08/02/2018, 15:03

NGO là gì, tìm hiểu các tổ chức phi chính phủ NGOs là gì

NGO là gì, giải nghĩa các tổ chức phi chính phủ NGOs là gì, phương thức hoạt động, mục đích và tính chất của NGO là như thế nào. Trong khuôn khổ bài viết này, Yeutrithuc.com không đi sâu vào việc phân tích quá chi li về bản chất của NGO mà chỉ nhằm giúp độc giả hiểu cơ bản về Tổ chức Phi chính phủ. ...

NGO là gì, giải nghĩa các tổ chức phi chính phủ NGOs là gì, phương thức hoạt động, mục đích và tính chất của NGO là như thế nào. Trong khuôn khổ bài viết này, Yeutrithuc.com không đi sâu vào việc phân tích quá chi li về bản chất của NGO mà chỉ nhằm giúp độc giả hiểu cơ bản về Tổ chức Phi chính phủ. Đôi lúc, các tổ chức NGOs được tài trợ với mục đích riêng khác biệt với tiêu chí tốt đẹp ban đầu, thậm chí là do Chính phủ một nước nào đó chống lưng. Nhưng chúng ta không bàn tới khía cạnh này vì nó thuộc chính trị khá phức tạp.

NGO là gì và khác thế nào với NGOs


NGO là viết tắt của từ tiếng Anh Non – Governmental Organization, còn NGOs là ở dạng số nhiều. Người ta gọi NGO là Tổ chức phi chính phủ, tức để chỉ tổ chức không do Chính phủ nào tạo ra, không mang mục đích phản ánh quan điểm của một nhà nước nào cả. Ngoài ra, NGO còn đồng nghĩa là các hoạt động không vì lợi ích tài chính, thương mại, nói ngắn gọn là không vì đồng tiền, mà trên hơn nhằm nỗ lực cho sự phát triển chung của nhân loại.

Các tổ chức phi chính phủ NGOs hoạt động dựa vào nguồn tài trợ tư nhân với mục đích chủ yếu tập trung vào việc bảo vệ quyền con người, nâng cao nhận thức của cộng đồng về quyền nào đó hoặc bảo vệ môi trường, cải thiện phúc lợi xã hội. Ngoài ra, một số NGO còn có tiêu chí riêng mà không thể định nghĩa hết.

Nói chung, NGO đều cố gắng nhắm tới khía cạnh về chính trị, xã hội, triết học và tính nhân văn bởi chúng gắn liền trực tiếp tới con người. Khi mà các quan hệ xã hội chồng chéo, doanh nghiệp thì trọng mục đích kinh tế, còn chính phủ lại nặng vấn đề chính trị thì chúng ta cần một tổ chức không vụ lợi để giúp ích cho cộng đồng.

Trên thực tế, nhà nước hay cá nhân không thể giải quyết tất cả các vấn đề tồn đọng mà cần có sự tham gia hoạt động của các nhóm với tiêu chí hướng tới tính nhân văn. Có khá nhiều NGO đã giúp ích rất tốt cho cộng đồng, như nâng cao nhận thức về quyền bình đẳng giới, hỗ trợ cho các nhóm yếu thế, tăng cường hợp tác bảo vệ môi trường và nhiều hoạt động thiện nguyện, bổ ích khác.

Nhìn chung, các NGOs đều tốt và hướng tới tình yêu, sự cảm thông để mong cho một thế giới tốt hơn, nơi con người đều yêu thương nhau, có trách nhiệm với thế giới. Tuy nhiên, khó tránh khỏi những “biến tướng” không mong muốn, núp bóng Tổ chức Phi chính phủ để đạt mục đích chính trị, kinh tế trái với tiêu chí của NGO ban đầu.

Hy vọng qua đây mọi người đã hiểu phần nào NGO là gì, mục đích hoạt động của các tổ chức phi chính phủ NGOs là như thế nào. Tham gia NGO là điều nên làm để góp phần làm cho chất lượng cuộc sống được cải thiện hơn lên, đồng thời cũng là giúp đỡ bản thân nâng cao nhận thức trách nhiệm cộng đồng.


0