06/02/2018, 10:50

MS81 – Viết về cha

Viết về cha của em Bài làm Khi giáo viên cho một đề bài nói về người thân của mình thì đa số các học sinh đều nói về mẹ của mình mà ít ai nói về cha của mình. Riêng tôi thì khác, tôi sẽ nói về cha của mình. Vì cha đã hi sinh cho chị em tôi rất nhiều. Cha tôi là con út của nội ...

Viết về cha của em

Bài làm

Khi giáo viên cho một đề bài nói về người thân của mình thì đa số các học sinh đều nói về mẹ của mình mà ít ai nói về cha của mình. Riêng tôi thì khác, tôi sẽ nói về cha của mình. Vì cha đã hi sinh cho chị em tôi rất nhiều.

Cha tôi là con út của nội tôi và cha còn hai người em nữa nên khi cưới mẹ tôi cha chỉ có vài trăm ngàn để sinh và nuôi tôi khi tôi chào đời thôi.

Tôi chào đời là kết quả tình yêu của cha dành cho mẹ của tôi. Cha tôi thương yêu mẹ con tôi lắm. Lúc tôi sinh thì cũng là lúc cha tôi từ Thạnh Hóa về. Cuộc sống vất vả và nghèo khó nên cha phải lặng lội nơi xứ người để kiếm tiền lo cho cuộc sống của gia đình.

Vất vả, gian lao là thế…nhưng cha tôi chưa lời nào thở than với chúng tôi, vì cha biết rằng cha làm vậy là để chúng tôi được học như con người ta. Ngày tháng trôi….cha tôi cũng bước sang cái tuổi bốn mươi của đời người. Đáng lí ra, cái tuổi này cha phải được nghỉ ngơi dưỡng sức mà sống vui, sống khỏe với con của mình. Nhưng không! Cha tôi vẫn dốc sức mình làm lụng vất vả để lo cho con gái của mình vào ngưỡng cửa đại học với người ta.

Cha luôn khuyên tôi và hai em của tôi gắng học để sau này có một tương lai sáng, công việc cũng nhẹ nhàng hơn cha và sướng hơn cha, lương cũng cao hơn cha. Lời khuyên đó đã thấm nhuần trong thâm tâm tôi mà tôi chưa bao giờ quên được.

Cũng có đôi lần tôi đã thấy được giọt nước mắt của cha rơi trong thầm lặng mà cha không nói. Cha khóc vì phận nghèo mà anh em lại xem thường cha tôi. Cũng chính điều đó tôi đã không ngừng mà học hỏi, ráng làm sao cho mỗi năm học tôi lại có những phần thưởng xứng đáng và đem vinh quang về cho cha của mình. Để cha không phải thẹn khi đứng trước người khác.

Cha tôi cũng có sở thích giống tôi đó là hát vu vơ mỗi khi một mình. Điều đó làm cha con tôi có thêm động lực trong cuộc sống của mình và vơi đi phần nào u sầu trong cuộc sống. Mặc dù không nói nhưng tôi cũng biết được rằng: cha có nhiều điều cần lo trong cuộc sống này. Lo đến nỗi tóc đã muối tiêu, vầng trán đầy vệt nét nhăn hơn.

Chính những lo toan bộn bề trong cuộc sống của cha và vì đàn con thơ dại của mình nên tôi càng thương và quý trọng cha mình hơn. Có đôi lúc, tôi muốn nói rằng: "Con cảm ơn cha đã sinh và nuôi con lớn khôn đến ngày hôm nay. Con thương cha nhiều lắm. Cha hãy sống vui bên con và gia đình nhé. Con yêu cha." Nhưng những lời yêu thương đó sao mà khó nói quá! Rồi một ngày tôi sẽ nói những điều đó với cha của mình.

Lê Thị Thùy Trang

Lớp 11A5 – Trường THPT Thủ Thừa, Long An

0