06/02/2018, 15:25

Suy nghĩ về câu: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn

Đề bài: Trình bày suy nghĩ về câu: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn Bài làm Có lẽ đã là người Việt thì không ai không từng nghe qua câu tục ngữ "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" và đặc biệt là phụ nữ. Đã từng có rất nhiều thế hệ người Việt lấy câu tục ngữ này trở thành "kim chỉ ...

Đề bài: Trình bày suy nghĩ về câu: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn

Bài làm

Có lẽ đã là người Việt thì không ai không từng nghe qua câu tục ngữ "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" và đặc biệt là phụ nữ. Đã từng có rất nhiều thế hệ người Việt lấy câu tục ngữ này trở thành "kim chỉ nam" cho mọi tiêu chuẩn về cái đẹp, về đức tính nhẫn nại và hy sinh cả đời vì hai chữ "chồng con" để cảm thấy rất vinh hạnh về điều ấy. Chính những giá trị tinh thần tốt đẹp ấy càng làm nhân lên bội phần hình ảnh tuyệt vời của người Việt, đặc biệt là phụ nữ Việt truyền thống.

“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”: Trong câu tục ngữ này xuất hiện 2 danh từ “gỗ” và “nước sơn” đây là những thành phần dùng để xây dựng nên một ngôi nhà. Nếu như trước kia sử dụng chủ yếu là tre, nứa và đặc biệt là gỗ thì giờ đây, hầu hết ngôi nhà hiện đại đều sử dụng nước sơn để trang trí và làm đẹp ngôi nhà. Gỗ là chất liệu để tạo nên một vật dụng như là tủ, bàn ghế… còn nước sơn là chất liệu để quét lên làm cho cái tủ, cái bàn thêm đẹp thêm bền. Nếu hiểu một cách nôm na về  ý nghĩa sâu xa của câu tục ngữ bao hàm một lời khuyên về cách nhìn chín chắn: hãy coi trọng cái giá trị đích thực, cái nội dung bên trong của một con người. Đừng bao giờ để cái hình thức hào nhoáng bên ngoài lừa dối quyến rũ ta.

Câu tục ngữ này không phải lúc nào cũng đúng, nhưng chúng ta đánh giá khách quan thì giá trị nội dung bao giờ cũng được bền vững hơn so với bề mặt hình thức.

Hãy cùng đặc nó trên địa vị người phụ nữ. Đặc biệt, cùng với sự chuyển dịch về thời đại, người phụ nữ hiện đại đang có một sự thay đổi lớn. Họ trở nên độc lập và tự chủ từ cả về tài chính lẫn đời sống cá nhân, xu hướng sống độc thân – tôn thờ chủ nghĩa cá nhân và nhất là không muốn bị ràng buộc bởi hai chữ "hôn nhân" như hiện nay ngày càng trở nên phổ biến trong các đô thị lớn.

Liệu câu tục ngữ " tốt gỗ hơn tốt nước sơn" có còn giữ nguyên chân giá trị? Chúng ta hãy xem xét hai vế của câu thành ngữ trên đã thay đổi một cách linh hoạt và thú vị như thế nào nhé:

" Tốt nước sơn" ở đây được hiểu là nhu cầu chỉnh chu về mặt hình thức để xây dựng hình ảnh cá nhân. Phụ nữ hiện đại làm đẹp trước tiên vì nhu cầu của chính mình là đẹp lên từng ngay chứ không hẳn phải vì ai khác. Do vậy "nước sơn" không chỉ được hiểu theo nghĩa đơn giản là vẻ bề ngoài mà còn được chú trọng và đầu tư một cách bài bản nhằm tạo ra một diện mạo cá nhân mang đậm cá tính cao độ.

"Tốt gỗ" là sự trưởng thành về mặt tính cách và sâu sắc trong suy nghĩ, trong cái giá trị của mỗi cá nhân. Phụ nữ hiện đại sống vì ai cũng mưu cầu hạnh phúc cho chính bản thân mình chứ không phải "gồng gánh" trên vai một mớ những trách nhiệm như những thế hệ trước. Họ có đủ quyền và lực để sống một cuộc đời an nhiên tự tại theo triết lý mà họ mong muốn. Do vậy "tốt gỗ" ở đây là sự so sánh về sự tiến bộ trong nhận thức của mỗi cá nhân để cảm nhận được ngày hôm nay của mình trưởng thành và độc lập hơn ngày hôm qua chứ không nhất thiết phải gắn vào một hệ giá trị truyền thống nào đó nữa.

Một con người có đạo đức, tài năng dẫu ăn mặc tầm thường nhưng thật sự được kính trọng, nể nang. Quan hệ với con người chúng ta phải dựa trên phẩm chất đạo đức năng lực của người đó. Chúng ta phải hiểu rằng cái chân giá trị của con người chính là đạo đức tài năng, trí tuệ.

Tóm lại khi đánh giá người khác, hay chính bản thân mình cũng cần chú trọng nội dung và hình thức phải trọn vẹn bổ sung cho nhau để đánh giá được chính xác đầy đủ. Chúng ta hãy coi trọng nội dung vì trước hết là cốt lõi tạo nên giá trị bên trong, còn hình thức là phụ góp phần tạo nên cái đẹp bền cho vật dụng.

Từ khóa tìm kiếm

0