12/02/2018, 15:45

Phát biểu cảm nghĩ về nhân vật anh thanh niên trong “Lặng lẽ Sa pa” của Nguyễn Thành Long

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về nhân vật anh thanh niên trong "Lặng lẽ Sa pa" của Nguyễn Thành Long Bài làm Truyện ngắn "Lặng lẽ Sa pa" là tác phẩm được sang tác khi nhà văn Nguyễn Thành Long đi thực tế tại vùng cao, sự thân thiện của những con người nơi đây làm cho tác ...

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về nhân vật anh thanh niên trong "Lặng lẽ Sa pa" của Nguyễn Thành Long

Bài làm

Truyện ngắn "Lặng lẽ Sa pa" là tác phẩm được sang tác khi nhà văn Nguyễn Thành Long đi thực tế tại vùng cao, sự thân thiện của những con người nơi đây làm cho tác giả viết tác phẩm đầy tính nhân văn, thể hiện tinh thần sống lạc quan yêu đời của những con người yêu lao động.

Khi chúng ta gấp trang sách lại nhưng trong lòng vẫn cứ mãi vấn vương, xao xuyến trước vẻ đẹp tâm hồn của những con người, nhân vật trong truyện "Lặng lẽ Sa pa" đặc biệt là nhân vật anh thanh niên.

Những nhân vật trong tác phẩm "Lặng lẽ Sa pa" dù được nói ít hay nhiều nhưng mỗi người đều toát lên vẻ đẹp cao quý của mình, khiến người đọc vô cùng khâm phục. Trong đó nhân vật trung tâm của tác phẩm chính là anh thanh niên cho người đọc những ấn tượng khó thể nào phai nhạt, vô cùng sâu sắc.

Anh thanh niên là người có tấm lòng nhân hậu, yêu nghề, yêu đời, có tinh thần trách nhiệm vô cùng cao với công việc của mình, dù đó là công việc vất vả, nhàm chán. Thông qua lời giới thiệu của bác họa sĩ già thì anh thanh niên chính là người cô độc nhất thế gian.

Bởi anh sống một mình trên đỉnh Yên Sơn cao hơn 2600m bốn bên xung quanh chỉ toàn mây mù, cây cỏ bao phủ lạnh lẽo bởi xương muối. Anh thanh niên là người làm nghề khí tượng thủy văn làm nghề đo nắng, đo mưa, đo gió, đo bão..

Phát biểu cảm nghĩ về nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa pa của Nguyễn Thành Long

Nơi anh sống đơn độc chỉ có một mình chỉ một mình anh với cây cối, và công việc. Nhưng anh không thấy mình đơn độc, anh bảo cháu có công việc rồi làm sao cháu cô độc được, với anh công việc vừa là niềm vui, vừa làm bạn, là niềm say mê của mình.

Sống một mình nhưng anh không cảm thấy lòng mình lạnh lùng, đóng băng, khó tính.. mà ngược lại anh rất thèm người gặp ai cũng tươi cười nói chuyện tâm tình, thể hiện tấm lòng yêu người yêu đời của mình. Anh thanh niên cũng vô cùng hiếu khách, luôn mở cửa mời mọi người lên thăm mình.

Anh sống trong điều kiện thiếu thốn phương tiện vật chất nhưng vẫn luôn thể hiện lòng yêu công việc của mình, nhiệt huyết với công việc, biết vun vén cho đời sống cá nhân luôn sung túc.

Ngoài ra làm việc anh có chăn nuôi gà lấy trứng, trồng thêm rau xanh, rồi trồng hoa… Cuộc sống của anh chỉ có một mình nhưng căn phòng nhỏ luôn ngăn nắp sạch sẽ, đồ ăn lương lực cũng khá đầy đủ tươm tất.

Anh cũng là người ham học hỏi, cầu tiến trong công việc, anh thường xuyên nhờ bác lái xe xuống xuôi mua giúp mình những quyển sách, khi nhận những quyển sách từ bác lái xe anh quý nó vô cùng mừng quýnh.

Trong tính cách của anh thanh niên có rất nhiều đức tính đáng quý, không chỉ mến khách, cởi mở, lương thiện, mà anh còn là người biết quan tâm tới người khác, thể hiện tấm lòng sâu sắc biết thương yêu con người xung quanh mình.

Anh biếu bác lái xe những của tam thất mình trồng được của mình khi biết vợ bác đang ốm, biếu cô kỹ sư trẻ những bông hoa trong vườn của anh, tất cả những thứ anh trồng được anh đều chia sẻ với mọi người.

Những hành động những món quà tuy nhỏ nhưng thể hiện tấm lòng đáng quý, nhân hậu biết quan tâm tới người xung quanh của nhân vật không tên, không tuổi, sống âm thầm lặng lẽ nhưng những việc anh làm lại tỏa sáng vô cùng.

Công việc của anh thanh niên khá vất vả, nhưng anh không muốn rời xa nó bởi xa nó anh cảm thấy buồn vô cùng, anh âm thầm cống hiến sức lực trí tuệ, sự nhiệt huyết của mình cho quê hương. Anh có đức tính khiêm nhường, từ tốn vô cùng đáng quý, khi bác họa sĩ già muốn vẽ anh như một tấm gương tuổi trẻ tiêu biểu, thì anh từ chối ngay. Anh cảm thấy mình vẫn chưa xứng đáng, còn nhiều người xứng đáng để bác vẽ hơn cháu.

Đức tính khiêm tốn, nhún nhường càng làm cho anh thanh niên trở nên đáng quý hơn bao giờ hết. Anh nguyện là người âm thầm làm công việc không ai làm, anh âm thầm hy sinh tuổi trẻ của mình sống một mình lầm lũi trên núi cao nhưng không mong người ta ghi công sức lực của mình.

Nguyễn Thành Long đã sử dụng cốt truyện vô cùng nhẹ nhàng, với những chi tiết vô cùng xúc động, thể hiện sự tinh tế của tác giả trong miêu tả nhân vật anh thanh niên, tạo nên cốt cách vô cùng đáng quý cho nhân vật này.

Hình ảnh anh thanh niên khiến cho người đọc vô cùng xúc động, bởi tâm hồn cao quý của một con người với những đức tính vô cùng cao đẹp, giàu lòng hy sinh, nhiệt huyết với công việc, yêu đời, luôn lạc quan sống tích cực.

Thông qua tác phẩm "Lặng lẽ Sa pa" nhà văn Nguyễn Thành Long muốn ca ngợi sự hy sinh thầm lặng của những người lao động không tên, không tuổi nhưng họ vẫn âm thầm lặng lẽ tỏa hương, cống hiến sức lực, trí tuệ của mình cho quê hương đất nước. Đó là sự hy sinh vô cùng cao quý, thể hiện tấm lòng cao đẹp của người lao động dù trong thời chiến hay thời bình cũng đáng trân trọng.

Đông Thảo

0