24/05/2017, 14:22

Phát biểu cảm nghĩ về truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi

Phat bieu cam nghi ve truyen Thay boi xem voi – Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi văn lớp 6. Bài làm Truyện “Thầy bói xem voi” là một câu chuyện ngụ ngôn hết sức ý nghĩa. Câu chuyện kể về năm thầy bói mù, muốn biết con voi như thế nào liền chung tiền ...

Phat bieu cam nghi ve truyen Thay boi xem voi – Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi văn lớp 6. Bài làm Truyện “Thầy bói xem voi” là một câu chuyện ngụ ngôn hết sức ý nghĩa. Câu chuyện kể về năm thầy bói mù, muốn biết con voi như thế nào liền chung tiền biếu người quản giáo để được xem voi. Tuy nhiên, con voi có thân hình quá lớn nên mỗi thầy chỉ sờ một bộ phận của nó mà thôi. Cuối cùng, mỗi thầy đưa ra một ...

Phat bieu cam nghi ve truyen Thay boi xem voi – Đề bài: văn lớp 6.

Bài làm                     

Truyện “Thầy bói xem voi” là một câu chuyện ngụ ngôn hết sức ý nghĩa.

Câu chuyện kể về năm thầy bói mù, muốn biết con voi như thế nào liền chung tiền biếu người quản giáo để được xem voi. Tuy nhiên, con voi có thân hình quá lớn nên mỗi thầy chỉ sờ một bộ phận của nó mà thôi. Cuối cùng, mỗi thầy đưa ra một nhận xét, chẳng thầy nào giống thầy nào. Thầy sờ vòi bảo con voi sun sun như con đỉa. thầy sờ ngà bảo con voi giống cái đòn càn. Thầy xem tai bảo nó giống cái quạt thóc. Thầy xem chân bảo nó sừng sững như cái cột đình. Còn thầy còn lại sờ đuôi lại bảo nó tun tủn như cái chổi xể cùn.

Từ chuyện không thống nhất ý kiến, các thầy cãi nhau, ai cũng cho rằng mình đúng nên đã dẫn đến đánh nhau vỡ đầy, chảy máu. Năm thầy sờ năm bộ phận của con voi, nhận xét của mỗi thầy về từng bộ phận của con voi đều đúng nhưng đó không phải là con voi. Bởi vì mù, không nhìn thấy, các thầy đều tin vào cảm giác của mình sờ được mà không biết bản thân mới chỉ sờ được một bộ phận của voi mà thôi. Các thầy còn cố chấp nên mới dẫn đến hậu quả đánh nhau.

Câu chuyện là một bài học thâm sâu về cách nhìn nhận sự việc trong cuộc sống. Khi đưa ra bất cứ một nhận xét, quan điểm nào cần được đánh giá toàn diện mọi mặt, không nên đưa ra một ý kiến chủ quan, phiến diện. Và bởi tri thức là vô tận, một con người không bao giờ có hể hiểu hết được thế giới nên con người càn phải biết lắng nghe ý kiến của người khác, không nên bảo thủ, chỉ đề cao ý kiến của mình.

0