06/02/2018, 15:24

Suy nghĩ câu nói: “Một ngày so với một đời người là quá ngắn ngủi, nhưng một đời người lại là do mỗi ngày tạo nên”

Đề bài: Anh Chị có suy nghĩ gì về câu nói: "Một ngày so với một đời người là quá ngắn ngủi, nhưng một đời người lại là do mỗi ngày tạo nên" Thời gian là điều chúng ta phải trân trọng nhất trong cuộc sống, phải chạy đua vì không thể níu kéo, không thể có lại khoảnh khắc ấy lần nữa, nếu để nó ...

Đề bài: Anh Chị có suy nghĩ gì về câu nói: "Một ngày so với một đời người là quá ngắn ngủi, nhưng một đời người lại là do mỗi ngày tạo nên"

Thời gian là điều chúng ta phải trân trọng nhất trong cuộc sống, phải chạy đua vì không thể níu kéo, không thể có lại khoảnh khắc ấy lần nữa, nếu để nó vô tình trôi qua hờ hững, không biết nắm bắt để sống đúng và sống trọn vẹn cuộc đời của mình thì sau đó chúng ta sẽ phải hối hận, phải tiếc nuối. Khi nhắc đến đề tài này chợt  nhớ đến một chân lý  sâu sắc luôn đúng với thời đại đã cất lời: “Một ngày so với một đời người quá ngắn ngủi, nhưng một đời người lại do mỗi ngày tạo nên”.

Thoáng đọc câu nói, ta cảm thấy ý nghĩa nằm trong sự đối lập tạo nên điểm nhấn cho câu nói. “Một ngày” và “một đời” để chỉ hai cụm từ khác nhau, thời gian ở đây là sự chênh lệch  về độ dài. Cuộc sống luôn cho mỗi người khoảng thời gian công bằng, vậy nhưng sử dụng  khoảng thời gian từ “một ngày” để tạo thành “ một cuộc đời”  như thế nào lại tùy thuộc vào lựa chọn, suy nghĩ mỗi người.

doi-nguoi- 

“Mỗi ngày” ta có 24h quý giá, nhưng “một đời” là sự gộp lại của bao nhiêu cái 24h đó nó là khoảng thời gian rất dài. Có thể nói bao quát là sự chăm chỉ miệt mài, là sự hy sinh công sức không kể khó nhọc sẽ tạo được thành quả xứng đáng, rồi sẽ làm được nhiều điều trong cuộc đời của mình, hay là những sự đong đếm, trân trọng từng ngày để đón chờ những điều mình hằng mong muốn như một người mẹ hy vọng, mong ngóng sự sống với đứa con đầu lòng phải trải qua khoảng thời gian dài 9 tháng 10 ngày  chắt chiu, đong đầy tình thương và cảm xúc.

Vâng, tất cả những điều kỳ diệu, những khoảnh khắc tuyệt vời xứng đáng sẽ xảy ra với ta nó đều phải dựa trên từng ngày. Mối ngày tuy ngắn nhưng nếu ta biết cách sống có ích. sống đúng với chính mình sẽ giúp ta tiến gần tới mục tiêu mình đưa ra cho cả một cuộc đời mình thì ta dường như sẽ thấy được cuộc sống ngày càng ý nghĩa.

Đừng vội nghĩ thời gian ngắn ngủi mà bỏ qua, không trân trọng, không làm được điều gì. Mà phải nên biết rằng nó đang dần giúp bạn ý thức được rằng mình cũng giống như vạn vật đất trời đều có sự tích lũy từ “chất” đến “lượng”. Mỗi người chúng ta đều  hiểu được rằng mỗi người chỉ có một đời để sống, để cống hiến, để nỗ lực, nên sống như thế nào để không phải hối hân. Hãy không ngại mà sẵn sàng lập nên một kế hoạch ngắn hạn đến dài hạn thiết lập cho mục tiêu cuộc đời mình. Ai cũng đều hy vọng mình sẽ sống dài lâu, để hưởng thụ những thú vui cuộc đời, để hưởng thụ những thành quả nhưng ta sẽ không thể kiểm soát hết được vì cuộc đời luôn ẩn chứa những điều bất ngờ vậy nên  càng phải trân trọng hơn từng ngày.

Tạo nên mỗi ngày cũng như chính là tạo những mảng màu riêng để cho hoàn thiện bức tranh cuộc đời đẹp đẽ thì mỗi màu sắc đều phải hợp lý, đều phải biết phân phối màu một cách nghệ thuật, đều là sự đặt tâm huyết vào đó. Như chúng ta là những người học sinh đang ngày ngày cắp sách đến trường để tìm cái chữ, cái số để trở nên con người có tri thức, có sự văn hóa, để học hỏi, áp dụng, sáng tạo nên những điểu ý nghĩa cho mình, cho cuộc sống. Hay những người công nhân với mục đích của mình  lao động vất vả hàng ngày để tạo nên những ngôi nhà đẹp, hợp với nhu cầu của con người trong cuộc sống. Những nhà khoa học miệt mài với những sự nghiên cứu sang chế, những ý tưởng lóe lên trong khoảnh khắc ngắn, rồi  không quản thất bại, khó khăn để phát minh ra, được đóng góp điều gì mới cho xã hội đi lên.

Sau tất cả, ta hiểu với nhau rằng  nên đừng dại dột, đừng phí hoài thời gian một ngày mà làm tương lai ta trở nên mù mịt, không lối đi cho chính mình. Và cũng hiểu được rằng thông điệp sâu sắc nữa là  sự chăm chỉ, cần cù qua từng ngày sẽ làm ra được một cuộc đời ý nghĩa. Là những điều nhỏ nhặt tưởng chừng như chẳng có gì quan trọng nhưng khi góp lại sẽ tạo thành được những kết quả to lớn, giống như cuộc đời kia. Câu nói cũng  đã góp phần thức tỉnh được chúng ta hiểu được một quy luật tự nhiên hết mực đúng đắn ấy.

Đại bộ phận chúng ta sống có ý thức biết quý tiếc thời gian, nhưng bên cạnh đó sẽ có những người, có những lúc chẳng thể kiềm chế được bản thân mà lỡ làng để cho thời gian đi qua, kéo theo những khoảng thời gian chết, khoảng thời gian bạn sống không là chính mình, không hoàn thành được mục tiêu, không sống có ích với bản thân và xã hội. Dần dà, cuộc đời những người đó sẽ không thể sáng sủa, chệch hướng phát triển đúng của cuộc đời, để rồi bàng hoàng, ngẩn ngơ khi nhìn những người khác đạt được hết mục tiêu này, mục tiêu khác, cuộc đời của họ đạt thành công hơn, đâm ra chán nản, thất vọng.

Nhưng đừng lo, bây giờ chưa phải là quá muộn, hãy thức tỉnh bản thân, sống sao cho mình được là chính mình, sẵn sàng đánh đổi những khoảng thời gian nhàn rỗi, lối sống hưởng thụ để nhường chỗ cho sự sáng tạo khỏa lấp tâm hồn, những công việc còn đang cần hoàn thành, những sự vun đắp làm đẹp cả về phẩm chất và tâm hồn ta.

Đời người thực sự hữu hạn, dù ta tưởng là dài do sự góp nhặt mỗi ngày tạo nên. Cho nên, sống thật tốt, có hướng đi cụ thể cho cuộc đời, có những quy tắc như “việc hôm nay chớ để ngày mai”,… sẽ góp phần đưa đến một cuộc đời có ý nghĩa nhất. Nếu ai ai cũng có ý thức quý trọng thời gian để tạo ra vật chất, tinh thần  như vậy sẽ không chỉ làm nên một cuộc sống đẹp đẽ cho bản thân mà sẽ làm cho cuộc sống xã hội đi lên, phát triển bền vững.

 

Từ khóa tìm kiếm

0