05/02/2018, 10:15

Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng lớp 6 ngắn gọn

Hướng dẫn các bạn soạn bài Ếch ngồi đáy giếng trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản Khi còn sống trong giếng, Ếch xem bầu trời chỉ to tròn như cái vung Sau khi đã được học một số truyện cổ tích như: Thạch Sanh, Sọ Dừa, … thì tiếp theo các em sẽ đi tìm hiểu một loại truyện ...

Hướng dẫn các bạn soạn bài Ếch ngồi đáy giếng trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản Khi còn sống trong giếng, Ếch xem bầu trời chỉ to tròn như cái vung Sau khi đã được học một số truyện cổ tích như: Thạch Sanh, Sọ Dừa, … thì tiếp theo các em sẽ đi tìm hiểu một loại truyện khác – truyện ngụ ngôn. Cụ thể, trong bài viết ngày hôm nay, các em sẽ cùng nhau đi phân tích sâu hơn về tác phẩm truyện ngụ ngôn nổi tiếng ở Việt Nam - Ếch ngồi đáy giếng. Ếch ngồi đáy giếng có nội dung kể về một con ếch kiêu ngạo, kém hiểu biết, coi trời bằng vung và còn tự cho mình là chúa tể muôn loại. Với tính kiêu ngạo ấy, kết cục con ếch này đã bị giẫm bẹp bởi con trâu đang đi ngang qua. Qua đó, câu truyện ngụ ngôn đã để lại cho chúng ta rất nhiều bài học đáng quý. Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung cũng như ý nghĩa của truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng, thì trong bài viết này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Ếch ngồi đáy giếng một cách ngắn gọn nhất. Câu 1: Vì sao ếch tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung và nó thì oai như một vị chúa tể? Trả lời: - Chú ếc tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung và nó là một chúa tể vì:Sống trong giếng lâu ngày. Khi nhìn từ dưới lên cao, bầu trời chỉ là một khoảng xanh bằng với miệng giếng. Éch sống trong giếng chỉ có những con vật nhỏ bé khác như: ốc sên, nhái, cua, … Còn ếch nghĩ mình là chúa tể bởi khi cất tiếng ồm ộp, làm cho những con vật kia sợ hãi nên ếch tưởng mình uy quyền, ai cũng khiếp sợ nó. Câu 2: Do đâu ếch bị con trâu đi qua giẫm bẹp? Trả lời: Với tính kiêu ngạo, coi trời bằng vung, không biết thế giới bên ngoài kia rộng lớn như thế nào nên khi vừa ra khỏi thành giếng ếch đã bị con trâu đi qua giẫm bẹp. Câu 3: Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng nhằm nêu lên bài học gì? Ý nghĩa của bài học? Trả lời: Có rất nhiều điều mà các bạn có thể học được qua truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng: - Sống trong môi trường nhỏ, ít tiếp xúc với thế giới bên ngoài -> thiếu hiểu biết, kiến thức hạn chế. - Tính kiêu ngạo, coi trời bằng vung sẽ bị nhận hình phạt thích đáng. Qua câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng, các em có thể thấy được những ai đã kém hiểu biết mà còn tỏ ra kiêu ngạo, tự cao thì sẽ phải trả giá. Từ đó các bạn cần phải loại bỏ ngay những đức tính kiêu ngạo, huênh hoang, coi trời bằng vung. Trên đây là bài viết Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng trong chương trình Ngữ văn lớp 6 ngắn gọn và chi tiết. Hi vọng các bạn đã có được những thông tin cũng như kiến thức cần nắm cho bài học này. Chúc các bạn học tập đạt kết quả đáng như mong đợi. Xem thêm: Soạn bài Ông lão đánh cá và con cá vàng lớp 6 ngắn gọn

Hướng dẫn các bạn soạn bài Ếch ngồi đáy giếng trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản

Khi còn sống trong giếng, Ếch xem bầu trời chỉ to tròn như cái vung

Sau khi đã được học một số truyện cổ tích như: Thạch Sanh, Sọ Dừa, … thì tiếp theo các em sẽ đi tìm hiểu một loại truyện khác – truyện ngụ ngôn. Cụ thể, trong bài viết ngày hôm nay, các em sẽ cùng nhau đi phân tích sâu hơn về tác phẩm truyện ngụ ngôn nổi tiếng ở Việt Nam - Ếch ngồi đáy giếng.

Ếch ngồi đáy giếng có nội dung kể về một con ếch kiêu ngạo, kém hiểu biết, coi trời bằng vung và còn tự cho mình là chúa tể muôn loại. Với tính kiêu ngạo ấy, kết cục con ếch này đã bị giẫm bẹp bởi con trâu đang đi ngang qua. Qua đó, câu truyện ngụ ngôn đã để lại cho chúng ta rất nhiều bài học đáng quý.

Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung cũng như ý nghĩa của truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng, thì trong bài viết này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Ếch ngồi đáy giếng một cách ngắn gọn nhất.

Câu 1: Vì sao ếch tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung và nó thì oai như một vị chúa tể?
Trả lời:
- Chú ếc tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng cái vung và nó là một chúa tể vì:
  • Sống trong giếng lâu ngày.
  • Khi nhìn từ dưới lên cao, bầu trời chỉ là một khoảng xanh bằng với miệng giếng.
  • Éch sống trong giếng chỉ có những con vật nhỏ bé khác như: ốc sên, nhái, cua, …
  • Còn ếch nghĩ mình là chúa tể bởi khi cất tiếng ồm ộp, làm cho những con vật kia sợ hãi nên ếch tưởng mình uy quyền, ai cũng khiếp sợ nó.

Câu 2: Do đâu ếch bị con trâu đi qua giẫm bẹp?
Trả lời:
Với tính kiêu ngạo, coi trời bằng vung, không biết thế giới bên ngoài kia rộng lớn như thế nào nên khi vừa ra khỏi thành giếng ếch đã bị con trâu đi qua giẫm bẹp.

Câu 3: Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng nhằm nêu lên bài học gì? Ý nghĩa của bài học?
Trả lời:
Có rất nhiều điều mà các bạn có thể học được qua truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng:
- Sống trong môi trường nhỏ, ít tiếp xúc với thế giới bên ngoài -> thiếu hiểu biết, kiến thức hạn chế.
- Tính kiêu ngạo, coi trời bằng vung sẽ bị nhận hình phạt thích đáng.

Qua câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng, các em có thể thấy được những ai đã kém hiểu biết mà còn tỏ ra kiêu ngạo, tự cao thì sẽ phải trả giá. Từ đó các bạn cần phải loại bỏ ngay những đức tính kiêu ngạo, huênh hoang, coi trời bằng vung.
Trên đây là bài viết Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng trong chương trình Ngữ văn lớp 6 ngắn gọn và chi tiết. Hi vọng các bạn đã có được những thông tin cũng như kiến thức cần nắm cho bài học này. Chúc các bạn học tập đạt kết quả đáng như mong đợi.

Xem thêm:
0