28/05/2017, 20:10

Phân tích tâm trạng của Liên khi nhớ về Hà Nội xa xăm

Đề bài: Trong truyện ngắn Hai Đứa trẻ khi đoàn tàu vừa rời xa phố Huyện Thạch Lam có viết: “ Liên lặng theo mơ tưởng Hà Nội xa xăm…mênh mang và im lặng”, phân tích đoạn văn đó và nêu chủ đề trong tác phẩm của nhà văn. Hai Đứa Trẻ là truyện ngắn xuất sắc của nhà văn Thạch Lam, mỗi ...

Đề bài: Trong truyện ngắn Hai Đứa trẻ khi đoàn tàu vừa rời xa phố Huyện Thạch Lam có viết: “ Liên lặng theo mơ tưởng Hà Nội xa xăm…mênh mang và im lặng”, phân tích đoạn văn đó và nêu chủ đề trong tác phẩm của nhà văn. Hai Đứa Trẻ là truyện ngắn xuất sắc của nhà văn Thạch Lam, mỗi chi tiết hay tình huống được xây dựng trong câu chuyện đều mang những nét tinh tế và phác họa sâu sắc được tâm trạng của nhân vật trong việc thể hiện nội dung của tác ...

Đề bài: Trong truyện ngắn Hai Đứa trẻ khi đoàn tàu vừa rời xa phố Huyện Thạch Lam có viết: “ Liên lặng theo mơ tưởng Hà Nội xa xăm…mênh mang và im lặng”, phân tích đoạn văn đó và nêu chủ đề trong tác phẩm của nhà văn.

Hai Đứa Trẻ là truyện ngắn xuất sắc của nhà văn Thạch Lam, mỗi chi tiết hay tình huống được xây dựng trong câu chuyện đều mang những nét tinh tế và phác họa sâu sắc được tâm trạng của nhân vật trong việc thể hiện nội dung của tác phẩm. Trong truyện ngắn, Thạch Lam đã xây dựng thành công nhân vật Liên, trong cảnh đợi tàu, và dòng tâm trạng khi đoàn tàu đi qua.

Trong cảnh phố huyện nghèo tiêu điều xơ xác, tác giả đang xây dựng lên những nhân vật điển hình, khắc họa sâu sắc dòng tâm lý của nhân vật, hình ảnh của Liên được xây dựng tinh tế trong cảnh đợi tàu, Liên thao thức chờ đón con tàu đi tới, để có thể ngắm nhìn ánh sáng, lấp lóe lên cả vùng quê hương. Nơi đây hình ảnh đó được diễn tả một cách tinh tế, sâu sắc trong  tâm hồn của tác giả.

Tâm trạng của nhân vậy Liên hiện lên sâu sắc, đang ngón chờ đoàn tàu đi qua để mang thêm niềm hy vọng, sự tươi sáng về một cuộc sống tươi vui, hạnh phúc, cuộc đời nở rộ nhiều thứ hạnh phúc, tốt lành hơn đối với vùng quê của mình. Hình ảnh đoàn tàu đi qua mang theo niềm hy vọng, về một tương lai tươi sáng, ở đó đoàn tàu đã trở thêm niềm tin hy vọng vào một cuộc sống mới, ở đó con người được sống trong những năm tháng hạnh phúc, ấm no hơn.

tải xuống

Mỗi chúng ta có thể thấy được điều đó trong những cảm nhận riêng, sự tinh tế trong sự sáng tạo nên tính cách nhân vật của tác giả, mỗi chi tiết đều được thể hiện một cách sinh động, tinh tế trong việc sáng tạo nên nhân vật. Mỗi chi tiết đều được biểu hiện một nét riêng, sự độc đáo trong việc phác họa nhân vật. TRong đoạn văn trên nhà văn đang miêu tả lại dòng tâm lý của nhân vật khi móng ngóng những năm tháng thiết tha, hạnh phúc, cuộc đời của nhân vật về những khoảng không gian riêng.

Liên đang mơ đến những năm tháng đã qua, ở đó, Liên mơ tưởng đến quá khứ tươi đẹp ở nơi Hà Nội xa xăm, ở đó Liên mong ngóng cuộc sống hạnh phúc, có ánh sáng hào hoa, Liên mơ tưởng đến một Hà Nội xa xưa có những ánh đèn sáng rực và huyên náo.  Với tâm hồn trong sáng của mình, Liên luôn hướng tới tương lai, hướng đến những vùng tươi đẹp nhất về cuộc sống, hướng con người đến vùng ánh sáng mới, tươi sáng hơn.

Trong đoạn văn này, Liên đang mơ tưởng về vùng quá khứ, ở đó Liên nhìn thấy một Hà Nội huyên náo, con người sống trong cuộc sống náo nhiệt, tâm hồn hướng tới một vùng miền, vùng quê có cuộc sống sung túc, đủ đầy hơn. Với niềm tin hướng về một tương lai tươi sáng, Liên đã chờ mong để chờ được chuyến tàu đêm, với mong muốn quay trở về kí ức của quá khứ, nơi cuộc sống hào hoa, phong nhã.

Liên mong ngóng về quá khứ khác hoàn toàn với cuộc sống hiện tại, ở quá khứ Liên được tận hưởng và thưởng thức những thứ nước xanh vàng, nhưng ở đây với khung cảnh chỉ có những cánh đồng quê, tiếng muỗi vo ve, Liên mong ước quay trở về quá khứ tươi đẹp của mình.

Với đoạn trích ngắn, nhưng tác giả đã phác họa được dòng tâm lý nhân vật vô cùng sâu sắc, ở đó con người đã biểu hiện được nét riêng của mình, dòng diễn biến tâm lý về một tương lai tươi sáng, rực rỡ hơn. Trong khoảng trông đó tác giả đang dần hình dung về một quá khứ tươi đẹp, mong ước mở ra một tương lai tươi sáng, ở đó con người được tận hưởng chính cuộc sống của mình. Được sống trong biết bao hoài niệm, luôn hướng về quá khứ tươi đẹp, mong ngóng cuộc sống có chút thay đổi, nở rộ và tạo nên niềm tin cho nhân vật của mình. Tâm trạng của Liên đã được khắc họa sâu sắc, trong dòng cảm xúc của tác giả.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHAN TICH TAM TRANG CUA LIEN KHI MO TUONG DEN HA NOI XA XAM 

PHÂN TÍCH TÂM TRẠNG CỦA LIÊN KHI MƠ TƯỞNG ĐẾN HÀ NỘI XA XĂM 

EM HAY PHAN TICH TAM TRANG CUA LIEN KHI MO TUONG DEN HA NOI XA XAM 

EM HÃY PHÂN TÍCH TÂM TRẠNG CỦA LIÊN KHI MƠ TƯỞNG ĐẾN HÀ NỘI XA XĂM 

0