24/05/2017, 14:22

Phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật cô út trong truyện Sọ Dừa

Đề bài: Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật cô út trong truyện Sọ Dừa. Truyện cổ tích “Sọ Dừa” là một câu chuyện cổ tích rất hay và ý nghĩa trong kho tang truyện cổ tích Việt Nam. Truyện kể về một đôi vợ chồng già, hiếm muộn con cái, phải đi ở nhờ nhà phú ông. Một hôm, bà mẹ vào ...

Đề bài: Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật cô út trong truyện Sọ Dừa. Truyện cổ tích “Sọ Dừa” là một câu chuyện cổ tích rất hay và ý nghĩa trong kho tang truyện cổ tích Việt Nam. Truyện kể về một đôi vợ chồng già, hiếm muộn con cái, phải đi ở nhờ nhà phú ông. Một hôm, bà mẹ vào rừng hái củi, uống nước trong cái sọ dừa, về nhà có mang, ít lâu sau sinh ra một đứa bé kì dị, không chân không tay, tròn như quả dừa. Thấy đứa bé biết nói, bà giữ lại nuôi và đặt ...

Đề bài: Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật cô út trong truyện Sọ Dừa.

Truyện cổ tích “Sọ Dừa” là một câu chuyện cổ tích rất hay và ý nghĩa  trong kho tang truyện cổ tích Việt Nam.

Truyện kể về một đôi vợ chồng già, hiếm muộn con cái, phải đi ở nhờ nhà phú ông. Một hôm, bà mẹ vào rừng hái củi, uống nước trong cái sọ dừa, về nhà có mang, ít lâu sau sinh ra một đứa bé kì dị, không chân không tay, tròn như quả dừa. Thấy đứa bé biết nói, bà giữ lại nuôi và đặt tên là Sọ Dừa. Thương mẹ vất vả, cậu bé nhận thay mẹ chăm đàn bò nhà phú ông.

Ba cô con gái nhà phú ông thay nhau đưa cơm cho cậu. Hai cô chị kênh kiệu thường hắt hủi cậu, chỉ có cô út đối đãi với cậu tử tế. Phát hiện ra vẻ đẹp bên trong vẻ ngoài  kì dị của Sọ Dừa, cô út đem lòng thương yêu. Sọ Dừa nhờ mẹ đến hỏi, phú ông thách cưới thật to nhưng  thất Sọ Dừa mang đủ đồ thách cưới đến đành phải gả con gái út cho cậu.

Sọ Dừa hiện nguyên hình là một chàng trai trẻ đẹp khiến hai cô chị vô cùng ghen tức. Sọ Dừa thi đỗ trạng nguyên và được nhà vua cử đi sứ, trước khi đi chàng đưa cho vợ một hòn đá lửa, một con dao và hai quả trứng gà để phòng tai họa. Chàng đi vắng, hai cô chị tìm cách hãm hại cô út, đẩy cô xuống biển hòng cướp chồng. Nhờ các vật chồng đưa cho, cô út thoát chết, được chồng cứu trên đường đi sứ về. Hai vợ chồng đoàn tụ, hai cô chị thấy em không chết, xấu hổ bỏ nhà đi biệt tích.

Đọc truyện cổ tích Sọ Dừa, ta có thể thấy môi quan hệ giữa hình dạng bên ngoài  và phẩm chất bên trong của nhân vật. Về hình thức bên ngoài, Sọ Dừa dị dạng, tròn như quả dừa đối lập với phẩm chất bên trong, thông minh tài giỏi. Sự đối lập giữa hình dạng bên ngoài và phẩm chất bên trong của Sọ Dừa khẳng định  giá trị bản chất  chân chính của con người, đồng thời thể hiện ước mơ mãnh liệt về một sự đổi đời của người xưa Đặc biệt, ca ngợi nhân vật cô út vì cô nhận biết được thực chất vẻ đẹp bên trong của Sọ Dừa “không phải người phàm trần.

Cô chính là đại diện cho những người sống bằng tình yêu thương, bằng tình người và cô xứng đáng có được hạnh phúc.

0