28/05/2017, 19:33

Suy nghĩ của em về đoạn thác nước và thạch trận mà ông lái đò sông Đà phải vượt qua trong tác phẩm Người lái đò sông Đà

Đề bài: Em hãy phát biểu suy nghĩ của mình về đoạn thác nước và thạch trận mà ông lái đò sông Đà phải vượt qua trong tác phẩm Người lái đò sông Đà Nguyễn Tuân là nhà văn tiêu biểu cho nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó phải kể đến là tác phẩm Người Lái đò sông Đà, ...

Đề bài: Em hãy phát biểu suy nghĩ của mình về đoạn thác nước và thạch trận mà ông lái đò sông Đà phải vượt qua trong tác phẩm Người lái đò sông Đà Nguyễn Tuân là nhà văn tiêu biểu cho nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó phải kể đến là tác phẩm Người Lái đò sông Đà, trong đó hình ảnh Người lái đò là tiêu biểu và điển hình trong tác phẩm của ông. Hình ảnh Người lái đò sông Đà đã được Nguyễn Tuân miêu tả chi tiết và sinh động trong tác phẩm, ...

Đề bài: Em hãy phát biểu suy nghĩ của mình về đoạn thác nước và thạch trận mà ông lái đò sông Đà phải vượt qua trong tác phẩm Người lái đò sông Đà

Nguyễn Tuân là nhà văn tiêu biểu cho nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó phải kể đến là tác phẩm Người Lái đò sông Đà, trong đó hình ảnh Người lái đò là tiêu biểu và điển hình trong tác phẩm của ông.

Hình ảnh Người lái đò sông Đà đã được Nguyễn Tuân miêu tả chi tiết và sinh động trong tác phẩm, một người kiên cường, bất khuất, đấu tranh lại với thiên nhiên nguy hiểm, đang dình dập, nhưng với tài năng của mình, ông vẫn bình tĩnh để vượt qua. Như chúng ta đều biết hình ảnh của con sông Đà hiện lên trong tác phẩm là hình ảnh của con Sông Đà kì dị, hung bạo, hình ảnh thác nước chảy xiết, những vách đá, vách thành, tạo nên những sự nguy hiểm, những hình ảnh của ông lái đò thật kiên cường, bất khuất trong đoạn văn, khi đấu tranh với thiên nhiên, sự đấu tranh không cân sức giữa ông lái đò và hình ảnh con sông Đà hung bạo.

Con người thật nhỏ bé trong vũ trụ bao la, nhưng với một vũ khí lợi hại, đó là sự bình tĩnh, tài hoa và kiên cường, nó là điều kiện để Người Lái đò cán chèo vượt qua những thạch trận, sóng nước của sông Đà. Hình ảnh thạch trận bao vây, nguy hiểm và thật dữ dội. Với những cảnh tượng đó, dường như không ai có thể đủ bình tĩnh để chèo lái con thuyền vượt qua những khó khăn đó, tuy nhiên, hình ảnh ông lái đò thật bất khuất, nổi bật lên trong toàn bộ tác phẩm, với những tài năng, trí thông minh, ông đã vượt thác, vượt qua mọi thạch trận, nắm vững tay lái.

dan-ghi-ta-cua-lorca

Ở đây ý mà tác giả muốn thể hiện đó là khắc họa hình tượng nhân vật ông lái đò sông Đà, qua đó khẳng định dù gặp khó khăn, hay sự đối đầu không cân sức, thì con người cũng phải bình tĩnh và giải quyết vấn đề cho đúng đắn, không nên vội vàng, mà làm mất đi những sự tài năng, bình tĩnh của chính mình. Những nguy hiểm mà ông lái đò gặp phải thật kinh hãi, với những thác nước gập gành, sóng thác trùng điệp, thế nhưng ông vẫn vượt qua, hình ảnh đó thể hiện con người có thể chinh phục được thiên nhiên khắc nghiệt.

Chỉ với một đoạn văn ngắn, nhưng tác giả cũng đã thể hiện được sâu sắc hình ảnh của ông lái đò trong tác phẩm, những chi tiết thể hiện sự kiên cường, cũng được tác giả thể hiện một cách sinh động và hấp dẫn nhất, hình ảnh đó thể hiện sự bất khuất không chỉ trong cách xử lý vấn đề mà còn trong cuộc đấu tranh giữa ông với thiên nhiên rộng lớn. Hình ảnh của ông lão hiện lên thật hùng vĩ, nó thể hiện một hình ảnh sinh động, hấp dẫn, mang nhiều bóng dáng của những người khổng lồ, chinh phục được thiên nhiên, chính phục được khó khăn và sự nguy hiểm.

Với kinh nghiệm lâu năm, ông đã nắm vững trong lòng bàn tay những cửa sinh, cửa tử, chính vì sự tìm tòi, hiểu biết đó cũng giúp ông vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm mà thiên nhiên đang bao vây lấy ông, hình ảnh đó không chỉ khắc họa mạnh mẽ hình tượng người lái đò sông Đà tài hoa, mà nó còn thể hiện được sức mạnh của con người khi đối chọi với thiên nhiên rộng lớn.

Hình ảnh đó không chỉ để lại cho người đọc nhiều suy ngẫm, có lẽ khi đặt con người vào những khó khăn, vất vả, thì sự bình tĩnh, và hiểu biết là những yếu tố thiết yếu để vượt qua được mọi thứ, hình ảnh ông lái Đò trong tác phẩm, là một trong những tác phẩm thể hiện được sự dũng mãnh của mình trong từng động tác, cách xử lý cũng như là một hình tượng tiêu biểu làm nên sự thành công của cả một tác phẩm.

Một tác phẩm nghệ thuật không chỉ thành công ở phần nội dung, đó là ý nghĩa mà tác giả muốn truyền tải, mà còn thành công trong việc khắc họa nhân vật, gắn ý nghĩa của tác phẩm vào hình ảnh nhân vật đó, hình ảnh đó mang một ý nghĩa to lớn, nó khắc họa sâu sắc hình ảnh của con sông Đà, bất khuất, những hình ảnh con người ở đây vẫn nổi bật lên trong cả không gian rộng lớn của thiên nhiên như thế.

Hình ảnh của con sông Đà hung bạo, khi đấu tranh với hình ảnh của ông lái đò cũng đủ để khắc họa lên tính cách của nhân vật trong tác phẩm, đó là những hình ảnh hấp dẫn mang màu sắc tươi tắn, một sức mạnh của con người dũng mãnh, khổng lồ, biết chinh phục thiên nhiên rộng lớn, biết đấu tranh giữa sự sống và cái chết.

Hình ảnh ông lái đò là tiêu biểu cho một hình ảnh sinh động, ở đó con người được sống với những khoảng khắc sinh tử, sự đấu tranh quyết liệt để đấu tranh lại với thạch trận, những dàn vây, ở đó con người được sống là chính mình, sự kiên cường, bất khuất đã giúp cho ông lái đò chiến thắng được dòng sông Đà hung bạo.

Với sự tinh tế, Nguyễn Tuân đã miêu tả thành công hình ảnh của ông lái đò, trong cuộc đấu tranh khốc liệt với hình ảnh của con sông Đà hung bạo.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CAM NGHI VE NGUOI LAI DO SONG DA

CẢM NGHĨ VỀ NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ

 EM HAY NEU CAM NGHI VE NGUOI LAI DO SONG DA

 EM HÃY NÊU CẢM NGHĨ VỀ NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ

0