03/02/2018, 21:18

Tác dụng của lá vối theo kinh nghiệm dân gian

Tác dụng của lá vối theo những kinh nghiệm dân gian có thể kể đến rất nhiều như hỗ trợ điều trị các bệnh tiêu hoá, giúp đào thải chất độc, chống oxy hoá cho cơ thể… Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu xem những lợi ích nào mà cơ thể có được khi sử dụng lá vối nhé. Tác dụng của lá vối theo ...

Tác dụng của lá vối theo những kinh nghiệm dân gian có thể kể đến rất nhiều như hỗ trợ điều trị các bệnh tiêu hoá, giúp đào thải chất độc, chống oxy hoá cho cơ thể… Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu xem những lợi ích nào mà cơ thể có được khi sử dụng lá vối nhé.

Tác dụng của lá vối theo những kinh nghiệm dân gian có thể kể đến rất nhiều như hỗ trợ điều trị các bệnh tiêu hoá, giúp đào thải chất độc, chống oxy hoá cho cơ thể… Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu xem những lợi ích nào mà cơ thể có được khi sử dụng lá vối nhé.

Bạn nên xem thêm:

  • Tác dụng của cây mật nhân
  • Công dụng của cây chùm ngây
  • Công dụng của cây đinh lăng
  • Tác dụng chữa bệnh của rau kinh giới
 - lá vối có tác dụng gì

– lá vối có tác dụng gì

Tác dụng của lá vối đối với hệ tiêu hoá

Trong nhiều bài thuốc đông y, lá vối có tác dụng giúp kiện tì, ăn ngon hơn và hoạt động tiêu hoá thức ăn tốt hơn. Có được điều này là bởi trong lá vối có chứa các loại chất đắng có lợi làm cho dịch tiêu hoá được kích thích để tiết ra nhiều hơn. Ngoài ra, những hợp chất này còn có tính kháng khuẩn cao, làm cho niêm mạc ruột được bảo vệ, hạn chế những tổn thương.

Tác dụng của lá vối đối với hệ tiêu hoá - công dụng của lá vối - tac dung cua la voi

Tác dụng của lá vối đối với hệ tiêu hoá – công dụng của lá vối – tac dung cua la voi

Công thức sử dụng lá vối trong việc kích thích hệ tiêu hoá rất đơn giản. Bạn lấy một nắm lá vối tươi hoặc khô sau đó rửa sạch và đun lấy nước uống. Loại nước này có thể uống thay các loại nước lọc thông thường, tuy nhiên bạn cũng chỉ nên sử dụng ở mức độ vừa phải tuỳ theo từng đối tượng.

Lá vối trong điều trị tiểu đường

Trong lá vối và nụ vối có chứa nhiều các hoạt chất có khả năm làm ức chế các hoạt tính men, làm chậm quá trình phân giải đường cũng như quá trình hấp thu đường vào máu. Nhờ cong dụng này, việc tăng đường huyết sau ăn sẽ được hạn chế để từ đó giúp cơ thể kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Tác dụng của lá vối trong điều trị tiểu đường - tác dụng của lá vối

Tác dụng của lá vối trong điều trị tiểu đường – tác dụng của lá vối

Đối với trường hợp này, công thức sử dụng lá vối cũng được thực hiện tương tự như cách thức sử dụng để tăng cường hoạt động của hệ tiêu hoá. Bạn cũng lấy phần lá vối tươi hoặc lá vối khô để đun lấy nước uống tuỳ điều kiện và sở thích. Lưu ý chỉ uống nước lá vối trong ngày và không nên để qua đêm.

Đào thải chất độc trong cơ thể nhờ lá vối

Về bản chất, khi bạn sử dụng nước lá vối thì cũng tương tự như các loại nước khác, nghĩa là bạn đã cung cấp cho cơ thể một lượng nước cần thiết để duy trì các hoạt động của cơ thể. Ngoài ra, một số loại vitamin và muối khoáng có trong lá vối cũng có tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng, giúp đào thải các chất độc ra bên ngoài nhanh hơn.

Nước lá vối tươi - tác dụng của nước vối

Nước lá vối tươi – tác dụng của nước vối

Chính bởi lý do này mà dân gian thường sử dụng rất nhiều nước lá vối, đặc biệt là vào mùa hè. Bạn có thể sử dụng lá vối tươi hoặc khô cũng như sử dụng nụ vối để đun nước uống tuỳ thích.

Lá vối được dùng như thuốc sát khuẩn tuyệt vời cho da

Ngoài những tác dụng đối với các cơ quan bên trong cơ thể thì lá vối cũng có tác dụng rất lớn đối với các tổ chức ngoài cơ thể, đặc biệt là da. Theo các bài thuốc đông y, phần nước lá vối khi đun chứa một số chất kháng sinh quan trọng có khả năng đẩy lùi được nhiều loại vi khuẩn gây hại ngoài da, gây hại cho các vết thương hở như vi khuẩn bạch cầu, phế cầu.

Lá vối khô - tác dụng của lá vối - lá vối có tác dụng gì

Lá vối khô – tác dụng của lá vối – lá vối có tác dụng gì

Nhờ lợi tính này, khi bị mụn cóc, tróc, lở (thường gặp ở những trẻ em vùng nông thôn) ngoài da, ông bà bố mẹ ta hay lấy nước lá vối đặc để rửa vết thương hoặc để gội đầu. Ngoài ra bạn cũng có thể cho thêm phần cành hoặc vỏ cây vối khi nấu nước để các hoạt động bảo vệ da được hiệu quả hơn.

Trên đây là một vài những công dụng nổi bật của lá vối theo kinh nghiệm dân gian còn lưu truyền. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý là những tác dụng của lá vối này không phải lúc nào cũng đúng hay đúng với tất cả mọi người. Các lợi ích kể trên chỉ mang tính tham khảo và để bảo vệ cơ thể tốt nhất thì bạn vẫn nên tìm hiểu thêm những nghiên cứu khoa học khác.

0