria là Mosi-Oa-Tunya, nghĩa là “Khói gầm thét”. Mặc dù được hình thành từ cách đây hơn 150 triệu năm nhưng thác Victoria mới chỉ được phát hiện vào năm 1855. Nơi rộng nhất của thác gần 1.700 m. Độ cao của thác thay đổi từ 78 m tới 108 m ở trung tâm.

Bên cạnh thác Victoria có khu nghỉ Royal Livingstone nằm bên bờ sông Zambezi ẩn chứa bao truyền thuyết sẽ mang lại cho du khách một ấn tượng mới mẻ khi “ngắm cảnh đẹp từ trong phòng ngủ”. Đây là một địa điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng thác nước hùng vĩ này.

Đến Dămbia khách du lịch còn được chiêm ngưỡng khu bảo tồn cuộc sống hoang dã ở Công viên Mosi Oa Tunya. Nhiều khách sạn đã được dựng lên tại công viên này. Bạn tha hồ ngắm cảnh mà kháng cần phải rời phòng của mình để nhìn những đàn hà mã tắm bùn, những chú tê giác màu trắng quý hiếm... Du khách cũng có thể dùng xuồng máy du lịch trên sông, cưỡi voi hoặc chơi nhảy thác... Với phong cách bài trí kết hợp cổ điển và hiện đại, khu nghỉ Livingstone Hoàng gia luôn phù hợp với mọi đối tượng. Khách du lịch có thể ngắm cảnh quan thiên nhiên xung quanh và sẽ chiêm ngưỡng tinh tế các tác phẩm được sử dụng để trang trí trong các phòng. Nó luôn tạo cho chúng ta cảm giác lôi cuốn được trở về với quá khứ.

0