06/02/2018, 15:24

Suy nghĩ về câu tục ngữ “Một sự nhịn chín sự lành”

Đề bài: Suy nghĩ của em về câu tục ngữ “ Một sự nhịn chín sự lành ” Bài làm Ông cha ta từ xưa đến nay dường như cũng luôn luôn coi trọng hoà khí “Dĩ hoà vi quý". Có lẽ chính vì vậy, ta cũng như thấy được rằng khi đứng trước những sự xích mích, hay đó ...

Đề bài: Suy nghĩ của em về câu tục ngữ Một sự nhịn chín sự lành

Bài làm

Ông cha ta từ xưa đến nay dường như cũng luôn luôn coi trọng hoà khí “Dĩ hoà vi quý". Có lẽ chính vì vậy, ta cũng như thấy được rằng khi đứng trước những sự xích mích, hay đó chính là trước những điều bực bội, dân gian ta cũng dường như đã thường nhắc nhở nhau bài học đó chính là “Một điều nhịn, chín điều lành”.

Ta hiểu “Một” và “chín” nó dường như chỉ là những con số ước lệ, chúng đã có thể bộc lộ và như thể hiện quan niệm của dân gian về mối quan hệ giữa tính nhẫn nhịn và sự bình yên. Con người ta nên cũng phải hiểu rằng nếu biết nhẫn nhịn một chút thì sẽ có được hoà khí, giữ được cả sự yên bình lâu dài. Còn ta xem như ý của cả câu khuyên con người nên bình tĩnh, đồng thời cũng như khuyên con người ta cũng phải biết nhẫn nhịn, và cũng phải tránh nóng nảy để giữ hoà khí. Ở đây, ta cũng nên cần hiểu “nhịn” nó không có nghĩa là thua kém, mà dường như nó cũng chính là nhường nhịn, im lặng, lùi một bước. Khi chúng ta nhịn khi người khác không đủ bình tĩnh, tỉnh táo.

suy nghi ve cau mot su nhin chin su lanh

Có thể thấy được rằng chính trong cuộc sống, chúng ta như sẽ thấy được rằng chỉ có kẻ tầm thường, những kẻ  tiểu nhân mới không biết nhường nhịn, hay so đo, chấp vặt. Chắc chắn rằng trong cuộc sống bạn cũng sẽ thấy và gặp nhiều người nóng nảy khi đứng trước một sự việc mà chưa rõ đầu đuôi câu chuyện như thế nào đã đã xô xát. Mọi người trong chuyện không giữ được bình tĩnh không biết được sự việc như thế nào mà đã có những hành xử không hay. Nếu như trong hoàn cảnh đó bạn giữ được bình tĩnh sẽ có cách giải quyết êm đẹp hơn. Khi chúng ta mà nhịn nhau một chút để có thể tìm hiểu rõ được nguyên nhân xem như thế nào.

Khi bạn nhịn được sự nóng giận không những tránh được xô xát mà còn giành được sự tôn trọng, hai là nhận được sự nể của người khác. Nhưng chúng ta nên biết được rằng “nhịn” cũng không có nghĩa là nhu nhược, không đồng nghĩa là hèn nhát. Bạn nhơ rằng khi cần vẫn phải biết đấu tranh để thắng cái ác, cái phi lí. Trong cơ quan, công sở, hay là những người nhân viên biết rõ những hành vi phi pháp, làm những điều khuất tấp như tham ô, nhận hối lộ của cấp trên, sẽ có người im lặng không dám tố cáo. Đó dường như chính là một biểu hiện của sự nhu nhược, hèn nhát. Chắc chắc rằng việc “Nhịn” như vậy chẳng những không lành cho bản thân, hơn nữa khi về lâu dài mà còn để hoạ cho xã hội. Lại còn có khi, trong cuộc sống biết bao điều này thì bạn bị một người khác, một thế lực khác khống chế về mặt nào đó có thể đó chính là những việc như tống tiền, bạo lực gia đình,… nếu bạn im lặng, không dám tố cáo, đồng thời lại cũng không dám đấu tranh thì bạn sẽ phải gánh chịu những hậu quả thật tồi tệ.

Ta dường như đã nhận thấy được rằng chính tình cảnh đất nước ta trong một thời gian dài lịch sử cũng là một minh chứng sinh động cho điều này. Đặc biệt là khi giặc phương Bắc xâm lược, và cả việc chúng đã đô hộ hơn một ngàn năm. Sau đó chiến tranh lại còn xảy ra khi mà thực dân Pháp, đế quốc Mĩ xâm chiếm áp bức, bóc lột,… nếu mà nhân dân ta cứ nuốt nhục mà không đứng dậy khởi nghĩa, không cùng nhau đứng lên đánh đuổi lũ xâm lăng thì ngày nay hỏi nước ta sẽ đi đến đâu? Và ta cũng nên biết “Một điều nhịn, chín điều lành” nhưng cần hiểu rõ bản chất đích thực, sâu tận trong đó của từ “nhịn” ở đây để tránh những điều đáng tiếc.

Trong cuộc sống có những chuyện chúng ta cần những sự suy xét thấu đáo, tránh rơi vào tình trạng “cả giận mất khôn”. Câu nói “Một sự nhị chín sự lành” là một lời khuyên cho chúng ta tránh rơi vào trường hợp gì chúng ta cũng nên bình tĩnh không nên nóng giận mà làm ra những điều không hay, có thế cuộc sống mới dễ dàng và đáng sống.

Từ khóa tìm kiếm

0