12/02/2018, 15:44

Em hãy giải thích câu tục ngữ “Có học phải có hạnh”

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữ “Có học phải có hạnh” Bài làm Thật dễ nhận thấy được rằng chính xã hội đang trên đà phát triển, đất nước ta đang thời kì mở cửa. Và cũng chính bởi thế sự hiểu biết, đồng thời cũng chính là trình độ khả năng chuyên môn ...

Đề bài: Em hãy giải thích câu tục ngữ “Có học phải có hạnh”

Bài làm

Thật dễ nhận thấy được rằng chính xã hội đang trên đà phát triển, đất nước ta đang thời kì mở cửa. Và cũng chính bởi thế sự hiểu biết, đồng thời cũng chính là trình độ khả năng chuyên môn rất cần cho mọi người. Bên cạnh đó ta như thấy được rằng chính hạnh kiểm, đạo đức cũng là yếu tố rất quan trọng cho việc xãy dựng xã hội chủ nghĩa thành công tốt đẹp hơn biết bao nhiêu. Thế rồi, không thể phủ nhận được chính mối quan hệ giữa học vấn và hạnh kiểm một lần nữa được nhấn mạnh qua câu tục ngữ:

“Có học phải có hạnh”

Lời dạy trên dạy ta điều gì? Đầu tiên ta phải hiểu được câu tục ngữ “Có học phải có hạnh” ở đây có nghĩa là gì? “Học” được hiểu đó chính là sự hiểu biết, đồng thời cũng chính là vốn kiến thức của mỗi con người. Con người chúng ta mà lại có học là người biết suy nghĩ, có nhận thức, đồng thời cũng có hiểu biết. “Hạnh”  được hiểu ở đây chính là hạnh kiểm, là phẩm chất đạo đức. Và ta như thấy được rằng chính con người mà lại có hạnh kiểm là con người có tư cách đúng đắn, đạo đức tốt. Do vậy, chúng ta phải biết được rằng, khi người có học thức cao cần phải có đạo đức, có hạnh kiểm tốt mới được và mới đáng khen. Cũng rất giống như câu tục ngữ “Tiên học lễ, hậu học văn” đó như muốn nói để học văn hóa thì ta cũng cần phải học lễ nghĩa cũng như các phép tắc.

Em hãy giải thích câu tục ngữ “Có học phải có hạnh”

Ông cha ta đã từng nói: "Có học phải có hạnh" mang rất nhiều ý nghĩa hay m à con cháu đời sau phải noi theo.

Qủa thật ta như thấy được rằng, ngay từ lúc sinh ra tới lúc bập bẹ biết nói rồi đến khi tới trường ta đã được tập tành dạy dỗ nhiều bài học về đạo đức. Đặc biệt hơn ta như thấy được khi chúng ta mà lớn lên, song song với việc học văn hóa. Chúng ta được mở rộng kiến thức thì bài học làm người càng cao hơn nữa chứ không phải bó hẹp trong một phạm vi nào. Hơn nữa trí thức của của nhân loại như đại dương bao la. Thực sư ta như thấy được rằng một người có văn hóa, có trình độ thì được mọi người kính nể. Ngược lại ta như thấy được nếu chỉ có kiến thức sâu rộng mà thiếu đạo đức, đồng thời mà người đó lại như bị thiếu hụt về tư cách thì không những làm giảm bớt sự kính nể mà còn bị mọi người xa lánh, khinh thường biết bao nhiêu. Có lẽ chính điều này dường như đã làm người ở đời phải có học, cần am tường hiểu biết mọi vấn đề ngoài xã hội. Và chắc chắn đó chính là điều cần thiết cho mỗi chúng ta. Nhưng ta không thể phủ nhận được hạnh kiểm đạo đức của con người cũng không kém phần quan trọng. Nó chính là thước đo giá trị của con người. Chúng ta ngày nay hoàn toàn đồng ý rằng văn hóa là chìa khóa để mở các cửa khoa học kĩ thuật. Đồng thời đó cũng chính là những là những viên gạch để xây dựng nền văn minh cho đất nước. Còn như chúng ta cũng đã biết được rằng chính hạnh kiểm đạo đức cũng là tường thành để giữ vững, để bảo vệ nền độc lập, tồn tại của một thể chế Quốc gia. Điều này dường  như cũng càng khẳng định một chân lí có học phải có hạnh” vì “học” và “hạnh”, “tài” và “đức” được đánh giá chính là hai yếu tố cần thiết cho mỗi con người. Ta dường như cũng thấy được rằng chính một người vừa có học vừa có tài vừa có đạo đức, có tư cách tốt thì quả là người đáng quý, đáng cho mọi người nể phục mến yêu.

Bác Hồ kính yêu của chúng ta dường như cũng đã từng nhắc nhở chúng ta qua lời dạy ân cần và thắm thiết đó chính là câu “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”, thật là quý báu biết bao nhiêu. Qủa thật ta như thấy được đó cũng chính là bài học về đạo đức làm người.

Tóm lại, câu tục ngữ “Có học phải có hạnh” dường như cũng đã nêu rõ tầm quan trọng của học vấn và hạnh kiểm. Và nếu như có được cả hai yếu tố trên ta sẽ trở thành người toàn diện. Đó được đánh giá chính là ta thực hiện tốt lời nhắc nhở của ông cha, đồng thời ta cũng góp phần tích cực vào việc xây dựng một đất nước phồn vinh tiến bộ hơn bao giờ hết. Cũng rất giống với lời mong mỏi của Bác Hồ vĩ đại của chúng ta là “đưa đất nước sánh vai cùng với các cường quốc năm châu”.

Minh Nguyệt

0