28/05/2017, 19:53

Điểm giống nhau và khác nhau giữa nhân vật Việt và Chiến trong tác phẩm Những đứa con gia đình của Nguyễn Thi

Đề bài: Em hãy phân tích những điểm giống nhau và khác nhau giữa nhân vật Việt và Chiến trong tác phẩm Những đứa con gia đình của Nguyễn Thi. Những đứa con trong gia đình là tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Đình Thi, ông đã nêu được những giá trị tinh thần to lớn trong tác phẩm, đó là mối quan hệ giữa ...

Đề bài: Em hãy phân tích những điểm giống nhau và khác nhau giữa nhân vật Việt và Chiến trong tác phẩm Những đứa con gia đình của Nguyễn Thi. Những đứa con trong gia đình là tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Đình Thi, ông đã nêu được những giá trị tinh thần to lớn trong tác phẩm, đó là mối quan hệ giữa truyền thống dân tộc và truyền thống gia đình, đó là những điểm chung giữa những nhân vật cùng lý tưởng. Việt và Chiến xuất hiện trong tác phẩm là những người có cùng ...

Đề bài: Em hãy phân tích những điểm giống nhau và khác nhau giữa nhân vật Việt và Chiến trong tác phẩm Những đứa con gia đình của Nguyễn Thi.

Những đứa con trong gia đình là tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Đình Thi, ông đã nêu được những giá trị tinh thần to lớn trong tác phẩm, đó là mối quan hệ giữa truyền thống dân tộc và truyền thống gia đình, đó là những điểm chung giữa những nhân vật cùng lý tưởng.

Việt và Chiến xuất hiện trong tác phẩm là những người có cùng lý tưởng, được sinh ra trong cùng một gia đình, đều mang tinh thần nung nấu lấy ý tưởng cũng như có cùng ước nguyện đánh giặc để trả thù cho ba má, Cả hai người cùng giành nhau đi tòng quân, mong muốn phục vụ cho đất nước, cho cách mạng, cả hai người đều mang ý tưởng cách mạng to lớn. Cả hai người luôn nung nấu giệt chết giặc kẻ thù, quả cảm, là người chiến sĩ kiên cường, điều đó được biểu hiện qua chi tiết: Chưa vào quân ngũ nhưng hai chị em đã bắn được tàu chiến của giặc trên sông Đinh Thủy, biểu hiện này là người anh dũng, tinh thần, tuổi trẻ nhưng họ có tinh thần chiến đấu lớn, anh dũng, kiên cường, bất khuất.

Khi tham gia chiến đấu họ đều là những người chiến sĩ dũng cảm, Chiến còn là tiểu đội trưởng gương mẫu của bộ đội địa phương, được mọi người tin tưởng khi Việt phá được xe tăng của địch trong một trận giáp lá cà, đây là mang ý nghĩa to lớn trong việc hạ gục quân địch, tinh thần đó bất khuất, dù bị thương, nhưng việt vẫn cố gắng lên tay cò để chiến đấu với quân thù.

Cả hai người với tuổi trẻ, họ vẫn ngây thơ và hồn nhiên, chỉ có cách nhau 1 tuổi chị mười chín, em mười tám  nên tính tình rất dễ thương. Họ còn tranh giành nhau rất nhiều chuyện như  giành nhau chuyện bắt ếch, đánh tàu giặc, giành nhau đi tòng quân, với tuổi trẻ nên họ vẫn hay tranh giành và cải nhau. Nhưng họ đều mang những điểm chung như có tình thần căm thù giặc sâu sắc, với sự dũng cảm, kiên cường, họ lập được nhiều chiến công to lớn trong chiến đấu. Họ đều là những người yêu thương cha mẹ, hiếu thảo, hành động khiêng bàn thờ má đi gửi nhà chú Năm đã biểu hiện chi tiết được những điều đó.

phan tich tac pham nhung dua con trong gia dinh cua nguyen thi

Bên cạnh đó họ cũng là những người biểu hiện cho những người có tính cách khác nhau. Chiến là chị, là người biết chịu đựng hy sinh, sớm mất cha mẹ, nên chiến luôn hết mình thay cha mẹ lo lắng cho em, hết mình tháo vác chuyện gia đình, lo mọi chuyện thay má. Cô là người mang cho mình truyền thống gia đình, cô hết mình vì mọi chuyện của gia đình, đánh vần từng chữ cuốn sổ ghi công của chú Năm. Luôn ý thức được niềm tin, nung nấu và ý thức được truyền thống của gia đình.

Tính cách thẳng thắn của Chiến cũng được thể hiện sâu sắc, cùng với tính hiếu động vẫn thích, đuổi chim, bắt bướm…Chiến còn biểu hiện những nét hồn nhiên,  Còn Việt biểu hiện người vẫn mang nét vô tư, hồn nhiên, đi đánh giặc không sợ giặc, không sợ chết, chỉ sợ ma. Nét tính cách này vẫn biểu hiện những nét thơ ngây, dễ thương của nhân vật. Việt muốn giữ kín chị không cho đồng đội biết vì sợ mất chị. Đây biểu hiện tình yêu thương của hai chị em Việt và Chiến.

Với cách miêu tả chi tiết, Việt và Chiến đã được tác giả miêu tả sâu sắc qua từng chi tiết, với những đặc điểm chung, cùng với hàng loạt những tính cách điển hình, mỗi người mang một nét tính cách riêng, tiêu biểu cho những người vẫn mang tâm hồn, hồn nhiên, trong sáng của những người có lý tưởng, luôn hết mình vì gia đình, vì sự nghiệp với cách mạng. Truyền thống đó biểu hiện những văn hóa đẹp trong tính cách, con người, và nhiều truyền thống to lớn của dân tộc. Mỗi tính cách biểu hiện một vẻ đẹp riêng, đặc trưng cho truyền thống dân tộc và truyền thống gia đình được biểu hiện trong tác phẩm.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

DIEM GIONG VA KHAC GIUA VIET VA CHIEN

ĐIỂM GIỐNG VÀ KHÁC GIỮA VIỆT VÀ CHIẾN

EM HAY NEU DIEM GIONG VA KHAC GIUA VIET VA CHIEN

EM HÃY NÊU ĐIỂM GIỐNG VÀ KHÁC GIỮA VIỆT VÀ CHIẾN

0