12/02/2018, 15:43

Giải thích câu tục ngữ “Mạnh dùng sức yếu dùng chước”

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữ “ Mạnh dùng sức yếu dùng chước ” Bài làm Từ trước cho đến nay ta vẫn biết được rằng trí tuệ là sứ mạnh to lớn nó thể hiện qua sự hiểu biết sâu rộng. Trí tuệ cũng đồng thời là cách nhận diện vấn đề một cách khôn ...

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữ Mạnh dùng sức yếu dùng chước

Bài làm

Từ trước cho đến nay ta vẫn biết được rằng trí tuệ là sứ mạnh to lớn nó thể hiện qua sự hiểu biết sâu rộng. Trí tuệ cũng đồng thời là cách nhận diện vấn đề một cách khôn khéo, thông minh sáng suốt biết bao nhiêu. Nó như được gửi gắm vào trong câu "Mạnh dùng sức, yếu dùng chước" của ông cha ta đã để lại.

"Mạnh dùng sức, yếu dùng chước" chính là câu tục ngữ như đã nói về hai trường phái "Mạnh " và "Yếu". Đây là hai vế hoàn toàn đối lập nhau, và nó dường như cũng đã được thể hiện qua hành động hàng ngày. Ở vế thứ nhất cho ta hiểu "Mạnh dùng sức" dường như cũng đã cho thấy được là một người có thể lực tốt,thường nghiêng về con trai vì họ có sự khỏe mạnh phi thường. Và hơn hết ta như thấy được những câu như này lại thường sử dụng bằng sức lực to lớn của mình có thể gánh vác và chịu đựng được công việc của mình.

Còn đối với vế sau đó là "yếu dùng chước" theo nghĩa thì là những người yếu hơn, như cũng thật là nhỏ bé. Và dường như ta cũng không có sức khỏe mạnh mẽ to lớn thì thường sử dụng trí tuệ, mưu mẹo hay đó cũng chính là trí thông minh. Người có trí thông minh luôn xử lí sức mạnh bằng khôn khéo mà không tốn một chút sức lực nào cả.

Nếu như ta theo như câu tục ngữ trên " Mạnh dùng sức yếu dùng chước" bạn cần phải hiểu trong mọi sự việc thì mình phải biết lựa chọn những ưu điểm để đối nhân xử thế. Ta như nhận thấy được nó dường như cũng giống như trong một cuộc thi tổng hợp, thì những người nào có sức khỏe tốt thì chắc chắn thường thì những phần thể dục thể lực. Và bên cạnh đó ta như thấy được có những người thông minh nhanh trí họ sẽ lựa chọn những môn về trí tuệ thông minh,nhanh nhẹn nhất có thể

Giải thích câu tục ngữ “Mạnh dùng sức yếu dùng chước”

Thực sự ta như thấy được đó cũng chính là một khía cạnh để so sánh giữa hai phía của kẻ mạnh, kẻ yếu. Tất nhiên, dường như ta cũng như đã theo ta thấy kẻ mạnh rất hay ức hiếp, bắt nạt kẻ yếu. Còn như ta cũng đã biết được rằng chính những kẻ yếu luôn vận dụng đầu óc để đối đầu với kẻ mạnh chứ không thể đối đầu trực tiếp bằng sức mạnh của chính bản thân mình.

Việc trước hết, ta như biết được đó chínhlà việc xử lý tình huống bằng mưu mẹo, kế sách để có thể lật đổ kẻ mạnh giành chiến thắng. Thật sự nó dường như trong một số những câu chuyện dân gian như truyện kiến giết voi, hãy đợi đấy… và các nhân vật trong truyện được xây dựng đều là những nhân vật nhỏ bé không thể dùng sức mà có thể chiến thắng kẻ thù được. Tất cả các con vật này phải dùng trí thông minh thì mới có thể thoát khỏi sự nguy hiểm từ kẻ thù.

Có lẽ vậy nên để có thể trở thành người có ích, làm được nhiều việc lớn lao trong cuộc sống. Ta muốn biến ước mơ lý tưởng của mình thành hiện thực thì bên cạnh việc chúng ta chăm lo sức khỏe, để có thể mình trở nên mạnh mẽ, thì chúng ta cũng cần rèn luyện kiến thức, để trở thành người có đủ lực đủ tài làm nên sự nghiệp lớn.

Nhưng ta cũng biết được rằng để họ sử dụng trí óc mưu kế để đối đầu với kẻ mạnh phải khuất phục. Hơn thế nữa ta như thấy được họ còn những người to lớn mạnh mẽ mà chỉ biết sử dụng sức mạnh  mà không bao giờ dùng trí thì đều thất bại và vô dụng.

Đặc biệt hơn ta như thấy được nếu như mà những kẻ yếu khi phải đứng trước kẻ mạnh cảm thấy sợ sệt, nhút nhát, van xin chịu khuất phục trước kẻ mạnh thì là sự ngu dốt, hiểu biết. Thế nếu như không có sự đối đầu giữa hai phía thì cũng có thể cho là mạnh thì mình sử dụng sức lực, yếu sử dụng trí khôn nhanh nhẹn.

Qua câu tục ngữ "Mạnh dùng sức, yếu dùng chước" dường như cũng đã cho thấy rất rõ một quan điểm về cuộc sống là sự tài trí luôn cần thiết. Hơn nữa là con người cần phải cần có trí tuệ sự thông minh hiểu biết để xử lý mọi tình huống một cách linh hoạt nhất có thể.

Minh Nguyệt

Từ khóa tìm kiếm

  • mạnh dùng sức
  • mạnh dùng sức yếu dùng chước
  • giai thich manh dung suc yeu dung chuoc
  • mạnh dùng sức yếu dùng chước là gì
  • manh dung suc yeu dung muu nghiala gi
0