08/02/2018, 15:16

Sốt xuất huyết có lây không – sốt xuất huyết lây qua những đường nào

Người dân cần biết Sốt xuất huyết có lây không – sốt xuất huyết lây qua những đường nào, có lây qua đường hô hấp hay không và cách phòng bệnh như thế nào để đối phó với tình hình dịch bệnh tăng cao trong mùa hè. Hiện nay, trên địa bàn cả nước đã ghi nhận nhiều trường hợp bị bệnh sốt xuất huyết, ...

Người dân cần biết Sốt xuất huyết có lây không – sốt xuất huyết lây qua những đường nào, có lây qua đường hô hấp hay không và cách phòng bệnh như thế nào để đối phó với tình hình dịch bệnh tăng cao trong mùa hè. Hiện nay, trên địa bàn cả nước đã ghi nhận nhiều trường hợp bị bệnh sốt xuất huyết, phần vì môi trường xung quanh, phần nữa cũng do người dân chưa hiểu rõ về bệnh, đặc biệt ở nguồn lây sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết có lây không - sốt xuất huyết lây qua những đường nào 1Sốt xuất huyết có lây không – sốt xuất huyết lây qua những đường nào

Sốt xuất huyết có lây không – sốt xuất huyết lây qua những đường nào?


Nhiều người lo sợ đã gọi là dịch bệnh thì ắt có cơ chế lây. Tất nhiên, bệnh sốt xuất huyết có lây, nhưng bạn phải nắm rõ sốt xuất huyết lây qua những đường nào để phòng tránh.

Được biết, sốt xuất huyết không lây qua đường hô hấp và đường tiếp xúc giữa người với người. Thay vào đó, nguyên nhân lây nhiễm bệnh sốt xuất huyết là do muỗi Aedes. Theo ghi nhận, dịch sốt xuất huyết lây nhiễm nặng ở miền Bắc trong khoảng hai thời gian, từ tháng 3 đến tháng 4 và từ tháng 7 đến tháng 11. Riêng miền Nam thì bệnh bùng phát quanh năm do có nhiều sông nước ao hồ.

Bệnh sốt xuất huyết có lây qua đường hô hấp không?

Nhiều bậc phụ huynh khi thấy trên báo đài loan tin xuất hiện dịch sốt xuất huyết trong khu vực thường rất lo lắng. Họ sợ vì chẳng biết sốt xuất huyết có lây qua đường hô hấp hay không, thậm chí có người lo sốt xuất huyết lây qua đường tiếp xúc giữa người khỏe mạnh và người mắc bệnh.

Sốt xuất huyết có lây không - sốt xuất huyết lây qua những đường nào 2Sốt xuất huyết không lây qua những đường hô hấp và tiếp xúc mà lây qua đường muỗi đốt

Yeutrithuc.com xin khẳng định lại một lần nữa, bệnh sốt xuất huyết không lây qua đường hô hấp, dịch tiết và đường tiếp xúc trực tiếp. Việc uống chung nước, ngủ, sinh hoạt và ở chung nhà với người bị bệnh không làm lây nhiễm sốt xuất huyết. Chỉ khi bị muỗi nhiễm virus đốt thì bạn mới mắc bệnh sốt xuất huyết.

Cơ chế lây nhiễm sốt xuất huyết như thế nào?

Bệnh sốt xuất huyết không lây từ người sang người qua các đường thông thường. Nhưng nếu muỗi Aedes đốt người bệnh nhiễm virus thì bản thân nó đã mang virus sốt xuất huyết suốt đời và kể từ đó muỗi có khả năng lây nhiễm bệnh.

Nếu sau đó, muỗi Aedes đã nhiễm virus mà đốt người khác thì người đó sẽ bị bệnh. Đây là cơ chế gây bùng phát dịch sốt xuất huyết, thường trùng với thời điểm sinh sôi nẩy nở mạnh của loài muỗi Aedes. Vì thế, bạn cần tuân thủ các biện pháp trong phòng trừ và diệt muỗi Aedes.

Việc thắc mắc Sốt xuất huyết có lây không là chuyện đương nhiên, bởi biết lo trước sẽ giúp phòng ngừa bệnh hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng cần nắm rõ sốt xuất huyết lây qua những đường nào, qua đó ngăn chặn đường truyền bệnh sốt xuất huyết kịp thời tránh bùng phát dịch bệnh.


0