28/05/2017, 19:36

Suy nghĩ về câu thất bại là mẹ thành công

Đề bài: Anh chị hãy nêu suy nghĩ về câu thất bại là mẹ thành công Bài làm Sống là hành trình dài mà ở đó chúng ta đều phải trải qua nhiều thất bại để đi đến thành công. Sự thất bại chính là những kinh nghiệm quý báu, những bài học nhiều ý nghĩa mà chúng ta khắc ghi tận đáy lòng. Có lý vì ý nghĩa ...

Đề bài: Anh chị hãy nêu suy nghĩ về câu thất bại là mẹ thành công Bài làm Sống là hành trình dài mà ở đó chúng ta đều phải trải qua nhiều thất bại để đi đến thành công. Sự thất bại chính là những kinh nghiệm quý báu, những bài học nhiều ý nghĩa mà chúng ta khắc ghi tận đáy lòng. Có lý vì ý nghĩa sâu sắc đó mà cha ông ta có câu: Thất bại là mẹ thành công. Đây quả là một câu tục ngữ sâu sắc và đấy tính khích lệ. Trong câu cha ông ta đã sử dụng biện pháp so sánh ...

Đề bài: Anh chị hãy nêu suy nghĩ về câu thất bại là mẹ thành công

Bài làm

Sống là hành trình dài mà ở đó chúng ta đều phải trải qua nhiều thất bại để đi đến thành công. Sự thất bại chính là những kinh nghiệm quý báu, những bài học nhiều ý nghĩa mà chúng ta khắc ghi tận đáy lòng. Có lý vì ý nghĩa sâu sắc đó mà cha ông ta có câu: Thất bại là mẹ thành công.

Đây quả là một câu tục ngữ sâu sắc và đấy tính khích lệ. Trong câu cha ông ta đã sử dụng biện pháp so sánh để nói lên tâm lý của minh. Thất bại nghĩa là không đạt được mục tiêu do mình đề ra, còn ngược lại thành công là thực hiện được mục tiêu mình đề ra. Vậy mà thất bại là “mẹ” của thành công? Câu nói dường như hàm chứa rất nhiều điều mâu thuẫn nhưng lai có ý nghĩa thực tế vô cũng lớn. Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng “mẹ” ở đây ý nói việc thất bại có ý nghĩa vô cùng lớn đối với thành công. Không ai đi đến thành công mà không trải qua thất bại , vì thế câu tục ngữ khuyên mọi người hãy vững chí bền lòng trước những khó khăn thử thách. Những bài học xương máu mà thât bại dạy cho bạn chính là “mẹ” của thành công trong tương lại.

maxresdefault
Thất bại là mẹ thành công

Thực tế đã chứng minh rằng, . “Vạn sử khởi đầu nan” khi chúng ta bắt tay vào một việc gì đó dù lớn hay nhỏ thì lúc bạn đầu đều gắp nhiều khó khăn. Một phần là do chúng ta còn chưa trang bị đầy đủ, thiếu kiến thức và chưa quen việc và cũng từ đây chúng ta gặp thất bại. Nhưng nếu chỉ vì những điều này mà chúng ta bỏ cuộc thì vĩnh viễn chúng ta sẽ chẳng bao giờ thành công. Vì vậy, trên bước đường đi đến thành công chúng ta cần có tình kiên nhẫn. Nếu chúng ta thiếu tính kiên nhẫn nóng ruột chỉ mong thành công sớm hoặc mới gặp khó khắn đã nản lòng từ bỏ thì chúng ta mãi mãi không thể tiến lên. Đó cũng chính là thái độ chán nản buông xuôi chấp nhân thất bại.  Người chưa đánh đã hàng chưa làm đã sợ mới gặp chút khó khăn đã lùi bước thì trong mắt mọi người mãi mãi chỉ là “đồ vô dụng”.

Để dễ hiểu hơn chúng ta có thể lấy ngay ví dụ trong học tập. Việc học chưa bao giờ là dễ dàng, muốn học giỏi chúng ta cần có sự kiên trì phấn đấu vượt qua những khó khăn trong học tập thì mới mong đạt kết quả tốt. Chúng ta hãy nhìn lên những em bé vùng cao, để đến trường đến lớp các em phải đi bộ hàng chục cây số trên những con đường ghập ghềnh sỏi đá. Các em học sinh nghèo sẵn sàng nhịn đói , nhịn mặc mong được cắp sách tới trường. Những tấm gương vượt lên hoàn cảnh để thành công trong học tập như thấy giáo Nguyễn Ngọc Ký , hay nhà soạn nhạc thiên tài Beethoven. Họ những con người thiếu thốn về vật chất, khuyến khuyết về cơ thể những đã có một ý chí và khát vọng vươn lên đáng nể phục.

Không cần nói cao xa, có rất nhiều bạn thi đại học không đổ, các bạn không nản lòng tiếp tục ôn thi để thi lại vào năm sau, năm sau nữa để thực hiện ước mơ trở thành kỹ sư, bác sỹ của mình…Cùng có rất nhiều bạn vì cuộc sống khó khăn mà không thể đi học đại học, các bạn không nản trí tự học tự đi làm nuôi thân không ngại gian khó quyết tâm thực hiện ước mơ của mình.  

Điểm chung của những con người đó chính là đừng trước những khó khăn của cuộc sống, những vấp ngã đầu đời họ không hề lùi bước. Mà với một tinh thần kiên quyết, tính nhẫn nại và kiên trì  học đã bỏ lại sau lưng những khó khăn để bước đi trên một con đường mới rộng mở hơn.

Điều quan trọng và đáng ghi nhận chính là thái độ chấp nhận thất bại. Chúng ta có thể buồn vì những thất bại đó nhưng hãy suy nghĩ thật kỹ rút ra những điều đúng sai ? Chúng ta đã làm được gì trong việc đó? Và nếu tiếp tục làm chúng ta sẽ phải làm như thế nào để không phải đi phải vế xe đổ. Hẳn chúng ta còn nhớ nhà phát minh thiên tài Thomas Edison đã thất bại 10.000 lần mới tìm ra chất thích hợp để làm sợi tóc bóng đèn. Nhưng ông đã nói “"Tôi không thất bại. Tôi chỉ là đã tìm ra 10.000 cách không hoạt động" .

Chúng ta hãy nhìn vào lịch sử dân tộc Việt Nam để có được nền độc lập tự do ngày hôm nay, để có được chiến thắng năm châu chấn động địa cầu. Chúng ta đã phải trải qua nhiều thất bại qua những phong trào yêu nước thất bại của Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu . Nhưng cũng chính từ thất bại này mà Bác Hồ đã rút ra được bài học kinh nghiệm xương máu , không đi lại vết xe cũ của các bậc tiền nhân mà đi tìm một con đường mới con đường đưa cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi.

Qua đây chúng ta mới thấy hết sức mạnh ý chí, nghị lực, lòng kiên nhẫn, sự bền bỉ trong mọi lĩnh vực, trong mọi công việc. Vì thế, đừng bao giờ nản lòng, gục ngã trước những khó khăn vì chúng chính là chìa khóa để bạn thành công trong tương lai. 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Anh chị hãy nêu suy nghĩ của mình về câu "thất bại là mẹ thành công"

Cảm nhận về câu nói "thất bại là mẹ thành công"

Anh chi hay neu suy nghi cua minh ve cau "that bai la me thanh cong"

0