12/02/2018, 15:30

Suy nghĩ về ý thức học tập

Đề bài: Suy nghĩ của em về ý thức học tập Bài làm Giáo dục, học tập chính là thước đo, cũng là niềm hy vọng của sự phát triển ở một đất nước. Có học tập, có kiến thức con người trong xã hội đó với hướng tới sự toàn diện cả về văn hóa lẫn nhận thức về tầm nhìn về khả ...

Đề bài: Suy nghĩ của em về ý thức học tập

Bài làm

Giáo dục, học tập chính là thước đo, cũng là niềm hy vọng của sự phát triển ở một đất nước. Có học tập, có kiến thức con người trong xã hội đó với hướng tới sự toàn diện cả về văn hóa lẫn nhận thức về tầm nhìn về khả năng cải thiện nền kinh tế. Cũng như ở nước ta hiện nay, giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu. Tuy nhiên, một mặt trái đặt ra, đó là không phải học sinh, sinh viên hay cả đến phụ huynh học sinh cũng hiểu rõ được mục đích học tập và có ý thức học tập đúng đắn.

Ý thức học tập là khi học sinh nhận thức được rõ ràng, đầy đủ và đúng đắn về vấn đề vai trò và lợi ích của việc học tập với sự phát triển chung của con người và sự tiến bộ chung của nhân loại. Việc học sinh, sinh viên có ý thức học tập tốt sẽ dẫn đến việc học tập tích cực, có mục  đích, phương pháp rõ ràng

Kiến thức của nhân loại là rộng lớn mênh mông và việc học tập của con người không phải chỉ cần theo giai đoạn mà sẽ là mãi mãi như câu nói của Lênin: “Học, học nữa, học mãi” và học tập cũng chính là là quá trình gieo hạt giống tri thức vào tâm hồn, có tri thức, có trí tuệ sẽ tạo nên một nền tảng tương lai tốt đẹp cho con người.

Tuy nhiên, trong mối quan hệ học tập – thành công thì để có được thành quả thì cần nhất là có ý thức học tập đúng đắn, không thể tự nhiên mà có kết quả tốt một cách dễ dàng. Trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học hay kinh tế, sự thành công do may mắn là những trường hợp rất hiếm, nhưng những thành công được chứng minh do sự nỗ lực tích lũy kiến thức trong học tập, tích lũy kinh nghiệm trong thực tiễn thì có rất nhiều, và những thành công ấy cũng rất bền vững. Bởi vậy, cần có ý thức học tập tốt cùng với đó là có phương pháp học tập đúng đắn, có chọn lọc

Tuy nhiên có thể thấy rằng, học sinh thời hiện đại ngày nay có ý thức học tập thua xa với thế hệ trước. Kinh tế – xã hội phát triển và học sinh, sinh viên ngày nay có sự đầu tư vào việc học tập rất nhiều nhưng một phần trong số học không có hững thú học tập, đến lớp cũng chỉ vì miễn cưỡng, trong giờ học thiếu nghiêm túc, hay làm việc riêng. Học tập một cách thụ động, chỉ cốt có bài kiểm tra, qua môn.

Nguyên nhân chính của việc ý thức học tập của học sinh, sinh viên ngày càng kém hiện nay chính là do sự phát triển của kinh tế – xa  hội không bắt kịp được sự phát triển của các trào lưu văn hóa. Chiến tranh mới qua đi và hòa bình lặp lại mới được mấy chục năm mà các giá trị truyền thống dường như đã bị phai nhạt đi nhiều. Sự phát triển của kinh tế xã hội, kéo theo sự du nhập của các nền văn hóa khác mà giới trẻ dễ dàng bắt nhịp nhưng không ăn nhập được với văn hóa chung. Con người ta thấy rằng cuộc sống của các quốc gia trên thế giới rất văn minh, rất tôn trọng cá nhân và họ cũng trở nên du nhập tư tưởng, buông thả bản thân.

Cũng do kinh tế phát triển, các loại hình giải trí như mạng internet, tivi truyền hình bùng nổ với hàng loạt các cách tiếp cận đa dạng và phong phú khiến cho học sinh, sinh viên chăm chú, dành nhiều thời gian trên mạng, trước màn hình máy tính, tivi hơn là trên bàn học.

Tuy nhiên cũng không thể không suy xét một cách toàn diện để nhận thấy một hiện trạng nữa đó là phương pháp giáo dục của nước ta còn đặt nặng lý thuyết mà ít vận dụng thực hành khiến học sinh chán nản trong mỗi giờ học với lý thuyết dài dằng dặc

Nhưng điều quan trọng vẫn là ý thức học tập của các em phải do chính các em chủ động cải thiện nếu không kết quả học tập của các em sẽ thấp kém và dẫn tới hệ lụy là lực lượng lao động kém chất lượng, như vật sự phát triển chung của kinh tế – xã hội sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Mỗi người chúng ta cần có ý thức học tạp đúng đắn để có thể thu lượm được những kiến thức bổ ích, hướng tới sự thành công của cá nhân và hạnh phúc của cả cộng động.

Nguyễn Lưu

Từ khóa tìm kiếm

  • bài văn văn ý thức về thời gian học tập
  • ý thức học tập
  • ban luận ve ý thức học tập của học sinh hiện nay
  • suy nghĩ của em về việc học tập hiện nay
  • Suy nghĩ về ý thức học tập của học sinh hiện nay
  • ve y thuc hoc tap cua emuc
0