28/05/2017, 19:53

Phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm Vợ Nhặt của Kim Lân

Đề bài: Em hãy phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm Vợ Nhặt của Kim Lân để chứng minh : “ Người nông dân lao động trong bất kỳ tình huống nào cũng khao khát tình yêu thương và khao khát hạnh phúc gia đình và vẫn tin ở sự sống và tương lai. Vợ Nhặt là tác phẩm xuất sắc của Kim Lân, tác ...

Đề bài: Em hãy phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm Vợ Nhặt của Kim Lân để chứng minh : “ Người nông dân lao động trong bất kỳ tình huống nào cũng khao khát tình yêu thương và khao khát hạnh phúc gia đình và vẫn tin ở sự sống và tương lai. Vợ Nhặt là tác phẩm xuất sắc của Kim Lân, tác phẩm chứa đựng giá trị nhân đạo to lớn trong các tình huống truyện độc đáo, qua tác phẩm Kim Lân muốn nói đến tình nhân đạo to lớn của con người trong tác phẩm của mình. ...

Đề bài: Em hãy phân tích giá trị nhân đạo trong tác phẩm Vợ Nhặt của Kim Lân để chứng minh : “ Người nông dân lao động trong bất kỳ tình huống nào cũng khao khát tình yêu thương và khao khát hạnh phúc gia đình và vẫn tin ở sự sống và tương lai.

Vợ Nhặt là tác phẩm xuất sắc của Kim Lân, tác phẩm chứa đựng giá trị nhân đạo to lớn trong các tình huống truyện độc đáo, qua tác phẩm Kim Lân muốn nói đến tình nhân đạo to lớn của con người trong tác phẩm của mình. Đúng như có ý kiến “: “ Người nông dân lao động trong bất kỳ tình huống nào cũng khao khát tình yêu thương và khao khát hạnh phúc gia đình và vẫn tin ở sự sống và tương lai”.

Tất cả tình yêu đó đều được thể hiện chi tiết, rõ nét trong mỗi tình huống truyện, mỗi chi tiết đều biểu hiện những giá trị riêng, ngay trong đầu tác phẩm, tác giả đã thể hiện được điều đó thông qua cách xây dựng tình huống truyện của mình, anh Tràng nhặt được vợ. Từ xưa đến nay người ta chỉ biết đến đi hỏi vợ, cưới vợ, chứ không bao giờ thấy nhắc đến nhặt vợ. Nhặt vợ ở đây được Kim Lân thể hiện để nói lên tình nhân đạo của con người, Tràng nhặt được vợ trong tình cảnh khó khăn, hoàn cảnh khó khăn, cái nghèo, cái đói đang bao vây lấy con người trong xã hội đó.

Nhặt vợ cũng thể hiện sự gắn bó, keo sơn, đùm bọc lẫn nhau trong lúc khó khăn, như dân gian ta có rất nhiều câu tục ngữ hay như “ lá lành đùm lá rách, hay bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một ràn”… Tất cả tình yêu thương đó đều được tác giả thể hiện sâu sắc qua từng hành động. Ở đây Tràng vẫn vẫn yêu thương, đùm bọc lấy Thị, một người phụ nữ xa lạ,  nhưng tình thương là động lực to lớn để nhân vật này yêu thương và nhặt vợ về.

Vợ Nhặt là tác phẩm xuất sắc với những tình huống đặc biệt, tình yêu thương xuất hiện trong tác phẩm để nói lên mong muốn hạnh phúc, khao khát hạnh phúc cháy bỏng của nhân vật.

Mỗi hành động đều thể hiện khao khát hạnh phúc, trước tiên là Tràng nhặt được vợ, sau đó Tràng đưa vợ về nhà ra mắt bà cụ Tứ, những giọt nước mắt của bà cụ Tứ đã thể hiện tình thương con người của bà, bà thương cho những nhân vật nghèo khổ, cho sự sống của con người. Tất cả những chi tiết đó đều nồng ghép để nói lên số phận của con người trong xã hội.

Tiếp theo là những khao khát, ước mơ của những nhân vật này. Bà cụ Tứ là nhân vật luôn hướng tới tương lai, bà khao khát, mơ ước đến một cuộc sống tốt đẹp hơn, ở đó con người được sống những năm tháng hạnh phúc, khao khát cháy bỏng vì cuộc sống, vì tương lai… Người nông dân nghèo khổ, sống trong xã hội nghèo khổ, mọi người phải đùm bọc lẫn nhau. Trong tác phẩm này, chính nhờ tình yêu thương mà con người đẩy lùi được cái nghèo, cái đói. Sự bao bọc đó là tình yêu thương, giá trị nhân đạo mà Kim Lân muốn thể hiện trong tác phẩm của mình. Mỗi chi tiết đều được thể hiện sâu sắc, chi tiết, nó biểu hiện giá trị nhân văn sâu sắc trong tác phẩm.

maxresdefault

Kim Lân một nhà văn giàu giá trị nhân đạo, tac phẩm của ông đã mang đến cho người đọc nhiều suy ngẫm về tình yêu thương của con người. Trong cái nghèo cái đói, tình yêu thương đó vẫn nảy nở, vẫn nảy sinh, tình yêu của con người sẽ vượt qua được cái nghèo khổ, để con người hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Con người khao khát có được niềm hạnh phúc nhiều hơn. Đúng như mục đích mà Kim Lân sáng tác tác phẩm này: “ Người nông dân lao động trong bất kỳ tình huống nào cũng khao khát tình yêu thương và khao khát hạnh phúc gia đình và vẫn tin ở sự sống và tương lai.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHAN TICH GIA TRI NHAN DAO TRONG VO NHAT CUA KIM LAN

EM HAY PHAN TICH GIA TRI NHAN DAO TRONG VO NHAT CUA KIM LAN

PHÂN TÍCH GIÁ TRỊ NHÂN ĐẠO TRONG VỢ NHẶT CỦA KIM LÂN

EM HÃY PHÂN TÍCH GIÁ TRỊ NHÂN ĐẠO TRONG VỢ NHẶT CỦA KIM LÂN

0