08/02/2018, 17:08

Quá thể đáng là gì?

Gần đây cụm từ quá thể đáng lại được “khai quật” và sử dụng với tần suất ngày một nhiều hơn nhất là những bạn học sinh cấp 2, cấp 3, thế hệ vàng 2k… Vậy quá thể đáng là gì? nó là từ mới hay từ ghép? cách sử dụng ra sao? Quá ...

Gần đây cụm từ quá thể đáng lại được “khai quật” và sử dụng với tần suất ngày một nhiều hơn nhất là những bạn học sinh cấp 2, cấp 3, thế hệ vàng 2k… Vậy quá thể đáng là gì? nó là từ mới hay từ ghép? cách sử dụng ra sao?

Quá thể đáng là gì | Khái niệm Quá thể đáng | Định nghĩa quá thể đángQuá thể đáng là gì | Khái niệm Quá thể đáng | Định nghĩa quá thể đáng

Khi một ai đó nói Quá thể đáng chúng ta có thể hiểu theo 2 hướng lớp nghĩa khác nhau: Một là tiêu cực (chê bai, tránh móc) hai là hàm ý vui đùa.

[Quá thể đáng là gì] Quá thể đáng thực chất là một cụm từ ghép (rút ngắn) của Quá thểQuá đáng nhằm ám chỉ một hành động, sự việc, sự vật hiện tượng nào đó có biểu hiện, tác động… hơn mức bình thường. Nếu chuyển thể thành công thức chúng ta có Quá thể đáng = Quá thể + Quá đáng.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM QUÁ THỂ ĐÁNG LÀ GÌ

– Quá thể đáng thực chất là một cụm từ ghép
– Ám chỉ một hành động, sự việc, sự vật hiện tượng…
– Có biểu hiện, tác động… hơn mức bình thường
– Quá thể đáng = Quá thể + Quá đáng

Ví dụ 1: Trong một cuộc họp Giám đốc X nói với nhân viên: Cô không được để cho đối tác nợ thêm chúng ta một đồng nào nữa và cô ấy đáp “Anh đã đáp ứng điều kiện cho nợ một tháng họ mới ký hợp đồng” anh nói như vậy là Quá thể đáng – Trong trường hợp này Quá thể đáng có nghĩa tiêu cực.

Ví dụ 2: Trong siêu thị nọ có anh nhân viên bán hàng khen cô gái như sau: “Em, em không phải là người… em là rồng là phượng chứ không phải là người” và cô gái cười đáp lại: “Anh này quá thể đáng!” – trường hợp này Quá thể đáng có hàm ý vui đùa mà thôi.

Trong cuộc sống chúng ta liên tục trải qua những trạng thái cảm xúc khác nhau việc thể hiện cảm xúc thông qua từ ngữ là hết sức cần thiết… tránh việc sử dụng những từ lóng trong công việc, văn bản hành chính. Thuatngu.org cám ơn bạn đã tham khảo bài viết này.

Comments for Facebook

comments

0