25/05/2018, 17:14

CÂY TAI CHUA

Tai chua hay còn gọi là cây bứa cọng là loài cây mộc thuộc Họ Bứa. Loại cây nhiệt đới quả có thể ăn được, mọc ở ven rừng các vùng Đông Nam Á, tuy nhiên những năm gần đây đã được ươm trồng. Ở Việt Nam cây tai chua mọc nhiều ở các vùng Bắc Bộ và bắc Trung Bộ từ các tỉnh ...

Tai chua hay còn gọi là cây bứa cọng là loài cây mộc thuộc Họ Bứa. Loại cây nhiệt đới quả có thể ăn được, mọc ở ven rừng các vùng Đông Nam Á, tuy nhiên những năm gần đây đã được ươm trồng. Ở Việt Nam cây tai chua mọc nhiều ở các vùng Bắc Bộ và bắc Trung Bộ từ các tỉnh miền trung Hà Tĩnh trở ra.Cây tai chua lưỡng tính, hoa ra bốn hoặc năm cánh có màu trắng vào thường ra vào tháng 4, tháng 5 đến tháng 8, tháng 9 quả bắt đầu chín. Quả tai chua hình cầu hơi dẹp, vỏ dày màu xanh ngả vàng. Quả tai chua có múi; thịt quả màu trắng có khi có màu hồng. Quả tai chua vị chua dùng nhiều cho nền ẩm thực Việt Nam nhất là những món canh chua đặc sản miền Bắc. 

Tác giá : Beehiep

 Cây tai chua trồng vào tháng 1, tháng 2 âm lịch là thích hợp nhất vì lúc này là thời điểm có khí hậu ấm áp và độ ẩm trong đất trồng cây cao hơn các tháng khác trong năm.Lúc mới trồng cây còn yếu nên cung cấp đủ độ ẩm, ánh sáng (không trồng những nới chịu nắng nóng cao)và dinh dưỡng cho cây sẽ giúp sinh trưởng và phát triển tốt.

Bón phân: Khi cây được bốn tháng tuổi, thời gian này là lúc cây ra hoa, cho quả.  Một gốc cây nên bón 4-5 kg phân chuồng đã ủ hoai mục, 0,3kg trộn thêm với lượng NPK vào mỗi cây.

Thối rễ: do nấm, bào tử tồn tại trong đất, bào tử lan truyền qua nước hoặc trong đất
Bệnh ở rễ, thân, lá do bào tử sợi nấm tồn tại trong tàn dư cây bệnh, bào tử lan truyền qua nước trong đất và nước mưa hoặc nước cho cây.
Thối gốc thối rễ ớt bào tử lan truyền qua nước trong đất và nước mưa hoặc nước tưới.
Cách phòng trừ sâu bệnh hại: Chú ý mật độ trồng vừa phải không trồng quá dày để tránh bớt độ ẩm khi lá ra tán.

0