12/02/2018, 15:43

Suy nghĩ về trẻ em không nơi nương tựa

Đề bài: Bài làm Không phải ai sinh ra trên đời cũng được hưởng ngay một cuộc sống yên bình. Có những em được coi là sướng từ trong trứng nước, được ngậm thìa vàng. Có những em không được như vậy, nhưng cũng có cuộc sống không cần lo lắng đến cái ăn cái mặc. Tuy ...

Đề bài:

Bài làm

Không phải ai sinh ra trên đời cũng được hưởng ngay một cuộc sống yên bình. Có những em được coi là sướng từ trong trứng nước, được ngậm thìa vàng. Có những em không được như vậy, nhưng cũng có cuộc sống không cần lo lắng đến cái ăn cái mặc. Tuy nhiên, có nhiều số phận, lại kém may mắn vô cùng, sinh ra trên đời đã phải đè nặng trên vai những nỗi lo cơm áo, thiếu thốn tình cảm, bị bỏ rơi, không nơi nương tựa.

Trẻ em không nơi nương tựa và bị bỏ rơi là những trường hợp không có được sự chăm sóc, giáo dục của gia đình cũng như người bảo hộ.

Trẻ lang thang có rất nhiều nguyên nhân, mà nguyên nhân chủ yếu đưa trẻ vào đời sớm là xuất phát từ hoàn cảnh gia đình bố mẹ ly hôn, mồ côi, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, hay việc giáo dục quản lý trẻ của gia đình chưa đúng đắn, quá nuông chiều hoặc  quá khắt khe cũng tạo cho trẻ nhận thức về đạo đức bị lệch lạc, Bất mãn với hoàn cảnh, muốn rời bỏ gia đình…

Nói một cách mở rộng, nhều chiều hơn, những khó khăn trong cuộc sống như: nghèo khó, vấn đề về sức khỏe; mang thai ngoài hôn nhân; sự kỳ thị từ quan điểm bất bình đẳng giới trong gia đình… được cho là những nguyên nhân khiến nhiều bậc cha mẹ từ bỏ quyền nuôi con. Thêm vào đó, có rất nhiều trường hợp các bà mẹ ở tuổi vị thành niên, sinh viên mang thai ngoài ý muốn, công nhân trẻ ở các khu công nghiệp với lối sống thử, phụ nữ có bệnh mãn tính, bà mẹ đơn thân có hoàn cảnh nghèo túng… họ khổ và kéo theo cả những số phận của con cái mình cũng éo le theo…

Những trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, không nơi nương tựa này có thể thực sự bị tổn thương tâm lý, những cũng có nhiều thành phần cá biệt tự coi mình bị kẻ khác làm tổn thương tâm lý, khiến niềm tin vào cuộc sống của các em bị hủy hoại, thất vọng, chán nán, rồi kéo theo cả những tư tưởng bất cần đời.

 Ra đời sớm, chưa có nhận thức về cuộc sống, không thể tự lao đông nuôi sống bản thân, các em dễ sa ngã vào con đường ăn cắp, dễ bị dụ dỗ vào con đường phạm tội.

Trẻ em vốn không có lỗi khi bị bỏ rơi, chúng vốn là những tờ giấy trắng bị bôi bẩn bởi bàn tay người lớn. Nhưng chúng sẽ lớn lên, thành các công dân tương lai, lớp công dân này nếu không được kịp thời uốn nắn chắc chắn sẽ  một phần của thế hệ tương lai, chủ nhân của đất nước sẽ lại trở là một gánh nặng nhức nhốỉ của xã hội cần được làm vơi bớt.

Nhìn cảnh những đứa trẻ mồ côi không cha không mẹ, không một người thân chăm sóc. Quanh ngày quanh tháng phải vật lộn với gánh nặng mưu sinh và cũng phải đối mặt với bao nhiêu cái đáng sợ, xô bồ của cuộc đời mà cả người trưởng thành cũng cần dè chừng, thương thay cho các em. Đáng lẽ ra cùng trang lứa đó các em phải được cắp sách đến trường sống trong tình yêu thương của gia đình, thầy cô, bạn bè . Tuy nhiên số phận éo le, ngược lại của sống của các em không có một thứ gì cả.

Các em đang hàng ngày, hàng giờ đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống. Việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của gia đình, nhà trường, Nhà nước, xã hội và công dân. Trong mọi hoạt động của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân có liên quan đến trẻ em thì lợi ích của trẻ em phải được quan tâm hàng đầu. Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân ở trong nước và nước ngoài góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Các quyền của trẻ em phải được tôn trọng và thực hiện. Mọi hành vi vi phạm quyền của trẻ em, làm tổn hại đến sự phát triển bình thường của trẻ em đều bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật.

Tình trạng trẻ em lang thang cơ nhỡ hiện nay là vấn đề chúng ta cần quan tâm đặc biệt, vì thề hệ trẻ hiện nay là những nhân tài cho xã hội, là mầm mống để xây dựng một nền kinh tế phát triển. Bạn cứ thử nghĩ xem nếu một quốc gia ko có trẻ em tồn tại, chỉ có những người lớn tồn tại thì sớm muộn gi quốc gia đó cũng sẽ diệt vong mà thôi.Nói vậy để cho các bạn biết quan tâm đến những người kém may mắn hơn mình mà thôi.

Hãy quan tâm nhiều hơn đến những mãnh đời xung quanh chúng ta,làm những công việc mà một con người có trái tim và lòng thương người nên làm các bạn nhé…Đừng xa lánh các em ấy mà hãy dang rộng vòng tay bảo bọc che chở các em ấy bạn nhé…..

Truyền thống tốt đẹp của dân tộc: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương”, “Lá lành đùm lá rách”, trẻ em lang thang cơ nhỡ chính là những chiếc ‘lá rách” đáng thương nhất trong xã hội, cần được đùm bọc che chở trước tiên. Do bản năng nhân ái của con người: Con người vốn tính thiện, bản năng vốn dễ phản ứng trước cái ác. Việc trẻ em bị đẩy ra ngoài đường là một hiện tượng ác độc, mất nhân tính vào loại bậc nhất của con người. Tư tưởng và hành động cứu giúp trẻ em bất hạnh thể hiện nhân tính tốt đẹp.

Vì tương lai phát triển của đất nước, vì một xã hội no ấm, công bằng, không còn trẻ em bất hạnh lang thang cơ nhỡ, hãy chung tay đẩy lùi vấn đề này.

Nguyễn Lưu

Từ khóa tìm kiếm

  • noi nhan me don than va tre em k noi nuong tua
0