24/05/2018, 11:31

Nhân loại nhận thức như thế nào về vũ trụ?

Vũ trụ Từ khi nhân loại văn minh, nhiều người yêu thích sự quan sát, tìm tòi, bắt đầu muốn biết nhiều hơn về cái không gian mà họ đang sống trong nó. Thời xa xưa, con người luôn cho rằng Mặt trời và Mặt trăng chính là 2 thiên thể lớn nhất vũ trụ, và họ cũng muốn biết chúng cách Địa ...

Vũ trụ

Từ khi nhân loại văn minh, nhiều người yêu thích sự quan sát, tìm tòi, bắt đầu muốn biết nhiều hơn về cái không gian mà họ đang sống trong nó. Thời xa xưa, con người luôn cho rằng Mặt trời và Mặt trăng chính là 2 thiên thể lớn nhất vũ trụ, và họ cũng muốn biết chúng cách Địa cầu bao xa. Vào khoảng hơn 2100 năm trước, có một nhà thiên văn tên là Y Ba Cốc đã trắc định là: khoảng cách từ Địa cầu đến Mặt trăng gấp 30 lần đường kính của Địa cầu, mà vào thời kỳ ấy đã có người đo được đường kính của Địa cầu là 12.800 km. Từ đó người ta tính ra khoảng cách từ Địa cầu đến Mặt trăng là 384.000 km, con số này rất gần với con số mà ngày nay ai cũng biết (384.400 km). Nhưng Địa cầu cách Mặt trời bao xa? Sau gần 1800 năm nghiên cứu, con người mới biết được khoảng cách đó là 150 triệu km. Sau đó không lâu, nhà thiên văn này lại trắc định được khoảng cách từ Địa cầu đến chòm sao Thiên Nga (6 ngôi sao), đây là một con số làm người ta phải thất kinh, đó là 100.000 tỷ km, có nghĩa là với vận tốc của ánh sáng, cũng phải mất đến 8 năm mới đến đó được. Vào thời đó, tuy nhiều nhà khoa học đã biết được tình trạng giống như chiếc đĩa sắt của hệ Ngân hà, nhưng họ vẫn không thể biết kích cỡ của nó. Cho mãi đến thập niên 20 của thế kỷ 20, người ta mới biết được đường kính của hệ Ngân hà là 1 tỷ năm ánh sáng. Ngay sau đó, người ta tại phát hiện là ngoài hệ Ngân hà ra, hãy còn nhiều tinh hệ giống như hệ Ngân hà. Thế là con người hiểu ra rằng vũ trụ vĩ đại hơn những gì người ta đã tưởng.

Cho đến nay, các nhà thiên văn đã quan sát thấy rằng, ngoài khoảng cách hơn 10 tỷ năm ánh sáng vẫn có sự tồn tại của các tinh hệ. Vũ trụ là vô hạn, chỉ có sự hiểu biết của con người là hữu hạn.

0