21/02/2018, 09:18

Phân tích nhân vật T’ nú trong truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành – Văn hay lớp 12

Phân tích nhân vật T’ nú trong truyện ngắn "Rừng xà nu" của Nguyễn Trung Thành – Bài làm 1 Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Trung Thành được bắt nguồn từ dòng chảy lịch sử của mảnh đất Tây Nguyên dữ dội. Nguyễn Trung Thành đã có những năm tháng sống và chiến đấu, ...

Phân tích nhân vật T’ nú trong truyện ngắn "Rừng xà nu" của Nguyễn Trung Thành – Bài làm 1

Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Trung Thành được bắt nguồn từ dòng chảy lịch sử của mảnh đất Tây Nguyên dữ dội. Nguyễn Trung Thành đã có những năm tháng sống và chiến đấu, chứng kiến những mất mát, đau thương mà mảnh đất này phải hứng chịu. Tác phẩm “Rừng xà nu” được viết trong thời kì chiến tranh xảy ra ác liệt nhất. Tác giả đã khắc họa thành công hình ảnh nhân vật T’nú- biểu tượng cho mảnh đất Tây Nguyên hùng hồn, bi tráng.

T’nú được xem là nhân vật trung tâm xuyên suốt tác phẩm, cũng như hình tượng của rừng xa nù đại ngàn. Nguyễn Trung Thành đã khéo léo xây dựng nhân vật này với những tính cách, đặc điểm mang đậm dáng dấp Tây Nguyên. Với màu sắc sử thi hào hùng, bi tráng, Nguyễn Trung Thành đã vẽ ra trước mắt người đọc một hình ảnh hào hùng, kiên cường và bất khuất nhất. Truyện ngắn “Rừng xà nu” mang màu sắc sử thi từ cách tác giả xây dựng nhân vật T’nú. Câu chuyện của một mảnh đất, của một đời người được kể gói gọn trong một đêm như vậy. Đây chính là sự thành công của Nguyễn Trung Thành.

T’nú là người con của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ với những đặc điểm, tính cách mà chỉ nơi đây mới có.

Anh là một đứa trẻ mồ côi lớn lên trong sự đùm bọc và cưu mang của dân làng Xô man, bởi vậy Tnu chính là người con của cả dân làng, của cả mảnh đất này. T’nú không thuộc về riêng ai, anh thuộc về cộng đồng, về nơi nuôi dưỡng anh trưởng thành. Cụ Mết đã từng nói rằng “đời nó, bụng nó sạch như nước suối làng ta” là bởi vì điều đó. Dù có hoàn cảnh xuất thân kém may mắn nhưng cuộc đời anh lại làm được nhiều việc có ích cho dân làng, mang phẩm chất của người cách mạng chân chính trong tương lai.

Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng T’nú là một người bản lĩnh và gan góc, không ngại khó khăn và thử thách. Trong lúc đi liên lạc T’nú “xé rừng mà đi, không chọn đường mòn, không chọn quãng nước êm mà con đường gai góc, chọn quãng nước chảy xiết và lọt qua hết vòng vây của giặc”. T’nú một lòng một dạ phục vụ cách mạng, sẵn sàng hi sinh vì dân làng Xô man. Hành động Tnu nuốt bức thư vào trong bụng khi bị bắt đã chứng tỏ được bản lĩnh kiên cường, gan dạ của anh. Hơn hết lời nói chỉ tay vào bụng “cộng sản ở đây này” sau khi đốt bức thư khiến cho người đọc ngưỡng mộ về khí chất và bản lĩnh phi thường của T’nú.

T’nu mặc dù học rất chậm “học chữ o thì quên chữ a” nhưng lại có được sự kiên trì và nhẫn nại. T’nú quyết tâm ghi nhớ lấy lời của anh Quyết “Phải học giỏi mới làm được cán bộ giỏi” nên T’nú đã quyết tâm để học hành thật tốt. Một tinh thần và ý chí thép không phải người nào cũng có được. T’nú chính là một điển hình cho tính cách đáng ngưỡng mộ đó.

Sau khi T’nú vượt ngục trở về làng, anh như một cây xà nu to lớn, vạm vỡ. Anh tượng trưng cho cả dân tộc xô man, cho rừng xà nu vẫn kiên cường đến cùng để chống lại sự tàn phá ghê rợn của kẻ thù.  Cuộc đời của T’nú từ đó càng rơi vào nhiều bi kịch đau lòng nhưng T”nú không hề nao núng, anh vẫn sống và cống hiến hết mình cho dân làng.

T’nú là một người cán bộ giỏi, mưu trí và gan dạ. Quân dịch đã bắt cóc vợ và con của T”nú để đe dọa nhưng T’nú không dợ. CHúng tra tấn hai mẹ con Mai cho đến chết. Khoảnh khắc T”nú chứng kiến cảnh vợ và con chết trước mặt mình, lòng căm hận trong anh sôi lên sùng sục, “hai mắt như hai ngọn lửa lớn”. Anh đã lao đến để cứu mẹ con mai nhưng không cứu được, anh còn bị bắt và tra tấn dã man.

Hình ảnh đôi bàn tay T”nú bị thiêu cháy khiến cho người đọc bị ám ảnh “một ngón, hai ngón, ba ngón cháy rồi lại bén rất nhanh trong tích tắc mười ngón tay t’nú như mười ngọn đuốc sống”. Bi kịch đau lòng ấy của T”nú chính là bi kịch đau lòng mà người dân xô man phải hứng chịu. Tuy nhiên T’nú vẫn không hề nao núng, vẫn kiên cường để đánh giặc dù đã mất đi đôi bàn tay ấy.

T”nú chịu đựng bao nhiêu đau đớn về thể xác và tinh thần nhưng lòng căm thù trong anh vẫn còn cháy rừng rực. Đây là động lực để làm nên cái đêm lịch sử của dân làng Xô man đó. Có thể nói tất cả đã châm ngòi để bùng nổ cái đêm khởi nghĩa bùng nổ của dân làng Xô man để chống lại kẻ thù.

Hình ảnh T’nú được Nguyễn Trung Thành xây dựng song song bên cạnh hình ảnh rừng xà nu bạt ngàn, kiên cường bất khuất chắc chắn có dụng ý. Bởi T”nú chính là biểu tượng của mảnh đất Tây Nguyên anh hùng, của rừng xà nu bất diệt.

Bằng những hình ảnh chân thực, sinh động, giàu chất sử thi Nguyễn Trung Thành đã tạc nên bức tượng hùng vĩ về con người Tây Nguyên kiên cường bất khuất. Đây là thành công của tác giả, để lại ám ảnh lớn cho người đọc về một con người có trong đời thực như vậy.

Phân tích nhân vật T’ nú trong truyện ngắn "Rừng xà nu" của Nguyễn Trung Thành – Bài làm 2

Mỗi nhà văn thường có một vùng đất riêng, với Nguyễn Trung Thành đó là Tây Nguyên. Ông đã có rất nhiều những tác phẩm viết về mảng đề tài này, đặc biệt là hình ảnh của những con người kiên cường bất khuất nơi núi rung Tây Nguyên.Một trong những tác phẩm nổi bật nhất trong sáng tác của Nguyễn Trung Thành là truyện ngắn “Rùng xà nu”, tác phẩm là câu chuyện về dân làng Xô Man trong kháng chiến chống Mĩ.Trong số những con người hiên ngang bất khuất của làng Xô Man nổi bật lên là hình ảnh Tnú.Câu chuyện về cuộc đời anh đã được tái hiện cụ thể qua lời kể của già làng bên bếp lửa nhà ưng.

Nhìn lại chặng đường đời của Tnú, chúng ta có thể dễ dàng thấy hiện lên hình ảnh một Tnú trước và sau khi đúng lên cầm vũ khí.Trước khi cầm vũ khí, ngày từ khi còn nhỏ Tnú đã là cậu bé gan góc, dũng cảm biểu lộ một tính cách táo bạo mạnh mẽ.Tnú thay người già làm liên lạc, nuôi giấu cán bộ, nhanh nhẹn luồn rừng đưa thư, vượt qua suối lũ một cách dũng cảm.Cậu thất sáng dạ khi biết rằng bọn Mĩ nguỵ ít khi phục kích ở chỗ nứơc chảy xiết.Nguời đọc cảm thấy một cái gì thật đáng yêu ở sự quan tâm học chữ không chịu thua kém ai của Tnú.Cậu bé này dám lấy đá đập vào đầu mình khi học cái chữ không sáng tạo bằng Mai.Và đặc biệt sự gan dạ dũng cảm của Tnú khi bị giặc bắt, chú bé nhỏ tuổi này đã chỉ vào bụng mình và nói: “Cộng sản ở đây này”.Mặc cho những vết dao chém dọc ngang trên tấm lưng bé nhỏ Tnú vẫn không khai báo, vẫn gan dạ kiên cường.Trước những trận đòn roi tra tấn dã man của kẻ thù, Tnú thật may mắn khi được học cái chữ và được giác ngộ cách mạng từ rất sớm.

Khi thoát ngục Kon tum trở về, Tnú đã là một chàng trai cường tráng, hiểu biết được tôi luyện qua nhiều thử thách.Giờ đây Tnú giống như một cây xà nu trưởng thành, vạm vỡ, căng đầy nhựa sống và ham ánh sáng.Theo lời dạy của anh Quyết ngày nào, Tnú thay anh làm cán bộ và một lần nữa anh đã đi 3 ngày đường lên núi Ngọc Linh nhưng không phải là lấy đá để làm phấn mà là để mài giáo mác chuẩn bị cho cuộc nổi dậy.

Không chỉ nhìn thấy rõ con đường để đi, Tnú còn có một cuộc sống hạnh phúc với tình yêu của Mai, với đứa con mới chào đời.Nhưng quãng thời gian hạnh phúc ấy thật ngắn ngủi, giặc đã cầm súng kéo về, buôn làng còn chưa kịp cầm vũ khí. Tnú và thanh niên trong làng phải trốn vào rừng để rồi một mình Tnú lại xông ra mong che chở cho mẹ con Mai trước đòn roi của kẻ thù, nhưng cả 2 đều ko sống được.Cảnh tượng về cái chết đau thương trong đêm ấy cứ trở đi trở lại trong lời kể của già làng và dòng hồi ức đau đớn của anh.Không những không cứu được vợ con, Tnú còn bị kẻ thù đốt cháy mười đầu ngón tay “Mỗi ngón chỉ còn hai đốt….không mọc lại được”.Nỗi đau thương này là minh chứng hùng hồn cho câu nói vừa giản dị vừa sâu sắc của cụ Mết: “Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo”.

Đặc biệt là hình ảnh của Tnú sau khi cầm vũ khí chiến đấu thật đẹp và lớn lao biết bao.Hình ảnh Tnú hiện lên như những anh hùnh thời nào trong các khan, trong các trường ca Tây Nguyên.Khi đốt cháy 2 bàn tay của Tnú kẻ thù muốn dập tắt ý chí phản kháng, muốn tiêu diệt khát vọng chiến đấu của người dân Xô Man.Chúng muốn người dân nơi đây mãi mãi xuôi tay trong kiếp nô lệ thấp hèn dướ lưỡi gươm và nòng súng tàn bạo của chúng.Nhưng Tnú và người dân làng Xô Man khoong cam chịu khuất phục, mà ngược lại họ đã phản kháng quyết liệt.Họ đã biết vượt lên đau thương để vùng lên cầm vũ khí tự giải phóng mình.Lửa đã thiêu cháy mười đầu ngón tay Tnú, lửa bùng cháy trên mười đầu ngón tay tẩm nhựa xà nu.Nhưng Tnú không thấy đau đớn, anh chỉ thấy lửa cháy ở trong lòng- ngọn lửa chiến đấu sẽ thiêu cháy kẻ thù.Và một tiếng hét căm hờn, phẫn uất đã vang vọng khắp núi rừng Xô man, tiếng het ấy như khơi dậy cao đọ lòng căm thù giặc của cả buôn làng.Xác mười tên giặc đã chết nằm ngổn ngang trên mặt đất. Đêm ấy lửa cháy suốt trong bếp lửa nhà ưng.Nhà văn Nguyễn Trung Thành đã miêu tả cái đêm nổi dậy ấy thật hào hùng, sôi động: “Tiếng chiêng nổi lên, đứng trên đồi xà nu gần con nước lớn suốt đêm nghe cả rừng Xôman âo ào rung động và lửa cháy khắp rừng.Cái đêm nổi dậy ấy đâu chỉ là của dân làng Xôman mà là sự lớn dậy phi thường của cả 1 cộng đồng, dân tộc.Dường như trong đêm ấy đang sống lại cái không khí linh thiêng hào hùng của những thiên sử thi Tây Nguyên”.

Một điều không thể thiếu khi nhắc tới cuộc đời của Tnú đó chính là hình ảnh hai bàn tay của anh. Đôi bàn tay bị đót cháy của Tnú đã nhóm lên ngọn lửa căm thù giặc sâu sắ của dân làng Xôman, nó còn soi sáng cuộc đời anh.Anh đã thay mặt người dân làng Xôman lên đường theo kháng chiến đi tìm những thằng Dục khác.Bởi lẽ không phải ngẫu nhiên tác giả lại để cho Tnú kể với dân làng mình sự đối đầu của anh với kẻ thù sau này: “Tôi nói: này tao có súng đây, tao có cả dao găm đây nhưng tao không giết mày súng, tao không đâm mày bằng dao nghe chưa Dục.Tao giết mày bằng mười ngón tay cụt này thôi, tao bóp cổ mày thôi”.Nhà văn đã cố tình tô đậm hình ảnh đôi bàn tay Tnú- đôi bàn tay có cả một lịch sử, một số phận.

Lúc còn nhỏ, đôi bàn tay ấy kiên trì học từng nét chữ của anh Quyết, cần cù làm nương phát rẫy. Đôi bàn tay dám lấy đá đập vào đầu mình vì học cái chứ không sáng dạ bằng Mai.Và đôi bàn tay ấy dám chỉ vào bụng mình mà nói với quân giặc “Cộng sản ở đây này” khẳng định lòng trung thành vớ cách mạng.Lớn lên đôi bàn tay xúc động nắm lấy bàn tay người con gái anh yêu thương và cũng đôi bàn tay ấy xé tấm đồ làm nịu cho đứa con thơ dại.Lửa đốt cháy mười đầu ngón tay để rồi mãi mãi chỉ còn hai đốt không bao giờ mọc lại được…..cho nên Tnú muốn dung đôi bàn tay ấy để giết chết kẻ thù.Bao uất hận căm hờn đã dồn lên đôi bàn tay kia, nó đã trở thành biểu tượng cho ý chí bất khuất, cho sức sông mãnh liệt của Tnú và người dân làng Xôman.Kẻ thù tàn ác có thể đốt cháy đôi bàn tay nhưng không thể tiêu diệt được sức mạnh phi thường, tiềm ẩn trong con người họ. Đó là ý chí chiến đấu và khát vọng chiến thắng. Đó là một dân tộc kiên cường dũng cảm như những khu rừng xà nu hàng vạn cây không cso cây nào bị thương mà vẫn xanh tươi bát ngát trải xa tít tắp tận chân trời.

Xây dựng thành công nhân vật Tnú, nhà văn đã khắc hoạ được hình ảnh tiêu biểu của con người mang đạm dòng máu, tính cách của núi rừng Tây Nguyên.Và qua hình tượng Tnú, Nguyễn Trung Thành còn gợi ra được số phận và phẩm chất của cả cộng đồng trong cuộc chiến đấu bảo vệ buôn làng thân yêu. Đó là tình cảm gắn bó thiết tha sâu nặng với quê hương đất nước, với núi rừng Tây Nguyên, căm thù giặc sâu sắc một lòng một dạ đi theo cách mạng, không ngại khó khăn, gian khổ, hi sinh, tin tưởng tuyệt đối vào sự thắng lợi của cách mạng.Có thể nói qua thiên truyện ngắn xuất sắc này của Nguyễn Trung Thành, người đọc càng them hiểu và thêm trân trọng con người Tây Nguyên vớ biết bao phẩm chất thật đẹp, thật cao quý.

0