06/02/2018, 15:25

Suy nghĩ về câu tục ngữ “Hùm chết để da, người ta chết để tiếng”

Đề bài: Em có suy nghĩ về câu tục ngữ " Hùm chết để da, người ta chết để tiếng ” Bài làm Ta như có thể thấy được rằng từ ngàn xưa đến nay, biết bao người sẵn sàng hi sinh mạng sống để bảo vệ danh dự; phẩm giá của mình. Đó dường như chính là đức tính, và cũng là ...

Đề bài: Em có suy nghĩ về câu tục ngữ "Hùm chết để da, người ta chết để tiếng

Bài làm

Ta như có thể thấy được rằng từ ngàn xưa đến nay, biết bao người sẵn sàng hi sinh mạng sống để bảo vệ danh dự; phẩm giá của mình. Đó dường như chính là đức tính, và cũng là truyền thống ngàn đời của dân ta. Thêm một lần nữa, để có thể khẳng định điều ấy, trong kho tàng tục ngữ ông cha ta cũng đã có câu “Hùm chết để da, người ta chết để tiếng".

Câu tục ngữ dường như cũng đã phản ánh lại chuyện thường xảy ra trong cuộc sống, một kinh nghiệm đời thường. Con hùm hay con hổ khi chết đi, tuy xương thịt rã rời nhưng vẫn để bộ da thật sự là quý giá. Cũng như con người mà thôi, dù đã chết tiếng tăm vẫn còn thơm mãi mãi về sau. Qua hình ảnh này người đọc như thấy được chuyện thường tình trong cuộc sống, câu tục ngữ muốn nhận một bài học đó chính là chúng ta phải sống đẹp sao cho khi đã mất tiếng thơm vẫn còn về sau. Và hãy đừng sống thế nào mà khi không còn trên thế gian, tiếng xấu vẫn không phai mờ.

suy nghi ve cau hum chet de da 

Bài học trong câu tục ngữ dường như cũng chính là bài học quí giá sống mãi với thời gian. Từ ngàn xưa đến nay, ta như thấy được chính trên cuộc đời, vạn vật đều theo quy luật có sinh có tử, và dường như không ai biết từ bao giờ. Đặc biệt hơn khi lúc còn sống, chúng ta dường như cũng đã thấy được rằng có người giàu, kẻ nghèo; người giỏi, kẻ khờ, người hơn, kẻ thua kém. Thế nhưng, quả thật rằng khi chết đi thì ai cũng là cái xác không hồn mà thôi, và không còn gì về vật chất – mà chúng ta để lại giá trị tinh thần tiếng tăm của bản thân. Nếu mà con người chúng ta sống "đẹp" thì tiếng thơm lưu mãi ngàn năm vẫn cứ vọng về. Bên cạnh đó nếu như chúng ta mà sống "không đẹp" thì suốt đời tiếng xấu cũng vẫn còn như câu;

"Trăm năm bia đá thì còn

Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ"

Rõ ràng, chúng ta như có thể thấy được rằng con người ai cũng phải chết, nhưng tiếng tăm phải được lưu danh sử sách. Trong lịch sử vẫn còn ghi lại Trần Bình Trọng đã hiên ngang hét vào mặt bọn giặc đó chính là câu "Thà làm quỷ nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc" và cùng với Nguyễn Trãi, Lê Lợi… những vị anh hùng của dân tộc, điều này dường như vẫn mãi mãi là niềm tự hào của đất nước Việt Nam. Bên cạnh đó, lại có những vị vua đó là Lê Chiêu Thông cõng rắn cắn gà nhà, Nguyễn Ánh đang tâm cầu viện thực dân Pháp… Qủa thật những người tuy thần xác đã vùi vào cát bụi nhưng ngàn đời thì dường như cứ vẫn để lại nỗi nhục nhã cho dân tộc Việt Nam, và tận ngàn đời vẫn phải chịu phê phán, chịu sự căm thù của nhân dân ta.Bên cạnh đó ta như thấy được, ca dao ta cũng có câu chuyện về con cò khi chết vẫn cố giữ sự trong sạch thanh cao cho cháu con tự hào “Có xáo thì xáo nước trong/ Đừng xáo nước đục đau lòng cò con”. Và bởi vì chúng ta là con người suy nghĩ, biết nhận thức. Vậy, con người chúng ta cứ thà "Tốt danh hơn lành áo". Câu tục ngữ là phương châm, đồng thời cũng chính là những chân lý ngàn đời của mỗi chúng ta.

Tuy nhiên, bên cạnh đó bao giờ cũng vậy những cách sống đẹp vẫn còn tồn tại loại người không có ý thức, sống buông thả, bừa bãi. Họ dường như cũng đã xem thường đạo đức, xem đạo đức là thứ bỏ đi. Đó cũng chính là những kẻ thiển cận, họ dường như không bao giờ có thể nhìn xa thấy rộng không hiểu được đạo đức chính là giá trị cuộc sống. Họ dường như cũng chỉ sống một cuộc sống vô nghĩa, trống rỗng. Ta thấy được rằng, chính những loại người như thế là cặn bã của xã hội mà chúng cần phải loại trừ. Mặt tốt và đồng thời cũng chính là mặt xấu luôn tồn tại song song trong xã hội, câu tục ngữ là chiếc phao giúp ta phát huy mặt tốt để xã hội ngày càng đẹp hơn. Do đó từ nhỏ, con người chúng ta dường như cũng sẽ phải xây dựng cho mình một lối sống đẹp, một lối sống làm sao để khi không còn trên cuộc đời này. Ta như thấy được ngàn năm mọi người vẫn còn tưởng nhớ đến chúng ta như thế chúng ta mới không hổ thẹn với con cháu. Và dường như nếu có ai cũng nghĩ và làm được như vậy thì xã hội này sẽ ngày một tốt đẹp biết bao nhiêu rồi.

Câu tục ngữ “Hùm chết để da, người ta chết để tiếng" sẽ cứ mãi mãi sống theo thời gian bởi đó là kim chỉ nam, giúp thành người hữu ích cho đất nước, non sông Việt này.

Từ khóa tìm kiếm

0