02/06/2017, 13:35

Soạn bài Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê của Hạ Chi Trương

Soan bai Hoi huong ngau thu – Đề bài: Soạn bài Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê ( Hồi hương ngẫu thư) của Hạ Tri Trương Câu 1 : Qua tiêu đề của bài thơ ta thấy được một nghịch lí ngậm ngùi tác giả bị gọi là khách ngay trên mảnh đất quê hương của mình trong ngày đầu tiên trở về. Còn trong ...

Soan bai Hoi huong ngau thu – Đề bài: Soạn bài Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê ( Hồi hương ngẫu thư) của Hạ Tri Trương Câu 1 : Qua tiêu đề của bài thơ ta thấy được một nghịch lí ngậm ngùi tác giả bị gọi là khách ngay trên mảnh đất quê hương của mình trong ngày đầu tiên trở về. Còn trong bài Tĩnh dạ tứ được viết khi Lí Bạch xa quê hương và nhớ đến quê hương. Câu 2 : Hai câu đầu dùng phép đối trong câu : – Đối trong cùng một câu hay còn gọi là ...

– Đề bài: Soạn bài Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê ( Hồi hương ngẫu thư) của Hạ Tri Trương

Câu 1 :
Qua tiêu đề của bài thơ ta thấy được một nghịch lí ngậm ngùi tác giả bị gọi là khách ngay trên mảnh đất quê hương của mình trong ngày đầu tiên trở về. Còn trong bài Tĩnh dạ tứ được viết khi Lí Bạch xa quê hương và nhớ đến quê hương.

Câu 2 :
Hai câu đầu dùng phép đối trong câu :
–    Đối trong cùng một câu hay còn gọi là tiểu đối.
–    Đối về mặt từ loại, cú pháp, ý và lời.
–    Đối nhưng hông cân về chữ.
Tác dụng của dùng phép đối :
–    Thể hiện một lòng luôn hướng về quê hương ‘‘ trẻ đi, già trở lại nhà’’
–    Dù thời gian có trôi nhanh tóc đã pha màu nhưng giọng quê hương vẫn không đổi thể hiện tình yêu quê hương da diết sống mãi trong lòng tác giả.


Câu 3 : Kẻ bảng và đánh dấu x vào ô hợp lí :

Phương thức biểu đạt

Tự sự

Miêu tả

Biểu cảm

Biểu cảm qua tự sự

Biểu cảm qua miêu tả

Câu 1

x

 

x

X

 

Câu 2

 

x

 

 

x

Câu 4 :
Hai câu thơ đầu có giọng điệu miêu tả, tự sự và thoáng chút ngậm ngùi của con người xa quê lâu ngày mới trở về.
Hai câu sau có giọng điệu hóm hỉnh nhưng có chút bi hài vì có sự hồn nhiên của trẻ thơ, bị gọi là khách đến chơi, cảm giác bơ vơ, lạc lõng trên chính quê hương của mình, không còn người thân thích, quen biết tác giả cảm thấy ngậm ngùi đau xót. Và chính sự hồn nhiên ngây thơ của lũ trẻ làm cho tác giả vừa vui vừa thấy buồn.

0