28/05/2017, 20:02

Phát biểu cảm nghĩ của về bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chủ Tịch

Đề: Phát biểu cảm nghĩ của về bài thơ  Cảnh khuya của Hồ Chủ Tịch Bài làm Được biết đến như một trong những vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc, nhưng bên cạnh đó , Người còn là một  thi sĩ tài năng với những ánh văn thơ bất hủ.  Tinh tế và nhạy cảm, đối với Người thiên nhiên nước Việt luôn là nguồn ...

Đề: Phát biểu cảm nghĩ của về bài thơ  Cảnh khuya của Hồ Chủ Tịch Bài làm Được biết đến như một trong những vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc, nhưng bên cạnh đó , Người còn là một  thi sĩ tài năng với những ánh văn thơ bất hủ.  Tinh tế và nhạy cảm, đối với Người thiên nhiên nước Việt luôn là nguồn cảm hứng bất tận. Sau những giờ cầm quân căng thẳng mệt mỏi Người thả hồn về thiên nhiên,  cảm nhận thiên nhiên bằng cả trái tim nồng ấm và  “ Cảnh khuya” là  một trong những ...

Đề: Phát biểu cảm nghĩ của về bài thơ  Cảnh khuya của Hồ Chủ Tịch

Bài làm

Được biết đến như một trong những vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc, nhưng bên cạnh đó , Người còn là một  thi sĩ tài năng với những ánh văn thơ bất hủ.  Tinh tế và nhạy cảm, đối với Người thiên nhiên nước Việt luôn là nguồn cảm hứng bất tận. Sau những giờ cầm quân căng thẳng mệt mỏi Người thả hồn về thiên nhiên,  cảm nhận thiên nhiên bằng cả trái tim nồng ấm và  “ Cảnh khuya” là  một trong những tác phẩm  nói lên điều đó:

“Tiếng suối trong như tiếng hát xa

Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa

Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,

Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”

Bài thơ  “ Cảnh  khuya” được ra đời trong một bối cảnh rất đặc biệt.  Lúc này, bác đang ở chiến khu Việt Bắc, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang ở trong cam go ác liệt. Giữa sự thiết thốn, khốn khổ trăm bề cũng công việc đè nặng lên vai tưởng như có thể quật ngã ý chí của bất cứ ai. Nhưng Bác vẫn giữ được phong thái của một nhà thi sĩ, ung dung tự tại hòa mình vào thiên nhiên để cảm nhận được cái đẹp của hoa sơ như tranh vẽ của núi rừng Việt Bắc.

55725021396455132_small

Hồ Chí Minh

Và như một nhà họa sỹ tài ba, chỉ bằng vài nét vẽ chấm phá đơn sơ Bác đã mở ra trước mặt chúng ta một đêm trăng Việt Bắc đẹp đến nao lòng người :

“Tiếng suối trong như tiếng hát xa

Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”

Trời về khuya ánh trăng dường như càng sáng tỏ, Ánh trăng dịu dàng lan tỏa bao phủ cả một vùng đất trời rộng lớn. Trong không gian tĩnh mịch đó, tiếng suối dường một bản nhạc núi rừng êm ềm, sâu lắng đầy mê hoặc từ đâu vọng về.  Âm tiết “ xa” đã  khiến câu thơ có độ ngân vang , đánh động đến cả nơi sâu lắng nhất của con người. Với bút pháp nghệ thuật lấy động tả tĩnh bác đã miểu tả được sự vắng lặng trong đêm của chiến khu Việt Bắc.

Trong đêm khuya tĩnh mịch ấy hiện lên một hình ảnh tuyệt đệp “ Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa” .  Hình ảnh trăng, cổ thụ đan cài hòa quyện vào nhau giúp người đọc cảm nhận được sự sinh động, hữu tĩnh của  thiện nhiên cũng như trái tim ấm áp của một thi nhân đang hòa mình vào thiên nhiên.

Nhưng Bác là một chính trị gia, một nhà lãnh đạo mà như nhà thơ Minh Huệ từng nói
“ Đêm nay Bác ngồi đó
Đêm nay Bác không ngủ
Vì một lẽ thường tình
Bác là Hồ Chí Minh”

Vì trong trái tim người đêm nay, không chỉ có cảnh đẹp trăng thanh mà ngoài chiến trường xa đang có các chiến sỹ đang thức. Đang có những đoàn dân công cũng thức đêm này đang ngày đêm mở đường rải lá cây làm chiếu, manh áo phủ làm chăn.
Vậy nên :

Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ

Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”

Cảnh đẹp như tranh vẽ  đã tác động đến tâm hồn của một nhà thi sĩ . Làm sao người nghệ sĩ rơi vào trạng thái chưa ngủ. Những Bác “ chưa ngủ” không chỉ vì cảnh đẹp của thiên nhiên mà còn vì “ nỗi nước nhà” đang chồng chất trên vai, những khó khăn gian khổ ưu tư của những năm tháng đầu cuộc chiến mới khiến Bác “chưa ngủ” .

Đọc những vần thơ của Bác không chỉ giúp chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước mà còn giúp chúng ta cảm nhận được trái tim rộng lớn bao la của Bác, một chiến sĩ , thi sĩ luôn lạc quan, vững lòng tin vào chiến thắng.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Cảm nghĩ của về bài thơ  Cảnh khuya của Hồ Chủ Tịch 

Phân tích bài thơ Cảnh Khuya

Ý nghĩa của bài thơ Cảnh Khuya của Hồ Chủ Tịch

Những hiểu biết của em về bài thơ Cảnh Khuya

Phát biểu cảm nghĩ về bài Cảnh Khuya

Phat bieu cam nghi ve bai Canh khuya

0