23/05/2018, 18:40

Những trận động đất được đo như thế nào?

Thứ ba - 27/05/2014 15:30 Ảnh minh họa Những trận động đất gây nên những rung động lan truyền trên Địa cầu của chúng ta. Những rung động này được những máy gọi là địa chấn kế ghi lại. Để đo cường độ và năng lượng của chúng người ta sử dụng những thang ...

Thứ ba - 27/05/2014 15:30

Ảnh minh họa

Những trận động đất gây nên những rung động lan truyền trên Địa cầu của chúng ta. Những rung động này được những máy gọi là địa chấn kế ghi lại.

Để đo cường độ và năng lượng của chúng người ta sử dụng những thang đo khác nhau. Đơn vị đo quen thuộc nhất là độ Richter đo độ lớn (cấp) của chấn động, tức là năng lượng được giải phóng ra khi động đất.

Những chấn động mạnh nhất ghi được lên tới cấp 9. Thang đo cường độ thì lấy theo độ mạnh của chấn động xung kích cảm thấy được trên bề mặt Trái đất. Chẳng hạn thang chia độ Mercali có 12 độ. Những địa chấn kế được đặt trên những cột bê tông cắm sâu xuống đất.

Một quả nặng treo trên trục đỡ rung động ngay khi có một trận độngđất dù nhỏ, kéo theo nó một kim vạch chấn động lên một ống trụ quay. Hình ghi lại được này cho phép xác định nơi xảy ra động đất (tầm ngoài của động đất còn gọi là chấn tâm) bằng những kết quả đo được thực hiện ở nhiều nơi khác nhau.

0