28/05/2017, 20:02

Anh chị có suy nghĩ gì về “học hành- hành động- hăng hái- hiện thực và hữu ái”

Đề bài: Trình bày suy nghĩ của anh chị về câu nói của phó thủ tướng Vũ Khoan: “ Nhân ngày truyền thống của chúng ta tôi xin tặng các bạn 5 chữ H đó là học hành ( chứ không phải học để tập – hành động- hăng hái-  hiền thực và hữu ái”. Cuộc sống là một chuỗi vô kể những khó khăn và thử thách chính vì ...

Đề bài: Trình bày suy nghĩ của anh chị về câu nói của phó thủ tướng Vũ Khoan: “ Nhân ngày truyền thống của chúng ta tôi xin tặng các bạn 5 chữ H đó là học hành ( chứ không phải học để tập – hành động- hăng hái-  hiền thực và hữu ái”. Cuộc sống là một chuỗi vô kể những khó khăn và thử thách chính vì vậy bao nhiêu câu đúc kết của dân tộc Việt Nam là những bí kíp sống cho con người học tập và rèn luyện theo. Đúng như câu nói của phó thủ tướng Vũ Khoan đã từng tặng dân tộc ...

Đề bài: Trình bày suy nghĩ của anh chị về câu nói của phó thủ tướng Vũ Khoan: “ Nhân ngày truyền thống của chúng ta tôi xin tặng các bạn 5 chữ H đó là học hành ( chứ không phải học để tập – hành động- hăng hái-  hiền thực và hữu ái”.

Cuộc sống là một chuỗi vô kể những khó khăn và thử thách chính vì vậy bao nhiêu câu đúc kết của dân tộc Việt Nam là những bí kíp sống cho con người học tập và rèn luyện theo. Đúng như câu nói của phó thủ tướng Vũ Khoan đã từng tặng dân tộc Việt Nam 5 chữ H đó là học hành- hành động- hăng hái-  hiền thực và hữu ái”.

Học hành ở đây không đơn thuần là học tập kiến thức trên lớp, mà chúng ta còn phải học tập cả những kiến thức bên ngoài xã hội nữa, học tập và luôn phải tìm điều kiện để ứng dụng những kiến thức mà chúng ta đã học tập được vào trong cuộc sống. Học luôn luôn phải đi đôi với hành, có thực hành chúng ta mới hiểu rõ được nó, tất cả những điều đó giúp con người nâng cao được trình độ dân trí, sự nhận thức và cả những kĩ năng cần thiết cho con người, học tập cũng cần phải có sự sáng tạo, sáng tạo ở đây được hiểu là cần phải biết ứng dụng và thực hiện những cái mà chúng ta học tập được ở trong sách vở vào trong cuộc sống, có như vậy chúng ta mới thực sự thành công và làm tốt được mọi việc.

Hành động hiểu theo nghĩa ở đây có nghĩa là làm, con người chúng ta ai ai cũng mong muốn được an nhàn, không phải làm việc nhưng vẫn có cái để ăn, chơi, nhưng theo quy luật của cuộc sống nếu lười lao động con người sẽ không có gì cả. Hành động ở đây cũng được hiểu theo nghĩa dám nghĩa, dám làm, dám hành động. Một ngày con người lên kế hoạch để làm việc, nhưng họ vẫn trì trệ mà không chịu hành động thì suy cho cùng cuộc đời của họ không có gì hết, người mà luôn dám nghĩ, dám làm, luôn muốn hành động thì người đó sẽ có được rất nhiều điều mà cuộc sống này đã đem lại cho mỗi chúng ta.

Hăng hái ở đây là thể hiện sự tích cực, luôn chăm chỉ học tập, để làm được mọi điều tốt nhất có thể. Như dân ta đã có câu cần cù bù thông minh, chỉ cần con người chúng ta kiên trì làm việc và học tập thì “ sỏi đá cũng thành cơm”. Sự kiên trì, tin tưởng và sự cố gắng của con người sẽ là nền tảng, động lực để con người có thể thực hiện được ước mơ, hoài bão và dự định của mình. Sự hăng hái ở đây được đánh giá rất cao, nó thể hiện một niềm tin và những dự cảm trong cuộc sống. Như Bác Hồ đã từng nói “ Không có chuyện gì khó chỉ sợ lòng không bền đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”, quả đúng như vậy chỉ cần con người chúng ta kiên trì mỗi ngày để học tập rèn luyện thì không có việc gì không thể không làm được.

thap-sang-tuong-lai                                       Thắp sáng tương lai

Hiền thục ở đây được hiểu theo nghĩa hiếu hiền, sống biết điều và luôn biết yêu thương mọi người xung quanh, hiền thục với mọi người xung quanh, hiền thục với chính bản thân mình, đạo đức cũng là một khía cạnh được đánh giá rất cao trong cuộc sống, không chỉ có sách vở, và tri thức mới được thể hiện, mà nó được đánh giá ngay trong tư tưởng cũng như trong cuộc sống của mỗi con người. Rèn luyện đạo đức luôn phải đi đôi với việc học tập và rèn luyện đạo đức có như vậy mỗi chúng ta mới thấy được nhiều điều bổ ích trong cuộc sống này.

Hữu ái ở đây được hiểu theo nghĩa là cần phải có lòng nhân ái, đúng như Tố Hữu đã từng nói: Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dạy người với người sống để yêu thương”. Mỗi ngày chúng ta được sống, được cảm nhận cuộc sống, là mỗi ngày chúng ta biết mở ra nụ cười để yêu thương và quan tâm người khác, có tấm lòng nhân ái với mọi người xung quanh. Đúng như tục ngữ, ca dao Việt Nam đã có câu: Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ, hay câu Bầu ơi thương lấy bí cùng tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” . Tất cả những điều đó đều được hiểu theo sự nhân ái, có tấm lòng vị tha, biết yêu thương và san sẻ với mọi người xung quanh.

Những câu nói trên đã khẳng định mang lại cho con người một cách toàn diện về kĩ năng sống, cũng như những cố gắng mà con người cần phải có và theo đuổi, những điều đó để lại cho con người những niềm tin vui vào cuộc sống tốt đẹp hơn. Mỗi người chúng ta cần phải ra sức học tập, rèn luyện bản thân mỗi ngày, luôn học tập và biết ứng dụng những điều học được vào thực tế cuộc sống, là một người dám nghĩ, dám làm và phải có tấm lòng nhân ái, vị tha, bao dung, biết yêu thương mọi người xung quanh.

Câu nói trên của phó thủ tướng đã để lại cho con người nhiều suy ngẫm, nó giúp con người nâng cao được khả năng và cách sống của mình mỗi ngày, có như vậy chúng ta mới thấy được cuộc sống của mình có nhiều điều tốt đẹp hơn.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Anh chị có suy nghĩ gì về “học hành- hành động- hăng hái-  hiện thực và hữu ái”

Suy nghĩ của em về “học hành- hành động- hăng hái-  hiện thực và hữu ái”

Anh chị suy nghĩ gì về  “học hành- hành động- hăng hái-  hiện thực và hữu ái”

Suy nghi cua em ve “hoc hanh- hanh dong- hang hai- hien thuc va huu ai”

Anh chi suy nghi gi ve  “hoc hanh- hanh dong- hang hai- hien thuc va huu ai”

0