06/02/2018, 15:25

Nhận thức bài học qua câu nói: “Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nâng bổng cả Trái Đất lên”

Đề bài: Nhà bác học Acsimet từng nói: “Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nâng bổng cả Trái Đất lên", anh, chị suy nghĩ gì về câu nói đó?, trình bày suy nghĩ của mình bằng một bài văn nghị luận Bài làm Ai trong chúng ta cũng đều có cho mình những người bạn, người thân ...

Đề bài: Nhà bác học Acsimet từng nói: “Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nâng bổng cả Trái Đất lên", anh, chị suy nghĩ gì về câu nói đó?, trình bày suy nghĩ của mình bằng một bài văn nghị luận

Bài làm

Ai trong chúng ta cũng đều có cho mình những người bạn, người thân sẵn sàng giúp ta khi ta cần,có điều gì đó ấm cúng, thân thương,nhờ họ ta có thể làm được nhiều điều, vững tin ở cuộc sống. Ta biết ơn lắm những “điểm tựa” như vậy. Với tư cách là một nhà vật lý học Acsimet cùng câu nói nổi tiếng của mình: “Hãy cho tôi một điểm tựa. Tôi sẽ nâng bổng cả Trái Đất lên” cũng đã khiến chúng ta phải suy ngẫm nhiều.

Ở đây, ta thấy ở đây là sự khẳng định hùng hồn, đồng thời vừa chứng minh định đề của ông mới tìm được, ông không biết rằng mình vừa cống hiến được cho nhân loại được một điểm mới, mà còn lấn sân sang lĩnh vực văn học một cách nhẹ nhàng, mà ghi lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mỗi chúng ta.

hay cho toi mot diem tua

Từ tôi và từ Trái Đất đây là thể hiện một tương quan không cân xứng bởi một bên nhỏ bé, một bên vĩ đại. Nhưng một khi “điểm tựa” xuất hiện thì nó lại làm thay đổi tương quan ấy. Một con người nhỏ bé lại có được sức mạnh kì vĩ.

Vậy chắc mỗi người cũng sẽ tự động cần thiết phải tìm cho mình câu trả lời cho câu hỏi bất ngờ, điểm tựa là gì?.

Vâng, Điểm tựa được hiểu theo nhiều khía cạnh nếu ở bên vật lí cơ học thì đó là một vật thể cố định nơi người ta đặt đòn bẩy giúp tạo nên một sức lực cho con người, con người đã thông minh nếu tim ra được đòn bẩy phù hợp với hoàn cảnh để có thể nâng được vật nặng lên một cách dễ dàng, ít tốn sức, nên cũng có thể nói rằng, có điểm tựa, có trí óc con người từ nhỏ bé cũng lại có thể trở nên to lớn đầy sức mạnh vượt trội. Còn điểm tựa mà chúng ta ngầm hiểu với nhau rằng là những điểm tựa trong cuộc đời, vẫn y như ngụ ý của câu nói, điểm tựa là chỗ để giúp con người ta vượt qua những khó khăn trong cuộc đời, những bất ngờ của cuộc sống mà con người ta không hề mong muốn.

Ta có thể thấy rằng có vô số điểm tưa trong cuộc sống, nhưng có thể phân được thành hai loại rằng điểm tựa bên trong và điểm tựa bên ngoài, điểm tựa bên ngoài là người ngoài có một ảnh hưởng nho nhỏ, gián tiếp đến cuộc sống của ta, có thể nói đến như là thầy cô,bạn bè, người thân, những người quanh mình, …. Còn một yếu tố nữa là điểm tựa bên trong, đó là gì đây ngoài chính bản thân ta, là nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng, quyết định đến thành bại của ta, hy vọng, tuyệt vọng của ta có thể kể ra như nghị lực, ý chí, lý tưởng, khát vọng sống, …Ta chẳng bao giờ tự giới hạn được cho mình những điểm tựa, ta không muốn thu hẹp lại phạm vi đó, bởi vì cuộc đời lắm bất ngờ và nếu như càng có nhiều điểm tựa thì ta càng có cơ hội cao để trở nên mạnh mẽ hơn. Chưa cần biết chúng ta đã làm nên được điều gì hay chưa, chỉ cần biết rằng nếu ta có cho mình điểm tựa thì ta đã có thêm sức mạnh giúp dễ dàng hoàn thành điều mình mong muốn, ta hoàn toàn có quyền  tự hào vào điều đó, càng làm ta thêm động lực để tin tưởng vào điều mình sắp làm sẽ có một kết quả đẹp như ta mong muốn.

Ta có thể thấy rằng nếu không có điểm tựa bên ngoài thì làm gì ta cũng thấy khó khăn và khó mà có được thành công lớn. Còn nếu như không có điểm tựa bên trong thì ta dường như sẽ dễ rơi vào ỷ lại, không có sức mạnh nội tại. Còn gì tuyệt vời hơn nếu như ta biết kết hợp được cả hai nguồn sức mạnh này, ta mới lập được kì tích, tạo nên những điều kì diệu trong cuộc sống.

Ai trong chúng ta cũng đều dễ dàng tìm thấy điểm tựa, điểm tựa nếu dựa trên những niềm tin, niềm yêu thương chân thành thì nó càng vững chắc đưa bạn đến thành công. Như khi chúng ta tin yêu người khác, tình yêu đó là điểm tựa cho chúng ta. Nhưng đâu biết rằng có khi chính bản thân tình yêu ấy cũng là điểm tựa cho người khác. Ta cần họ, thì đôi lúc họ lại cần ta, ta sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ, đôi khi chỉ cần là một nơi để dựa vào lúc quá mệt mỏi, chỉ cần sự im lặng lắng nghe hết những tâm sự sau chuỗi ngày dài áp lực, để khóc để cười cùng ta, sẵn sàng làm cho ta khi ta đã thực sự cần nhờ, cần sự trợ giúp. Chúng ta cũng không nên quá đòi hỏi, ỷ lại từ những “điểm tựa” ấy khi cảm thấy nó đã không còn là của bạn, không có khả năng giúp đỡ bạn, bạn cũng nên biết rằng nên mạnh dạn tìm cho mình những điểm tựa tin cậy khác, vịn vào những  điểm tựa bên trong để dựng bản thân dậy điều đó sẽ chắc chắn hơn, bạn có thể không bị ngã sõng soài, đau đớn mãi như trước được nữa.

Chung ta luôn có cho mình không chỉ một mà còn vô vàn ước mơ, hoài bão cần thực hiện, bên cạnh đó cuộc sống đâu bằng phẳng gì để bạn dễ dàng đạt được nó. Nếu không đứng vững nó sẽ có thể quật ngã bạn bất cứ lúc nào. Vậy nên, nếu có ước mơ thì sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn. Dù có như thế nào hãy không ngừng hy vọng, luôn sẵn sàng làm điểm tựa cho người khác mỗi khi họ cần cũng như tìm kiếm những điểm tựa chân thành để giúp ta tìm được những ý nghĩa của cuộc sống.

Câu nói của nhà Vật lý học nổi tiếng và cách suy nghĩ của ông cũng khá táo bạo nhưng đầy chân lý, nó khác với thực tiễn một chút ở chỗ điểm tựa trong vật lý cơ học là có sẵn. Còn điểm tựa trong cuộc đời không chỉ có sẵn mà phải được kiến tạo nên.

Mỗi con người chúng ta cần lắm những điều gọi là “điểm tựa”, đến giờ đây khi ta biết được sự quan trọng của mỗi điểm tựa, ta cần kiến tạo điểm tựa vững chắc cho mình và cho mọi người đơn giản  bằng việc nuôi dưỡng cái tình yêu của con người với cuộc sống. Có như vậy bạn hoàn toàn có khả năng lật ngược tình thế để chiến thắng nghịch cảnh đến với mình, dễ dàng tiếp cận ước mơ của mình.

Từ khóa tìm kiếm

0