Parallelism-Cấu trúc song song trong Tiếng Anh

Parallelism (cấu trúc song song) là một hình thức lặp lại hình thức ngữ pháp giống nhau trong một câu. Đây là cấu trúc hiệu quả thường dùng trong những bài diễn thuyết trước công chúng vì sức truyền cảm và dễ dàng ghi nhớ của nó. Cùng xem ví dụ câu nói của Jesus Ceasar đề rõ hơn. I came, I ...

Parallelism (cấu trúc song song) là một hình thức lặp lại hình thức ngữ pháp giống nhau trong một câu. Đây là cấu trúc hiệu quả thường dùng trong những bài diễn thuyết trước công chúng vì sức truyền cảm và dễ dàng ghi nhớ của nó. Cùng xem ví dụ câu nói của Jesus  Ceasar đề rõ hơn. 
I came, I saw, I conquered.-Tôi đến, tôi thấy được và tôi chinh phục được
Cấu trúc cộng với một động từ theo sau được lặp lại đã tạo nên cấu trúc song, cấu trúc này giúp diễn đạt rõ ràng nội dung câu đồng thời dễ dàng ghi nhớ. 

Trong lịch sử đã có nhiều nhà lãnh đạo đã sử dụng 
Parallelism trong các bài phát biểu của mình. Tổng thống Lincoln đã nói 
You can fool all the people some of the time, and some of the people all the time, but you cannot fool all the people all the time.-Bạn có thể lừa gạt tất cả mọi người một thời gian, hoặc một vài người mãi mãi nhưng không thể lừa tất cả mọi người mãi mãi.
Trong vâu này tổng thổng đã sử dụng việc lập lại từ people và time 3 lần nhưng thay đổi vị trí, câu nói nổi tiếng chỉ với 28 từ này đã thật sự đi vào lòng người hàng thể kỷ.

 

Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln  (ảnh VOA)

Parallelism in Academic Writing-cấu trúc song song trong cách viết học thuật

Cấu trúc Parallelism cũng được sử dụng nhiều trong các bài essay của sinh viên đại học. Cấu trúc này giúp diễn đạt một câu phức hàm chứa nhiều ý cùng lúc và các ý đều quan trọng như nhau, nó thường được áp dụng để viết câu chủ đề trong một đoạn văn hoặc một bài luận (essay)
Ví dụ: Voters should reject Proposal X because it is unfair to minorities, impossible to enforce, and unnecessary.
Tuy nhiên với những người sử dụng Tiếng Anh như một ngoại ngữ sẽ thường phạm lỗi khi sử dụng cấu trúc song song này. Chẳng hạn với câu I like running, biking and to swim. Câu này đã mắc lỗi khi sử dụng to swim thay vì swimming. Bên cạnh đó, cần phải lưu ý rằng tránh sử dụng cấu trúc này trong câc cuộc đối thoại thông thường vì nó sẽ tạo cảm giác nghiêm trang thiếu tự nhiên.
 
Lưu Ngọc
 

0