25/05/2018, 17:14

TÁO THÁI LAN

Giống Táo Thái Lan thích hợp với nhiều loại đất khác nhau, đặt biệt với điều kiện thổ nhưỡng đất pha cát và thời tiết nắng nhiều, cây tương đối dễ trồng, là giống táo đang được thị trường đang ưa chuộng. Giống táo Thái ít sâu bệnh, dễ chăm sóc, đầu tư ít, đặc biệt sinh ...

Giống Táo Thái Lan thích hợp với nhiều loại đất khác nhau, đặt biệt với điều kiện thổ nhưỡng đất pha cát và thời tiết nắng nhiều, cây tương đối dễ trồng, là giống táo đang được thị trường đang ưa chuộng. Giống táo Thái ít sâu bệnh, dễ chăm sóc, đầu tư ít, đặc biệt sinh trưởng rất nhanh và thời gian khai thác dài.
Cây táo thái lan khi có thân to bằng điếu thuốc lá là đã bắt đầu ra hoa, đậu quả, chỉ sau 3 tháng tiếp theo là được thu hoạch vụ đầu tiên với thời gian thu hoạch trong 6 tháng liền liên tiếp. Giống cây dễ trồng, cho năng suất cao, quả giòn, vị ngọt lại không chua, không nhớt như các giống táo khác. Đây là giống táo ngon và có giá trị kinh tế cao.

* Thời vụ trồng:
- Thời gian để trồng táo tốt là vào khoảng cuối mùa mưa, nên trồng vào tháng 11-12 vì lúc này thời tiết ấm, sang đến mùa xuân tiếp theo thì cây sẽ phát triển nhanh.
- Nếu không trồng vào đầu mùa xuân cũng tốt.
* Chuẩn bị đất trồng:
- Đào hố trồng với kích thước hố là 40 x 40 x 40 cm trước khi trồng khoảng một tháng.
- Sau đó tiến hành bón phân cho mỗi hố 1kg phân hữu cơ sinh học Better HG01, 1 kg super lân và 0,2 kg Better NPK 16-12-8-11+TE, đắp mô rộng 60 – 80 cm, cao 20 – 30 cm.
* Khoảng cách trồng:
- Khoảng cách trồng giữa các cây táo thích hợp là 40 x 40 cm hoặc 40 x 50 cm.
* Bón phân:
- Khi cây 1 năm tuổi: Bón cho mỗi gốc 2 kg phân hữu cơ sinh học Better HG01, 0,1 kg super lân, 0,4 kg Better NPK 16-12-8-11+TE. Chia đều bốn lần bón trong năm, mỗi lần cách nhau hai tháng sau khi trồng.
- Khi cây được 2 năm tuổi trở lên: bón cho mỗi cây 1 kg Better NPK 12-12-17-8+TE, chia đều bốn lần bón vào các tháng 1, 3, 5, 7 , mỗi lần 0,25kg. Sau khi thu họach vụ trước khỏang 5 – 7 ngày tiến hành đốn tái sinh kết hợp bón thêm 1 – 2kg phân hữu cơ sinh học Better HG01 cho mỗi cây. Khi bón nên đào rãnh hoặc đào hốc xung quanh tán cây bón phân và lấp đất lại.
* Chăm sóc:
- Tưới nước: cần cung cấp đủ nước cho cây nhất là trong mùa khô, khi trái đang lớn và lúc quả sắp chín.
- Cắt bỏ cành bị sâu bệnh, cành dưới tán, sau đó quét vôi. Có thể đốn tái sinh để rải vụ thu họach, nhưng cần tránh đốn vào mùa mưa.
- Nên trồng xen một số lọai cây rau màu, đậu (đỗ) khi đốn tái sinh cây táo để tăng thu nhập và hạn chế bớt cỏ dại.

* Ruồi đục quả:
- Ruồi có màu nâu lợt, sẽ đẻ trứng vào vỏ quả táo khi quả sắp chín, trứng đó nở thành dòi đục vào bên trong thịt quả.
- Phòng trị: Nên thu gom và tiêu hủy quả đã bị nhiễm. Có thể dùng Vizubon D, Ruvacon để xử lý.
* Rệp sáp:
- Rệp sáp gây hại bằng cách chích hút trên các đọt non, cuống hoa, cuống táo non làm cho đầu cành bị quăn queo, không phát triển và rụng.
- Phòng trị: Sử dụng thuốc Actata, Applaud, Admire,…để trị và rải Regent dưới gốc để diệt và đuổi kiến.
* Bệnh thối quả: (do nhiều lọai nấm gây ra)
- Bệnh gây thối quả nặng khi mùa mưa, trên những quả già sắp chín. Vùng thối ướt nước, có màu nâu nhạt, sau đó sậm màu, nâu dần và thối nhũn. Bệnh lan khắp quả làm cho quả bị rụng. Bệnh còn có thể gây thối cổ rễ.
- Biện pháp phòng trị:
+ Thu gom và tiêu hủy quả bị bệnh
+ Trị: sử dụng thuốc để phun trừ như Benomyl, Ridomyl hay Aliette,….

 

0