28/05/2017, 19:33

Nêu suy nghĩ của mình về đức tính trung thực

Đề bài:Anh chị hãy nêu suy nghĩ của mình về đức tính trung thực Bài làm: Dân tộc Việt Nam với hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước đã đúc kết và gìn giữ được nhiều đức tính tốt đẹp và một trong số đó là : Đức tính trung thực. Và ngày này trong xã hội hiện đại với vòng xoay của kinh tế thị trường ...

Đề bài:Anh chị hãy nêu suy nghĩ của mình về đức tính trung thực Bài làm: Dân tộc Việt Nam với hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước đã đúc kết và gìn giữ được nhiều đức tính tốt đẹp và một trong số đó là : Đức tính trung thực. Và ngày này trong xã hội hiện đại với vòng xoay của kinh tế thị trường thì đức tính ấy lại càng trở nên cần thiết hơn bất cứ điều gì. Vậy đức tính trung thực được hiểu như thế nào cho đúng? Chúng ta có hiểu rằng được tính trung thực không nói dối, ...

Đề bài:Anh chị hãy nêu suy nghĩ của mình về đức tính trung thực

Bài làm:

Dân tộc Việt Nam với hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước đã đúc kết và gìn giữ được nhiều đức tính tốt đẹp và một trong số đó là : Đức tính trung thực. Và ngày này trong xã hội hiện đại với vòng xoay của kinh tế thị trường thì đức tính ấy lại càng trở nên cần thiết hơn bất cứ điều gì.

Vậy đức tính trung thực được hiểu như thế nào cho đúng? Chúng ta có hiểu rằng được tính trung thực không nói dối, ngay thẳng, không làm việc gì sai trái. Những người có đức tính trung thực sẽ không bao giờ nói sai sự thật, không lừa lọc dối trá và được mọi người yêu mến.  Đối với học sinh, sinh viên nó thể hiện việc nghiêm túc trong học tập không nói dối thầy cô, cha mẹ để trốn học đi chơi. Ở việc không quay cóp trong giờ thì, không chép bài của bạn, không cho bạn chép bài cũng không mang tài liệu và phòng thi. ..Và đức tính này được hiểu rộng hơn ở trong xã hội thì không tham lam, không trộm cắp, không đổ điêu, nói dối dám thành thật nhận khuyết điểm không che dấu lỗi lầm.

trung-thuc-trong-thi-cu-e1447732463691

Trong kinh doanh sản xuất, một doanh nhân trung thực sẽ sản xuất là những loại hàng chất lượng phù hợp với giá thành. Nói không với việc sản xuất các mặt hàng kém chất lượng, nguy hiểm đến môi trường và người sử dụng. Những doanh nhân, doanh nghiệp nào làm được như vậy sẽ được mọi người tin tưởng và thành công trong công việc sản xuất.

Đối với những người làm nghề y đức thì việc trung thực trong làm việc còn trở nên quan trọng hơn. Không nhận hối lộ, không nhân phòng bì từ người nhà bệnh nhân làm đúng với y đức của một người thầy.  Chúng ta rèn luyện đức tính đó chúng ta sẽ được mọi người yêu mến, bồi dưỡng được nhiều tri thức nhìn rõ những sai lầm của mình và nhận khuyết điểm để từ đó hoàn thiện mình hơn.

Hãy cùng nhìn lại lịch sử dân tộc, dân tộc ta là một dân tộc có truyền thống tốt đẹp đó nó thể hiện qua câu nói “cây ngay không sợ chết đứng”. Nó thể hiện qua ý chí kiên cường của các thế hệ cha anh trong suốt cuộc kháng chiến và tiêu biểu là Hồ chủ tịch. Người luôn thẳng thắn chân thật với lòng mình, kiên quyết với các thói hư tật xấu. Trung thực với Đảng với nhân dân, sẵn sàng thẳng thắn nói ra những cái sai lầm của mình trong chính sách cải cách ruộng đất năm 1953–1956. Bác còn chỉ rõ những sai lầm của các bậc tiền bồi, những cản bộ Đảng còn quan liêu, dấu dốt và đạo đức giả. Và để hoàn thiện mình xây dựng nên một nhân cách lớn bác đã không ngừng tích lũy và gây dựng.

Ấy vậy mà, thực tế xã hội hiện nay đã cho chúng ta nhận thấy một điều rằng sự trung thực thật thà đang ngày càng bị mai một và báo động trong cuộc sống. Trong giáo dục chúng ta thấy hàng loạt các hành vi quay cóp, mua điểm, lừa thầy dối bạn của học sinh. Trong kinh doanh sản xuất chúng ta thấy những vụ sữa bẩn, sữa kém chất lượng, thực phẩm bẩn tràn lan đã trở thành quốc nạn của Việt Nam. Y đức xuống cấp trầm trọng việc đưa phong bì và những sai phạm nghiệm trọng trong y tế không được thừa nhận. Môi trường bị ô nhiễm trầm trọng cá chết trắng biển miền Trung ảnh hưởng đến cả kinh tế lẫn môi trường biển.

Vì vậy, hơn lúc nào hết và hơn ai hết chúng ta cần phải hành động ngay để bảo vệ những truyền thống tốt đẹp của dân tộc cũng như hoàn thiện nhân cách mình. Đối với mỗi người hãy xây dựng cho mình đức tính trụng thực trong từng việc lớn việc nhỏ. Là học sinh thì không quay cóp, không nói dối không giúp bạn nói dối hay làm sai nói dối bạn bè, và để động viên các em các thầy cô cần thường xuyên khuyến khích các em. Trung thực trong giảng dạy và đồng thời biểu dương các hành động đẹp.

Mỗi doanh nghiệp hãy có trách nhiệm và trung thực với các sản phẩm của mình làm. Hãy gây dựng thương hiệu của mình là một thương hiệu mạnh không gian dối và bảo vệ môi trường để cùng nhau phát triển bền vững. Mỗi ngành nghề trong xã hội hãy tôn trọng đạo đức nghề nghiệp không ngừng nỗ lực nhận sại, sửa sai để phát triển hơn nữa.

Song song với việc rèn luyện, tuyên dương, ủng hộ những con người trung thực  chúng cần lên án những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có hành vi thiếu trung thực để xã hội ngày càng phát triển.

Qua đây ta có thể thấy rõ rằng đức tính trung thực là một đức tính quan trọng vì chỉ có sự thật mới là bền chặt mãi mãi. Hãy không ngừng rèn luyện bản thân cũng như phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc để Việt Nam có thể “sánh vai với các cường quốc năm châu”.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

 

Anh chị hãy nêu suy nghĩ của mình về đức tính trung thực

Học sinh với đức tính trung thực

Neu suy nghi cua minh ve duc tinh trung thuc

0