12/02/2018, 15:30

Bình luận câu tục ngữ  “Thương người như thể thương thân “

Đề bài: Bình luận câu tục ngữ "Thương người như thể thương thân " Bài làm Lòng nhân ái tình thương yêu đồng loại là đạo lý làm người tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta từ xưa tới nay. Nó thể hiện tình cảm cao quý nhất giữa người với người trong cùng một dân tộc, quốc ...

Đề bài: Bình luận câu tục ngữ  "Thương người như thể thương thân "

Bài làm 

Lòng nhân ái tình thương yêu đồng loại là đạo lý làm người tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta từ xưa tới nay. Nó thể hiện tình cảm cao quý nhất giữa người với người trong cùng một dân tộc, quốc gia. Câu nói "Thương người như thể thương thân" là một bài học quý báu mà ông cha ta muốn nhắn gửi tới con cháu mình hôm nay.

Người dân nước ta đã có một câu tục ngữ so sánh vô cùng thấu đáo cụ thể, thương người như thể thương thân, thật đáng quý biết bao. Trong cuộc sống của chúng ta ai cũng biết yêu quý trân trọng bản thân mình, nếu chúng ta biết thương yêu người khác đồng loại của mình như thương bản thân mình thì đó chính là điều tốt đẹp nhất mà chúng ta đã làm được trong cuộc sống này.

Trong cuộc sống của mỗi chúng ta đời người có khi gặp nhiều chông gai hiểm trở, khiến cho xã hội luôn luôn biến động không ngừng, nhưng cũng có khi gặp cảnh an vui yên bình. Trong những lúc gặp hoàn cảnh những người dân khó khăn khốn khổ hơn mình, nếu chúng ta có thể giúp đỡ được thì nên giúp đỡ, không nên toan tính thiệt hơn.

Hàng năm nước ta vẫn có những người dân đau khổ với họa lũ lụt thiên tai khiến con người gặp cảnh màn trời chiếu đất trong bối cảnh ấy nếu chúng ta có thể chìa bàn tay mình giúp đỡ những người dân đang gặp hoạn nạn thì tốt biết bao.

Bình luận câu tục ngữ  Thương người như thể thương thân

Khi chúng ta giúp đỡ người khác mang yêu thương trao tới cho con người, thì chính trong trái tim của chúng ta cũng cảm nhận được sự hạnh phúc ấm áp ở đâu đó. Hạnh phúc giống như một loại nước hoa mà khi chúng ta xịt nó cho người khác thì cũng ngửi thấy mùi thơm của nó vương trên áo của mình.

Tình cảm thương người như thể thương thân ấy đáng quý vô cùng gắn liền với đức hy sinh của những con người có tấm lòng cao cả trong cuộc sống. Nó là biểu hiện cao quý nhất của tình người, là tấm lòng nhường cơm sẻ áo trong lúc người khác gặp khó khăn hoạn nạn, chúng ta có thể cưu mang giúp đỡ. 

Tình thương người mênh mông bao la như trời biển, thể hiện cho một tâm hồn vô cùng phong phú, biết trân trọng đồng cảm với nỗi khốn khổ của người khác trong cuộc sống.

Thương người như thể thương thân chính là lòng nhân đức tạo nên sức mạnh của dân tộc Việt Nam chúng ta trong những năm đói lịch sử 1945 làm chết hai triệu người. Hũ gạo cứu đói do chủ tịch Hồ Chí Minh đã được khởi xướng nhằm cứu vớt những người đồng bào khốn khổ của dân tộc ta.

Chính nhờ lòng nhân đức, tinh thần đoàn kết thương người như thể thương thân mà toàn quân toàn dân ta đã vượt qua những khó khăn thử thách, đánh thắng nhiều kẻ thù lớn mạnh, không chỉ trên chiến trường mà trên mọi mặt trận, kể cả giặc đói giặc dốt.

Trong bất kỳ thời đại nào dù thời chiến hay thời bình thì tinh thần thương người như thể thương thân của dân tộc Việt Nam chúng ta vẫn luôn được phát huy cao độ. Mỗi khi đồng bào miền trung gặp thiên tai bão lũ thì người dân trong cả nước, cán bộ công nhân viên chức đều ủng hộ một hai ngày lương của mình để cứu đói, các em học sinh sinh viên thì xây dựng những quỹ từ thiện, kế hoạch nhỏ vận động sách vở quần áo ủng hộ cho các bạn vùng sâu vùng xa, những vùng gặp khó khăn hoạn nạn, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, nhường cơm sẻ áo, thương người như thể thương thân.

Dù trong thời đại nào thì câu nói thương người như thể thương thân cũng không bao giờ mất đi giá trị ý nghĩa của nó. Nó vẫn luôn tỏa sáng thể hiện lòng nhân hậu đạo lý làm người truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam.

Đông Thảo

0