06/02/2018, 15:24

 Nghị luận xã hội về tình thương

Đề bài: Anh Chị hãy viết một bài văn nghị luận xã hội về tình thương Hạnh phúc trong xã hội đơn giản là được tạo nên bởi chính tình thương, tình yêu xuất phát từ chính sự chân thành của hai bên cho và nhận, mà ta có thể thấy trong mối quan hệ giữa con người với con người, con người với loài ...

Đề bài: Anh Chị hãy viết một bài văn nghị luận xã hội về tình thương

Hạnh phúc trong xã hội đơn giản là được tạo nên bởi chính tình thương, tình yêu xuất phát từ chính sự chân thành của hai bên cho và nhận, mà ta có thể thấy trong mối quan hệ giữa con người với con người, con người với loài vật là dễ bắt gặp nhất. Và cuộc sống sẽ càng tốt đẹp, phát triển bền vững hơn vì có tình thương yêu cao quý đó. 

Từ khi ta ra đời, đến với cuộc sống đã được bao trùm trong sự chăm sóc, dưỡng dục tận tình của ba mẹ, người thân để rồi càng ngày ta càng lớn lên ta cảm nhận được thế giới còn phong phú hơn với nhiều trạng thái biểu lộ sự quan tâm người khác thậm chí cả con vật. Tất cả đều là những biểu hiện cơ bản của tình thương.

tinh thuong

Vậy tình thương là gì? Làm thế nào để ta nhận ra được tình thương?

Đó là tình cảm chân thành, xuất phát từ người cho, luôn muốn được giúp đỡ, muốn được sẻ chia với những mảnh đời khó khăn, là cho đi nhưng không màng nhận lại, vì họ luôn có trong mình một trái tim, tâm hồn  ấm nóng, nhạy cảm trước những mảnh đời bất hạnh hơn. Mong muốn được góp sức mình để xóa tan khoảng cách với mọi người, giúp họ hòa nhập với cộng đồng, đưa một xã hội đi lên. Và cũng chẳng cần phải tinh ý, sắc sảo lắm mới nhận ra được tình thương, vì nó có khi là  những thứ biểu hiện ngay và luôn, đơn giản, không đòi hỏi quá kỹ lưỡng, cầu kỳ, là lời nói, là thái độ ân cần, cử chỉ dịu dàng quan tâm, những món quà nho nhỏ, nhân ái nhưng đúng lúc, kịp thời.

Thứ tình cảm này là thuần khiết, không vụ lợi, xảy ra xung quanh ta. Chỉ cần đôi khi là cử chỉ động viên, sẵn sàng đưa tay ra giúp đỡ, sẻ chia để có thể hiểu, đến gần nhau hơn trong mọi hoàn cảnh, nhưng đặc biệt càng quý hơn khi giúp nhau vượt qua những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống. Có thể biểu hiện giữa ta với người thân, với xóm giềng sống trong sự quan tâm như vậy, quả thực ta là một người may mắn. Sinh ra ta là một sự đúc kết của tình yêu mà ba mẹ dành trọn cho, mọi thứ hy sinh chỉ để cho ta có một cuộc sống giống như bao người khác, tạo tiền đề để ta phát triển bản thân. Hay tình thương ấy còn biểu hiện ở “lá lành đùm lá rách” giữa ta với con người trong một cộng đồng, với những bạn bè, gia đình có hoàn cảnh khó khăn giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Hay tình thương còn là sự thể hiện sự rung động, sự xao động trong tâm hồn vì nó chạm đến từng ngõ ngách trong trái tim, trong một tâm hồn vị tha, bao dung, cao thượng, không chỉ là con người với con người mới có tình thương, còn với loài vật thì sao? Chúng cũng có cảm xúc mà. Chắc hẳn ta đã bắt gặp những câu chuyện cảm động giữa chú chó đi lạc và người cưu mang nó, giữa những con vật bị đánh đập, những con vật đang mang thai mà vẫn lang thang vì người chủ tệ bạc với nó rồi ta mở lòng mình để cứu giúp, sẵn sàng dan tay đón nó để chăm sóc. Những hành động tương tự như thế còn vô vàn  dù nó nhỏ nhưng đáng để được nhắc đến, được ca ngợi, được ngưỡng mộ vì nó là sự xuất phát bởi tình thương, trái tim nhân hậu cao cả mà cũng đang là một chuẩn mực sống tốt đẹp bên cạnh tri thức để con người ta hướng đến một giá trị toàn vẹn chân-thiện-mỹ.

Những tình yêu thương chân thật sẽ luôn bền vững với thời gian, ta biết nó sẽ là “cho đi sẽ nhận lại” dù nó chỉ đơn giản, cái nhìn biết ơn, là một lời nói cảm ơn nhưng cũng đủ để làm ta ấm lòng. Chúng ta sẽ không ngờ, không biết trước được những bất ngờ của tương lai khi ta làm được những điều tốt, chỉ hãy nhớ rằng nó có nhân quả “gieo nhân nào, gặp quả ấy”.

Ta không cần phải gượng ép khi không biết mình phải mở lòng như thế nào với người khác, chỉ cần thực tâm ta hiểu được, không toan tính, không vụ lợi, lợi dụng tình thương để đạt được mục đích của mình nó là điều đáng xấu hổ với lương tâm. Hãy mở rộng cánh cửa để đón cơn gió ấm áp của tình thương lùa vào, để cho não ta, tim ta luôn đầy cảm xúc ấm nóng không khô khan, để nhanh chóng cảm nhận ra ta có gì để giúp người thì ta sẽ giúp trong khả năng của ta, không cần phải giấu giếm, không cần phải tích trữ nó. Ta sẽ cảm nhận được rằng chỉ cần nó đi từ tâm ta sẽ đưa thẳng đến  trái tim của người khác, làm gần hơn cách trở ban đầu.

Đừng tự biến mình thành kẻ vô tâm, khi cứ mãi chẳng thể có được một cử chỉ đại diện cho tình thương mà trong lòng cứ sống mãi như kẻ ích kỷ sẽ chẳng thể làm cho xã hội đi lên được, bạn cũng sẽ biến mình thành những kẻ vô ơn khi cứ nhận tình thường của người khác mà không biết xấu hổ  như cha mẹ, như người xung quanh họ đều vì bạn hy sinh thậm chỉ bạn chẳng giúp họ được gì lại còn không thể nói lời cảm ơn đến họ.

Là một người trẻ ta nên tích cực lan tỏa thông điệp yêu thương đến những người xung quanh, nuôi dưỡng tâm hồn đẹp và biết mỉm cười đón nhận những bất ngờ của cuộc sống, biết sẵn sàng thông cảm, giúp đỡ người khó khăn, cần dung hòa giữa việc sống cho bản thân, sống vì người khác để cảm nhận được giá trị của tình thương còn mãi. 

0