21/06/2018, 15:09

Nguồn gốc xuất phát và những đặc điểm chính của nhạc bolero

Bolero là gì? Theo Wikipedia, Bolero Việt Nam (tiếng Tây Ban Nha: Bolero) là một điệu nhạc của Mỹ Latinh du nhập vào Việt Nam Cộng Hoà từ thập niên 1950 và phổ biến trong các bài hát tại miền nam Việt Nam từ thập niên 1950 đến nay. Điệu Bolero không chỉ sử dụng trong các ca khúc nhạc vàng mà ...

Bolero là gì?

Theo Wikipedia, Bolero Việt Nam (tiếng Tây Ban Nha: Bolero) là một điệu nhạc của Mỹ Latinh du nhập vào Việt Nam Cộng Hoà từ thập niên 1950 và phổ biến trong các bài hát tại miền nam Việt Nam từ thập niên 1950 đến nay. Điệu Bolero không chỉ sử dụng trong các ca khúc nhạc vàng mà lác đác trong các nhạc phẩm khác của Tân nhạc Việt Nam, và nhạc vàng theo nghĩa phổ thông không chỉ theo điệu Bolero (một số theo điệu Rhumba, Slow, Habanera,...) tuy nhiên hầu hết các bài hát điệu Bolero ở Việt Nam đều có đặc tính chung là đậm chất dân ca, giai điệu đều đều, chậm, lời ca vần và dễ thuộc, chủ đề đơn giản, ít có tính hình tượng và mang tính triết lý.

Bolero chưa bao giờ là một "dòng nhạc" mà chỉ là một điệu nhạc biến thể từ điệu Rhumba. Các bài hát theo điệu bolero đầu tiên là Nắng chiều của Lê Trọng Nguyễn, Trăng phương Nam của Anh Hoa, Chiều trong rừng thẳm của Anh Việt sáng tác trước 1954, và về sau phần lớn là mang âm hưởng dân ca Nam Bộ, có tính bình dân hơn.

Thể loại nhạc Bolero có giai điệu du dương, êm đềm, dễ đi vào lòng người. Những ca từ cũng như nhạc điệu mỗi bài hát dễ tạo nên cảm xúc khi nghe, khiến cho người nghe cảm nhận được nổi lòng của tác giả, thấu hiểu dược tâm tư của tác giả. Dù là du dương như thế, tình cảm như thế, cảm xúc như thế nhưng mấy ai có thể hát được nhạc Bolero. Đây là một loại nhạc dễ nghe nhưng không dễ hát. Thể loại Bolero thường được sử dụng trong các ca khúc nhạc vàng, Tân nhạc Việt Nam,….

Đặc điểm

  • Tính quần chúng nổi bật đáp ứng đông đảo tầng lớp dân chúng, đặc biệt là giới bình dân.
  • Tính khái quát cao, đề tài rất phong phú không hề thua kém các loại nhạc khác.
  • Nội dung lời nhạc rõ ràng, dễ hiểu (Chủ từ - Động từ - Túc từ).
  • Giai điệu dễ hát, dễ bắt nhịp.
  • Chất tự sự cao (Ballade).
  • Tính buồn đặc trưng, khác với các điệu vui tươi cùng thời như Cha Cha Cha, Twist, Fox...

Một số ca khúc Bolero hay nhất

Dưới đây là một số ca khúc Bolero, mời bạn cùng thưởng thức:

Nếu yêu thích thể loại nhạc này, bạn có thể xem chương trình Thần tượng Bolero được phát sóng trên VTV, rất nhiều ca sĩ đã thể hiện nhiều bài hát Bolero thành công và đi vào lòng người.

laginhi.com là site con của Tải office được sát nhập vào tháng 12/2017
0