25/05/2017, 09:51

Nghị luận xã hội về chủ đề: Nói không với những tệ nạn xã hội – Văn mẫu lớp 11

Nghị luận xã hội về chủ đề: Nói không với những tệ nạn xã hội – Văn mẫu lớp 11 4.8 (96%) 380 votes Nghị luận xã hội về chủ đề: Nói không với những tệ nạn xã hội – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Khánh Hòa Hiện nay, Việt nam chúng ta đang trên đà phát triển công nghiệp ...

Nghị luận xã hội về chủ đề: Nói không với những tệ nạn xã hội – Văn mẫu lớp 11 4.8 (96%) 380 votes Nghị luận xã hội về chủ đề: Nói không với những tệ nạn xã hội – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Khánh Hòa Hiện nay, Việt nam chúng ta đang trên đà phát triển công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước.Mỗi công dân đều phải có trách nhiệm đối với ...

Nghị luận xã hội về chủ đề: Nói không với những tệ nạn xã hội – Bài làm 1 của một bạn học sinh giỏi Văn tỉnh Khánh Hòa

Hiện nay, Việt nam chúng ta đang trên đà phát triển công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước.Mỗi công dân đều phải có trách nhiệm đối với bản thân cũng như đối với đất nước để góp phần thúc đẩy sự tiến bộ của nước nhà,song song đó việc đẩy lùi tệ nạn xã hội cũng là một trong những tiêu chí phát triển hàng đầu. Một đất nước càng văn minh, hiện đại thì tệ nạn xã hội lại càng phức tạp, càng đáng phải lên án gay gắt.

Cho đến ngày nay,tệ nạn xã hội vẫn được hiểu là những vấn nạn,những việc làm sai trái gay nguy hiểm cho xã hội như:ma tuý,mại dâm,tội phạm…Nó không chỉ làm ảnh hưởng đến sự an nguy của Việt Nam mà còn là mối đe doạ khủng khiếp của toàn nhân loại.Ai trong chúng ta cũng đều có thể là nạn nhân của những tệ nạn trên.Vì thế,ta cần tự chủ bản thân.Kiên quyết bài trừ và tiêu diệt “con quỷ giết người không dao này”.Nếu mọi người trên Trái Đất này cùng chung tay góp sức với nhau,cùng nhau tuyên truyền những biện pháp khống chế thì tệ nạn xã hội sẽ không còn là một vấn đề nan giải nữa.Điển hình như tệ nạn ma tuý,mỗi ngày nó có thể cướp đi mạng sống của hàng chục triệu người trên thế giới.

Thay vì cam chịu đứng nhìn,chúng ta hãy làm những việc làm tốt nhất có thể như: đưa người nghiện ma tuý đi cai nghiện,tạo điều kiện để họ vui sống,lạc quan và hoà nhập tốt hơn với cộng đồng.Nghiêm khắc trừng trị những kẻ buôn bán ma tuý,những “má mì”chăn dắt gái mại dâm để góp phần chặn đứng lưỡi hái của “nàng tiên nâu”.Nhưng hơn bao giờ hết,tệ nạn xã hội có thể bị tiêu diệt còn tuỳ thuộc vào ý thức của chính bản thân mỗi người.Vì thế,ai trong số chúng ta cũng phải làm chủ bản thân,nói “Không” với những lời lẽ khiêu khích,những trò ăn chơi sa đoạ.Tuy một ngày,chúng có thể không ga6y ra hậu quả gì nghiêm trọng.Nhưng theo thời gian, chúng sẽ lôi kéo ta ngày càng lún sâu vào vũng bùn nhơ của tệ nạn xã hội.

Trong xã hội này, có nhiều người luôn sống theo phương châm:”Vui có chừng-Dừng đúng lúc” thì cũng có không ít người từng ngày tiếp tay,làm lan truyền tệ nạn xã hội ra cộng đồng.Những người cả tin, sống ăn chơi,đua đòi để rồi cũng trở thành nạn nhân của tệ nạn xã hội that đáng phê phán. Đặc biệt nguy hiểm là nhiều người có hành vi chủ mưu, lôi kéo giới trẻ sa vào tệ nạn xã hội. Họ không ý thức được hậu quả mà mình gay ra đã tạo nên một lỗ hổng đen vào thế hệ trẻ mà chỉ biết hưởng lợi cho riêng mình.Những con người ích kỉ như vậy đáng phải chịu vô số những hình phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật và sự cắn rứt giày vò của toà án luong tâm.

Trên thế giới cũng có hàng vạn tấm gương sáng bước ra từ tệ nạn xã hội để sống tốt đẹp hơn và là người có ích cho cộng đồng.Họ xứng đáng nhận được sự thuong yêu và trân trọng của mọi người.Biết đứng lên để làm lại từ đầu sau những vấp ngã mới là điều đáng quý nhất.Từ đó, chúng ta hãy gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh mọi người về những tác hại của tệ nạn xã hội và làm những biện pháp thiết thực nhất để tệ nạn xã hội không còn là nỗi ám ảnh chung của toàn nhân loại.

Nghị luận xã hội về chủ đề: Nói không với những tệ nạn xã hội – Bài làm 2

Nhà văn Nguyễn Minh Khai từng nói “ trong con người tồn tại cả rồng phượng lẫ rắn rết, thiên thần và ác quy, phần rắn rết, ác quỷ trong con người ta cho phép, chứa đựng những thói xấu trọng mọi ngóc ngách tâm cam mình. Còn phần thiên thần rồng phường thì ngăn cho những thói xấu như tệ nạn xã hội không thể rằng buộc ta, chi phối ta, làm ta biến chất, tha hóa, thay vào đó để phần tốt đẹp trong ta luôn chiến thắng, mỗi cá nhân phải biết nói không với những tệ nạn xã hội.

Có thể nói, tệ nạn là một danh từ quá đỗi quen thuộc, tệ nạn xã hội là các hiện tượng xã hội bao gồm những hành vi sai lệch với chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức, pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội. Những tệ nạn xã hội ấy hiện hữu trong cuộc sống con người dưới nhiều bộ mặt khác nhau từ ma túy, cờ bạc, thuốc lá, chất kích thích đến những mê tín, mại dâm… những tệ nạn ấy là những vấn đề lớn mà toàn xã hội phải đối mặt mọi quốc gia phải giải quyết.

Tại sao chúng ta phải nói không với tệ nạ xã hội? Ai cũng biết rằng vờ bạc, thuốc là, ma túy là thói hư tật xấu nhưng tệ nạ n xã hội gây ra tác hại ghê gớm đối với bản thân, gia đình và xã hội nhiều mặt như tư tưởng, đạo đức, sức khỏe, kinh tế …. Tệ nạn xã hội cũng chính là mối nguy hại trước mắt của đất nước, dân tộc. Mọi thói hư tật xấu ấy đã có sự rằng buộc ghê gớm với con người, nó chi phối con người. Tệ nạn xã hội bắt nguồn từ tinsht ò mò, thử cho biết hoặc do bạn bè xấu rủ rê. Sau một vài lần không có thì bồn chồn, khó chịu. Dần dần tới nghiện ngập. Không có thuốc cơ thể sẽ bị hành hạ, mọi suy nghĩ và hành động đều bị cơn nghiện chi phối. Để thỏa mãi người ta có thể làm mọi thứ, kể cả giết người, trộm cướp…. Một khi đã nhiễm thì rất khó từ bỏ, nó sẽ hành hạ và làm cho con người ta điêu đứng, thói hư tật xấu nói cho cùng là bạn đồng hành của chủ nghĩa cá nhân ích kỷ.

Tác hịa của cờ bạc, ma túy sách xấu sẽ dẫn đến thoái hóa đạo đức, nhân cách con người, ảnh hưởng tới tương lại xã hội. Trước hết là cờ bạc , ai đã sa chân thì không thể bỏ được trò đỏ đen, may rủi ấy kích thích máu cay của những ai thua. Cờ bạc tiêu tốn thời gian, sức khỏe, tiền bạc và sự nghiệp. Tệ nạ xã hội này ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách và hạnh phúc gia đình, an ninh trật tự xã hội, hành vi cờ bạc từ lâu đã bị luật pháp cấm và mức vi phạm xử phạt khác nhau.

Nhưng có lẽ thuốc là còn nguy hiểm đáng sợ hơn tệ nạn cờ bạc, thuốc lá sát hại sức khỏe con người. Khói thuốc có thể gây ra nhiều bệnh như ung thư phổi, ung thư vòm họng, tai biến tim mạch…. Khói thuốc không chỉ ảnh hưởng tới bản thân người sử dụng còn ảnh hưởng tới sức khỏe của người xung quanh.Trên thế giới đã có nhiều quốc gia sử dụng biển cảnh báo, cấm hút thuốc nơi công cộng, nơi đông người.

Không chỉ thuốc là mà ma túy còn là tệ nạ nguy hiểm hơn hẳn bởi nó sẽ khiến con người rơi vào trạng thái ảo giác hoang tưởng. Nghiện ma túy có nghĩa là tự mang án tử hình khi mắc nghiện. Vỏ lão bị tổn thương, sức khỏe bị suy kiệt nhanh chóng, tổn thương nghiệm trọng đến sức khỏe đồng nghĩa với việc mất hết đạo đức, tình yêu, gia đình và hạnh phúc, sự nghiệp.

Bên cạnh đó văn hóa phẩm chất bị suy giảm đặc biệt nguy hiểm đối với giới trẻ khiến đạo đức bị suy giảm, xã hội với nhiều gánh nặng. ảnh hưởng sâu sắc tới gia đình, dẫn tới nhiều hệ lụy cho xã hội sau này.

 Vậy nên, mối cá nhân trong xã hội cần tự rèn luyện bản thân mình, biết tự chủ và kỷ luật trách  xa các tệ nạ xã hội. nhà nước các cơ quan tổ chức chỉnh quyền cần xử lý nghiêm khắc với những hành vi vi phạm, người người, nhà nhà phải chung tay tuyên truyền với mọi người tránh xa tệ nạn xã hội.

Tóm lại, thói xấu ban đầu là người khách qua đường dẫn trở thành bạn nhà sau cũng là ông chủ khó tính. Sa vào tệ nạn xã hội tức chịu sự sai khiến của ông chủ khó tính. Tệ nạn xã hội là điều mỗi con người nên tránh xa nên ý thức được bản thân.

Nghị luận xã hội về chủ đề: Nói không với những tệ nạn xã hội – Bài làm 3

Cùng với nền kinh tế ngày càng phát triển, đời sống của con người ngày càng được cải thiện, không chỉ về vật chất mà cả trên lĩnh vực tinh thần, thẩm mĩ. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực thì cũng tồn tại rất nhiều mặt trái của sự phát triển đấy. Một bộ phận không nhỏ những con người trong xã hội vì đã có cuộc sống vật chất no đủ, dư thừa mà sa đà vào những hoạt động tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu đến bản thân, gia đình cũng như xã hội. Những hoạt động tiêu cực ấy không chỉ nằm ở phạm vi nhỏ hẹp nữa mà nó đã trở thành vấn nạn của xã hội ngày nay, mà người ta vẫn gọi chung những tiêu cực ấy với cái tên là tệ nạn xã hội.

Tệ nạn xã hội là những vấn nạn tiêu cực, nhức nhối, gây ra những hậu quả khôn lường không chỉ cho bản thân của người tạo ra nó mà còn mang đến những rắc rối, đau khổ cho những người thân và toàn xã hội. Ngày nay, thực trạng tệ nạn xã hội thực sự đã trở thành một vấn nạn lớn của xã hội, thu hút sự qua tâm của đông đảo của những con người trong xã hội. Nói một cách công bằng thì tệ nạn xã hội thời nào cũng có, chẳng hạn như trong xã hội phong kiến xưa, tệ nạn xã hội gồm những hoạt động tiêu cực như: cờ bạc, cường hào áp bức, rượu chè, thuốc phiện…. Ngày nay, những tệ nạn này phần nào vẫn tồn tại, nhưng bên cạnh đó còn có sự gia tăng, phát triển những tệ nạn mới gây ra nhiều nhức nhối hơn cho con người như: ma túy, tham nhũng, hút chích các loại thuốc kích thích gây hại cho sức khỏe của con người.

Đất nước ta đang phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì vậy mà hoạt động nông nghiệp không còn phát triển mạnh mẽ, chủ đạo như trước, hoạt đống sản xuất công nghiệp dần dần thay thế, các khu đô thị mọc lên ngày càng nhiều. Người dân ở những vùng nông thôn vì bán đất, bán ruộng cho những nhà kinh doanh, những chủ xí nghiệp mà có những khoản tiền dư giả trước mắt. Những nguồn tiền lớn như vậy, họ không biết làm gì nên một bộ phận không nhỏ những người, đặc biệt là những người thanh niên không có mục đích sống đã sa vào những tệ nạn, dùng số tiền đó để ăn chơi trác táng. Cũng từ đó mà làm nảy sinh những tệ nạn xấu của xã hội.

Một trong những tệ nạn đang gây nhức nhối của xã hội ngày nay có thể kể đến tệ nạn ma túy. Ma túy là một loại thuốc kích thích có thể gây nghiện cho người sử dụng, vì vậy mà một khi đã sa vào con đường ma túy thì khó có thể dứt ra được. Bởi nó tạo cho con người một cảm giác kích thích, mơ hồ, khi không dùng thì sẽ lên cơn nghiện, cơ thể sẽ trở nên vô cùng bứt dứt, khó chịu. Trong những lúc như vậy, con người có thể làm ra những hành động sai trái, những hành động mà lí trí của con người không thể kiểm soát được. Cũng chính vì vậy mà bao nhiêu vụ việc thương tâm đã sảy ra từ tệ nạn này. Con nghiện có thể cướp đoạt những tài sản của người khác, cũng có thể là chính gia đình, người thân của họ. Khi không cướp được, có người còn sẵn sàng giết chết bố, mẹ, người thân bằng những hình thức man rợ, dã man nhất.

Đặc biệt, tệ nạn ma túy còn gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới sức khỏe của con người, làm suy giảm nghiêm trọng hệ miễn dịch trong cơ thể, làm cho con người không còn khả năng đề kháng với bất kì loại vi rút nào, loại bệnh nào. Người ta gọi loại bệnh này với cái tên y khoa là HIV/ AIDS. Đây được coi là căn bệnh thế kỉ mà đến bây giờ vẫn chưa có loại thuốc nào có thể chữa trị, người vô tình mắc phải nó hay do lây nhiễm thì chỉ có một kết cục cuối cùng, đó là chết. Không chỉ là một loại bệnh nguy hiểm mà HIV/ AIDS còn là loại bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, căn bệnh này có thể lây lan qua ba con đường chính, đó là con đường tình dục, từ mẹ lây sang con và lây qua con đường máu.

Vì vậy mà HIV/ AIDS đã trở thành một hiểm họa khôn lường trong xã hội, nó đã đang và sẽ gây nhức nhối cho cuộc sống của con người nếu thực trạng này vẫn tiếp diễn, duy trì. Nó sẽ làm suy giảm cả một xã hội, gây ra nhiều vụ việc đau thương, mất mát. Không chỉ có tệ nạn ma túy mà rất nhiều tệ nạn khác như: tham nhũng, mại dâm, cờ bạc cũng đang là những vẫn đề vô cùng nhức nhối trong xã hội, nó dóng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự sa đọa của con người trong lối sống, cách sống. Nó đặt ra yêu cầu là cần có giải pháp cụ thể, ưu việt để giải quyết tận gốc những tệ nạn này.

Tệ nạn xã hội là mặt trái của nền sản xuất kinh tế phát triển, của đời sống nâng cao, đủ đầy của ngày nay. Nhưng trên hết những tệ nạn này bùng nổ gây ảnh hưởng đến xã hội lại do chính ý thức không tốt của con người. Con người ngày nay có một bộ phận lớn sống không có mục đích, không tìm kiếm được ý nghĩa thực sự cuộc sống, sự vô tình, một phút lỡ lầm cũng có thể gây ra những hậu quả khôn lường không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và xã hội. Vì vậy, để giảm thiểu tệ nạn xã hội rồi đi đến tiêu diệt nó thì chúng ta , những con người trong xã hội cần nâng cao ý thức, nói không với tệ nạn của xã hội. Chỉ có như vậy cuộc sống của chúng ta mới trở nên tốt đẹp, lành mạnh.

Nghị luận xã hội về chủ đề: Nói không với những tệ nạn xã hội – Dàn ý

1. Mở bài:

– Trong cuộc sống, bên cạnh nhiều nề nếp, thói quen tốt còn không ít thói quen xấu và tệ nạn có hại cho con người, xã hội.

– Những thói xấu có sức quyến rũ ghê gớm như cờ bạc, thuốc lá hoặc ma túy, sách xấu, băng đĩa có nội dung độc hại…

– Nếu không tự chủ được mình, dần dần con người sẽ bị nó ràng buộc, chi phối, dần dần biến chất, tha hóa.

– Chúng ta hãy kiên quyết nói "Không!" với các tệ nạn xã hội.

2. Thân bài:

a) Tại sao phải nói "không!"

* Cờ bạc, thuốc lá, ma túy… là thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội gây ra tác hại ghê gớm đối với bản thân, gia đình và xã hội về nhiều mặt: tư tưởng, đạo đức, sức khỏe, kinh tế, nòi giống…

– Tệ nạn xã hội là mối nguy trước mắt và lâu dài của đất nước, dân tộc.

* Sự ràng buộc, chi phối ghê gớm của thói hư tật xấu:

– Do bạn bè xâu rủ rê hoặc tò mò thử cho biết. Sau một vài lần không có thì bồn chồn, khó chịu. Dần dần dẫn tới nghiện ngập. Không có thuốc cơ thể sẽ bị hành hạ, mọi suy nghĩ và hành động đều bị cơn nghiện chi phối. Để thỏa mãn, người ta có thể làm mọi thứ, kể cả giết người, trộm cắp…Một khi đã nhiễm thì rất khó từ bỏ, nó sẽ hành hạ và làm cho con người điêu đứng.

– Thói hư tật xấu là bạn đồng hành của chủ nghĩa cá nhân ích kỉ.

b) Tác hại của cờ bạc, ma túy, sách xấu sẽ dẫn đến thoái hóa đạo đức, nhân cách con người.

* Cờ bạc:

– Đó cũng là một loại ma túy, ai đã sa chân thì không thể bỏ.

– Trò đỏ đen, may rủi kích thích máu cay cú, hiếu thắng.

– Mất nhiều thời gian, sức khoẻ, tiền bạc và sự nghiệp.

– Ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách và hạnh phúc gia đình, an ninh trật tự xã hội.

– Hành vi cờ bạc bị luật pháp cấm và tùy theo mức độ vi phạm mà có mức xử lí khác nhau.

* Thuốc lá:

– Là sát thủ giấu mặt với sức khỏe con người.

– Khói thuốc có thể gây ra nhiều bệnh: ung thư phổi, ung thư vòm họng, tai biến tim mạch…

– Khói thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh.

– Tiêu tốn tiền bạc, làm giảm thu nhập gia đình, ảnh hưởng đến kinh tế quốc dân.

– Trên thế giới, nhiều nước đã cấm quảng cáo thuốc lá, cấm hút thuốc ở công sở và chỗ đông người.

* Ma túy:

– Thuốc phiện, hêrôin là chất kích thích gây nghiện rất nhanh. Người dùng thuốc sẽ rơi vào trạng thái ảo giác, hoang tưởng. Nghiện ma túy nghĩa là tự mang án tử hình.

– Khi mắc nghiện, vỏ não bị tổn thương rất lớn, sức khỏe suy kiệt nhanh chóng.

– Đối với người nghiện ma túy thì tiền bạc bao nhiêu cũng không đủ.

– Nghiện ma túy cũng đồng nghĩa với việc mất hết danh dự, đạo đức, tình yêu, hạnh phúc, gia đình, sự nghiệp…

* Văn hóa phẩm độc hại:

– Khi tiếp xúc với loại này, con người sẽ bị ám ảnh bởi những hành vi không lành mạnh, có những ham muốn phi đạo đức, sa vào lối sống ích kỉ, bản năng, mất hết khả năng phấn đấu, sống không mục đích.

– Nếu làm theo những điều bậy bạ sẽ dẫn đến sự thay đổi đạo đức, nhân cách, ảnh hưởng đến uy tín bản thân và gia đình, có thể sẽ dẫn tới vi phạm pháp luật.

3. Kết bài:

*Chúng ta cần:

– Tránh xa những thói hư tật xấu và tệ nạn xã hội

– Khi đã lỡ mắc thì phải có quyết tâm từ bỏ và làm lại cuộc đời

– Xây dựng cho mình và tuyên truyền cho mọi người lối sống lành mạnh.

Từ khóa tìm kiếm

  • Hãy suy nghĩ xã hội khi không có tệ nạn xã hội sẽ tốt như thế nào?
  • lỡ lầm và làm bài với nói không với tệ nạn xã hội
  • tác hại của thuốc lá cờ bạc ma túy sách xấu sẽ dẫn đến thói quá đạo đức nhân cách gây tác hại lớn đến bản thân gia đình và xã hội như thế nào
  • tệ nạn xã hội đang là một vấn đề nhức nhối đối với xã hội
  • trong xã hội hiện nay có rất nhiều tê nạn đáng lên án viêt một bài văn nghị luận bày tỏ thái độ quan điểm của bản thân về một trong số tê nan ấy

Bài viết liên quan

0