25/05/2017, 00:30

Phân tích nghệ thuật ẩn dụ trong chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu.

Đề bài: Em hãy viết bài văn để phân tích những ẩn dụ nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa. Nguyễn Minh Châu là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay trong đó tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa, là tác phẩm đạt được ...

Đề bài: Em hãy viết bài văn để phân tích những ẩn dụ nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa. Nguyễn Minh Châu là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay trong đó tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa, là tác phẩm đạt được nhiều cảm xúc trong lòng người đọc, bởi nghệ thuật ẩn dụ phong phú. Trong một tác phẩm nghệ thuật để đạt được thành công to lớn, nó không chỉ cần đến một nội dung hay mà nghệ thuật ...

Đề bài: Em hãy viết bài văn để phân tích những ẩn dụ nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Minh Châu trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa.

Nguyễn Minh Châu là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay trong đó tác phẩm chiếc thuyền ngoài xa, là tác phẩm đạt được nhiều cảm xúc trong lòng người đọc, bởi nghệ thuật ẩn dụ phong phú.

Trong một tác phẩm nghệ thuật để đạt được thành công to lớn, nó không chỉ cần đến một nội dung hay mà nghệ thuật trong tác phẩm cũng là một yếu tố quan trọng để tạo nên những giá trị to lớn và có tối ưu cao nhất. Nghệ thuật thường bổ trợ và có mối quan hệ chặt chẽ với nội dung, trong đó nội dung và hình thức của tác phẩm có mối liên hệ chặt chẽ và liên quan mật thiết với nhau, nó hình thành từ những cách giản dị, nhưng lại mang lại cho người đọc một cái nhìn sâu sắc và đầy tinh tế, với những nét đặc sắc đó con người luôn được phát hiện dưới con mắt tinh tế của người thi sĩ, những con mắt nhìn đời đầy tinh tế, nó thể hiện một ý nghĩa to lớn trong nghệ thuật của chính tác giả.

Trong chiếc thuyền ngoài xa, tác giả đã rất thành công ngay khi tạo dựng nên tình huống trong câu chuyện, nó thể hiện một mối tương quan rất lớn đối với nghệ thuật và sự thành công trong một tác phẩm nghệ thuật. Để đạt được những thành công đó, tác giả là người đào sâu và khai thác một cách có ý nghĩa nhất đối với mỗi con người, trong con mắt của người nghệ sĩ nghệ thuật cần phải gắn liền với cuộc sống của nhân dân, có ý nghĩa gắn bó mật thiết với nhân dân, không tách rời nhân dân, đó mới là một nghệ thuật chân chính. Đúng như Nam Cao đã từng nói “ Nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối cũng không nên là ánh trăng lừa dối nghệ thuật phải là sự đau khổ, thoát ra từ những kiếp lầm than” . Người nghệ sĩ phải sáng tạo nên từng con chữ và với một nội dung đầy gợi cảm, nó gợi cho người đọc một cái nhìn có ý nghĩa to lớn nhất đối với con người. Nghệ thuật ẩn dụ ở đây không chỉ muốn nhắn nhủ cho người đọc một mối quan hệ to lớn giữa nghệ thuật và cuộc đời, lấy hình ảnh của người phụ nữ hàng chài để mô tả và diễn tả được những điều có ý nghĩa to lớn nhất đối với cuộc sống của chúng ta, họ đang phải sống những cuộc sống nghèo khổ, trong đó thủ phạm gây ra đó là cái nghèo đói.

Trong không gian mênh mông rộng lớn, nó dường như đang hòa cùng với tâm trạng và cảm xúc của con người, bên cạnh vẻ đẹp của chiếc thuyền xa xôi, trong con mắt quan sát đầy tinh tế, tác giả còn phát hiện ra những điều ẩn chứa đằng sau đó là cuộc sống của những người nghèo khổ, họ phải chịu đựng những cuộc sống lầm than, tình trạng bạo lực gia đình vẫn diễn ra, ngoài vẻ hoàn mỹ của thiên nhiên, nó còn thể hiện một tình trạng từ cuộc sống, đó là sự nghèo khổ, lầm than của con người.

Trong cảnh nghèo đói đó, con người đang phải sống những giây phút cực khổ, ám ảnh trước cái đói nghèo đang bủa vây lấy con người, nó dường như đang đốt đi từng tâm can và giá trị của con người, để sống và làm được những điều đó con người cần phải có con mắt tinh tường và đầy giá trị nhất, con người luôn phải chịu nhiều khó khăn từ cuộc sống đó là cuộc sống nghèo khổ, và đầy vất vả. Tác giả đã dùng cuộc đời của những người nghèo khổ đó để nói lên ý nghĩa và giá trị sâu sắc của con người, con người đang phải sống những giây phút đau khổ, họ phải chịu đựng những vất vả do cuộc sống gây nên.

Nghệ thuật ẩn dụ để nói lên ý nghĩa từ cuộc sống cũng mang lại cho con người nhiều cảm xúc, đó là mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời, để có được một nghệ thuật tài hoa, con người luôn luôn phải có những hiểu biết mới mẻ về giá trị của cuộc sống, con người phải trải qua nhiều điều trong cuộc sống này, những điều đó đem lại cho con người nhiều cảm giác, đó là sự sống, một cuộc sống luôn gắn liền với nhiều điều và mỗi chúng ta luôn luôn phải phấn đấu để vượt qua.

Trong khung cảnh đó, cuộc đời của người đàn bà hàng chài đang từng ngày từng giờ, phải chịu những cơn bạo lực đau khổ, và phải chịu đựng những điều bất hạnh từ cuộc sống này, họ phải chịu những đắng cay, dằn vặt và đang dần gây nên những tội ác mà chính tác giả không biết được đằng sau sự hoàn mỹ đó lại có những cuộc đời như thế, nó bất hạnh và đang dần ám ảnh lấy cuộc sống của mỗi con người, mỗi chúng ta cũng đều phát hiện ra được những hoàn cảnh đó, bởi cuộc sống và nghệ thuật phải luôn đi liền với nhau, không được tách rời nhau.

Với nghệ thuật tinh tế, các biện pháp được sử dụng trong tác phẩm nhằm nâng cao giá trị biểu hiện trong toàn bộ tác phẩm, đó là những điều mà tác giả đang dụng ý để thể hiện, trong cái nhìn mới mẻ, tác giả đang thể hiện được nhiều ý nghĩa, qua con mắt tinh tế, với các phép so sánh và biểu trưng để con người cũng tự nhìn nhận lại mình qua các nghệ thuật ẩn dụ, mỗi người cũng nên có cái nhìn toàn diện hơn về cuộc sống.

Tác phẩm đã để lại cho người đọc nhiều cảm xúc, đó là sự tinh tế qua con mắt của tác giả với một tấm lòng nhân  đạo và biết nhìn xa trông rộng, tác giả đã thể hiện được mỹ quan nghệ thuật trong tác phẩm của mình.

0