08/02/2018, 17:08

Passport – Hộ chiếu là gì?

Để có thể bước chân đến những quốc gia trên thế giới, kinh phí thường là điều đầu tiên mà mọi người nghĩ đến. Tuy nhiên, Passport – sổ hộ chiếu mới thực sự là “tấm vé” quyết định cho chuyến đi của bạn. Bất cứ du khách nào giàu kinh ...

Để có thể bước chân đến những quốc gia trên thế giới, kinh phí thường là điều đầu tiên mà  mọi người nghĩ đến. Tuy nhiên, Passport – sổ hộ chiếu mới thực sự là “tấm vé” quyết định cho chuyến đi của bạn. Bất cứ du khách nào giàu kinh nghiệm đi du lịch cũng đều hiểu tầm quan trong của Hộ chiếu là gì. Còn bạn thì sao?

Hộ chiếu là gì, Passport là gì, Khái niệm Hộ chiếuHộ chiếu là gì | Passport là gì | Khái niệm Hộ chiếu

Hiện nay, hai khái niệm Visa và Hộ chiếu hay bị nhầm lẫn. Phần đông thường nhầm hai khái niệm này là một nhưng thực tế chúng hoàn toàn khác nhau. Lý do là bởi chưa được cung cấp đủ kiến thức để biết Hộ chiếu là gì. Để phân biệt rõ, mời bạn tìm hiểu về bài viết “Visa là gì”

[Hộ chiếu là gì] Hộ chiếu tên tiếng anh là Passport – một loại giấy tờ quan trọng do chính phủ cấp cho công dân của nước mình như một Giấy Phép Ðược Quyền Xuất Cảnh khỏi đất nước và Ðược Quyền Nhập Cảnh trở lại từ nước ngoài.

Về mặt bản chất Hộ chiếu chính là một loại giấy tờ được chính phủ các nước sử dụng giúp quản lý công dân của mình khi họ đi ra nước ngoài. Tại nước bạn tới cơ quan có thẩm quyền cũng sẽ kiểm tra Hộ chiếu của bạn để đảm bảo an toàn cho quốc gia của họ.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM HỘ CHIẾU LÀ GÌ

– Hộ chiếu:
+ Tên tiếng anh là Passport
+ Là một loại giấy tờ quan trọng
+ Do chính phủ cấp cho công dân
– Là một Giấy Phép
+ Ðược Quyền Xuất Cảnh khỏi đất nước
+ Ðược Quyền Nhập Cảnh trở lại từ nước ngoài

Để dễ hiểu, Thuatngu.org sẽ kể cho các bạn một câu chuyện thú vị giải thích cho câu hỏi Hộ chiếu là gì. Trong bộ phim Tây Du Ký, Đường Tăng luôn cầm theo cuốn sổ màu vàng. Đi qua nước nào thì đều phải gặp vua của nước đó để xin đóng dấu thông quan để được đi tiếp.

Có tập Nữ nhi quốc, nữ vương không chịu đóng thì Đường Tăng không thể đi được. Hộ chiếu cũng tương tự giống vậy. Bạn sẽ phải xuất trình hộ chiếu của bạn để nhân viên đóng dấu khi đi qua một đất nước nào đó.

Hộ chiếu là gì, Passport là gì, Khái niệm Hộ chiếuHộ chiếu là giấy tờ để xuất – nhập cảnh

Nếu cuốn hộ chiếu của Đường Tăng từ mấy nghìn năm trước đây mang màu vàng của Phật thì trên thế giới, mỗi nước lại sáng tạo ra nhiều loại màu sắc đa dạng khác nhau. Các nước trong Liên minh châu Âu EU thường có xu hướng chọn màu đỏ rượu vang cho tấm hộ chiếu. Hầu hết các quốc gia Hồi giáo sử dụng hộ chiếu màu xanh lá cây vì tôn giáo của họ. Thụy Sỹ dùng hộ chiếu màu đỏ tươi hay Singapore màu đỏ cam…

Bạn đọc cần tìm hiểu về khối Liên minh châu Âu – EU có thể chuyển tiếp qua link bài EU là gì mà chúng tôi thực hiện gần đây.

Nhiều nước còn vượt khỏi khuôn khổ của một tấm hộ chiếu thông thường, biến hộ chiếu nước họ trở thành tác phẩm nghệ thuật. Điển hình như năm 2012, Phần Lan ban hành sổ hộ chiếu với các trang trong xuất hiện hình ảnh con nai sừng tấm. Khi giở nhanh các trang, du khách có cảm giác con nai đang dạo bước đi.

Hộ chiếu là gì, Passport là gì, Khái niệm Hộ chiếuHộ chiếu có nhiều màu sắc, thiết kế khác nhau

Ở Việt Nam, có 3 loại hộ chiếu tương ứng với 3 màu khác nhau: Hộ chiếu Phổ Thông, Hộ Chiếu Công Vụ và Hộ Chiếu Ngoại Giao.

  • Hộ chiếu Phổ Thông (Popular Passport) màu xanh: được cấp cho mọi công dân Việt nam, được quyền đến tất cả các nước.
  • Hộ Chiếu Công Vụ (Official Passport) màu đen xám: được cấp cho các quan chức chính phủ đi nước ngoài do công vụ của nhà nước.
  • Hộ Chiếu Ngoại Giao (Diplomatic Passport) màu đỏ: được cấp cho các quan chức ngoại giao của chính phủ đi nước ngoài công tác.

Đi cùng với Hộ chiếu thường là Visa hay còn gọi là Thị thực, bạn đọc chưa biết có thể tìm đọc thêm bài viết Thị thực là gì mà chúng tôi đã thực hiện.

Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Hộ chiếu cũng như giải đáp các câu hỏi dạng như: Hộ chiếu là gì, Hộ chiếu là thế nào, Hộ chiếu  nghĩa là sao… sự đa dạng trong những cuốn hộ chiếu trên Thế giới và Việt Nam cũng là một trong những điểm thú vị đó bạn. Cảm ơn bạn! Chúc bạn thông hành xuyên suốt và có những trải nghiệm tuyệt vời với những chuyến đi lý thú!

Phương ThảoNguồn ảnh: Internet

Comments for Facebook

comments

0