06/02/2018, 10:49

MS24 – Suy nghĩ về chủ đề Sống tỏa sáng

Giáo sư Ngô Bảo Châu với công trình chứng minh “Bộ đề cơ bản” đã được trao tặng giải thưởng Fields, giải thưởng vinh danh các nhà khoa học trẻ có những đóng góp quan trọng cho toán học. Lê Thanh Thúy, cô gái bị bệnh ung thư xương, người kết nối cộng đồng qua “Ước mơ của ...

Giáo sư Ngô Bảo Châu với công trình chứng minh “Bộ đề cơ bản” đã được trao tặng giải thưởng Fields, giải thưởng vinh danh các nhà khoa học trẻ có những đóng góp quan trọng cho toán học.

Lê Thanh Thúy, cô gái bị bệnh ung thư xương, người kết nối cộng đồng qua “Ước mơ của Thúy” – chương trình chăm sóc, hỗ trơ các bệnh nhi ung thư đã trở thành sứ giả của niềm tin, nghị lực, sự lạc quan và tình yêu thương.

Nick Vujicic, chàng trai không tay không chân đã trở thành một biểu tượng rực rỡ của ý chí con người vươn lên từ nghịch cảnh.

Cô gái 17 tuổi Malala Yursafzai cô gái dũng cảm, kiên cường khi đối mặt với nghịch cảnh và đấu tranh mạnh mẽ cho những người bị tước đoạt quyền con người và tự do đã trở thành người trẻ tuổi nhất trên thế giới đoạt giải Nobel Hòa bình.

Từ cảm xúc và suy nghĩ mà những thông tin trên gợi ra, em hãy viết bài văn ngắn với nhan đề: “SỐNG TỎA SÁNG”

Bài làm

SỐNG TỎA SÁNG

Như một qui luật tất yếu của cuộc sống, không ai có thể chọn nơi mình sinh ra và lớn lên cũng như không có quyền sắp đặt cho mình những điều may mắn và tốt đẹp nhất. Theo quan điểm duy tâm huyền bí thì mỗi người đều có một số phận riêng do thế lực siêu nhiên an bài, con người khống thể thoát ra khỏi:

“Ngẫm hay muôn sự tại trời

Duyên kia đã bắt làm người có thân

Bắt phong trần phải phong trần

Cho thanh cao mới được phần thanh cao”

Dù vậy, chúng ta vẫn có quyền lựa chọn cho mình những bước đi và thể hiện bản lĩnh của bản thân. Có những người tuy thiếu thốn về mọi mặt, chịu những thử thách cam go của cuộc đời nhưng họ vẫn không chịu thua số phận, quyết vượt lên để làm chủ cuộc đời. Họ chính là những ngôi sao sáng chói trên bầu trời đêm bới cách sống tỏa sáng của mình.

Sống tỏa sáng không phải là biến mình trở thành một ngôi sao vinh danh hay một đóa hoa rực rỡ sắc màu trong khu vườn rộng lớn của thiên nhiên cao đẹp. Chỉ đơn giản là tỏa sáng từ trong nhân cách của mình, sống để cháy hết mình với ngọn lửa đam mê. Để  làm cho cuộc đời đẹp tươi, bằng tất cả tình yêu đời, ý chí, niềm tin, nghị lực sống vững bền. Cũng như đóng góp một phần công sức của mình cho cuộc sống bằng những sự phát hiện mới lạ, những phát minh tiên tiến, những công trình kiến trúc, … trên nhiều lĩnh vực. Nói tóm lại, sống tỏa sáng là sống có ích, dâng hiến cho cuộc đời mà không cần đòi hỏi sự đáp đền, trả ơn hay mưu cầu lợi ích cá nhân. Là một lẽ sống đẹp mà ông bà ta đã răn dạy con cháu bao đời:

“ Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến”

 Mỗi người đều có riêng cho mình cách tỏa sáng khác nhau. Những con đom đóm, xưa, nó là nguồn sáng giúp bao thế hệ miệt mài kinh sử để đỗ đạt, là trò chơi đậm chất thuần túy của lũ trẻ con. Nhưng nó chỉ hữu ích vào ban đêm, tức là nó vẫn khuyết một thứ gì đó, không hoàn hảo. Con người cũng vậy, không ai hoàn hảo cả, mỗi người chỉ tốt về những mặt nhất định nhưng quan trọng là chúng ta biết biến điếm sáng đó thành thế mạnh và giúp ích cho đời. Một ví dụ cụ thể là “Giáo sư Ngô Bảo Châu với công trình chứng minh “Bộ đề cơ bản” đã được trao tặng giải thưởng Fields, giải thưởng vinh danh các nhà khoa học trẻ có những đóng góp quan trọng cho toán học.” Để chứng minh một công trình như vậy thật không đơn giản bởi “ Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai” ( Đường đến ngày vinh quang – Trần Lập) nhưng chính khát vọng được đem tài năng của mình để cống hiến cho đất nước, để đất nước ngày càng phát triển đi lên đã thôi thúc, thắp lên trong anh ngọn lửa của lòng quyết tâm thực hiện. Và anh đã thành công. Anh đã thật sự tỏa sáng với thành quả của mình. Cũng có những người dường như bị thượng đế bỏ quên, họ phải chống chọi với những căn bệnh đau đớn,giằn vặt nhưng nào ngăn được ý chí phi thường của họ. “Lê Thanh Thúy, cô gái bị bệnh ung thư xương, người kết nối cộng đồng qua “Ước mơ của Thúy”- chương trình chăm sóc, hỗ trơ các bệnh nhi ung thư đã trở thành sứ giả của niềm tin, nghị lực, sự lạc quan và tình yêu thương.” Thật đáng ngưỡng mộ trước một cô gái nhỏ bé đang từng ngày chịu đựng căn bệnh ung thư xương quái ác, vậy mà tấm lòng của chị luôn lo nghĩ cho người khác – em bé tuổi đời còn nhỏ có hoàn cảnh giống như chị. Hành động của chị là một nghĩa cử cao đẹp được báo chí ca tụng và chị đã trở thành một biểu tượng cho sức sống mãnh liệt. Chợt nhớ đến ý thơ của thi sĩ Tố Hữu viết tặng chị Trần Thị Lý anh hùng:“ Em là ai cô gái hay nàng tiên”. Sao tôi bỗng thấy Thúy lại giống với câu thơ này đến thế! “Em sẽ đứng trên đôi chân tuổi trẻ – Đôi gót đỏ lại trở về quê mẹ”. Và khi Thúy trở về với quê mẹ chị sẽ luôn được mọi người nhớ đến bởi đóng góp của chị đã giúp bao em thơ vượt qua nỗi đau và được sống vui vẻ những ngày còn lại của cuộc đời. Câu chuyện của chị như một câu chuyện cổ tích giữa đời thường, chị như một nàng tiên đến mang phép màu cho những đứa trẻ ngây thơ vô tội nhưng phải chịu sự thờ ơ của ơn trên một cách đầy tính nhân văn cao đẹp. Tôi đã nghe đâu đó rằng: “ Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp” Chị là một bông hoa không được chăm sóc kĩ lưỡng nhưng vẫn vươn lên chào đón ánh bình minh. Đó chẳng phải chị đã sống tỏa sáng sao?  Có một chương trình được thực hiện mang tên “ Điều ước số 7” để giúp những người không còn sống được bao lâu nữa có thể hoàn thành ước mơ của mình. Ấm áp làm sao trước những con người luôn sống tỏa sáng bởi nhân cách của mình đến thế!

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta chỉ cần thấy một khiếm khuyết của bản thân với mọi người xung quanh thì đã cảm thấy bế tắc, tuyệt vọng và mất niềm tin vào cuộc sống. Thật vậy, khi ta đau có bao giò ta cảm nhận được nỗi đau của người khác đâu. Ta cứ mãi sống trong sự ích kỉ, hạn hẹp. Có một anh chàng đã làm thay đổi cả thế giới. Đó là “Nick Vujicic, chàng trai không tay không chân đã trở thành 1 biểu tượng rực rỡ của ý chí con người vươn lên từ nghịch cảnh.” Anh như một đóa hoa sen vươn lên từ trong bùn lầy để làm đẹp cho đời. Nick đã vượt lên bản thân và trở thành một nhà diễn thuyết tài ba được cả thế giới công nhận. Anh đã làm thức tỉnh bao nhiêu con người bằng khả năng của mình. Anh đã từng đến Việt Nam và thuyết trình với sinh viên và trở thành một tấm gương sáng cho chúng ta noi theo. Tình yêu đối với cuộc đời đã giúp anh làm chủ được nó và tỏa sáng những ước mơ của mình. Và cũng chính từ đó với những khát khao cháy bỏng về cuộc sống “Cô gái 17 tuổi Malala Yursafzai cô gái dũng cảm, kiên cường khi đối mặt với nghịch cảnh và đấu tranh mạnh mẽ cho những người bị tước đoạt quyền con người và tự do đã trở thành người trẻ tuổi nhất trên thế giới đoạt giải Nobel Hòa bình”. Cô đã không cam chịu những sự bất công mà dám đối đầu với những thế lực bạo tàn để thực hiện ước mơ cho thế giới được bình đẳng, quyền con người được coi trọng. Và cô đã là một gương mặt sáng giá được thế giới ghi nhận. Hàng triệu con người đã thoát khỏi kiếp sống nô lệ lầm than nhờ có quyết định táo bạo này của cô gái trẻ này. Họ – những con người tỏa sáng giữa cuộc đời như những vị thần được phái xuống ban phúc lành cho con người. Như vậy đó, và họ đã thật sự tỏa sáng theo cách của họ. Vậy còn bạn thì sao?  

Tài giỏi là thế nhưng vì đâu họ lại có được những động lực to lớn đó? Chủ yếu là do khát vọng, sống có ích cho đời và những khao khát muốn khẳng định giá trị của bản thân. Họ muốn được mọi người tôn trọng mình.  Họ muốn đem bản lĩnh và tài năng của mình để phục vụ cho quê hương,đất nước. Họ đã nổ lực không ngừng cùng với sự kiên trì, lòng quyết tâm theo đuổi ước mơ và ý chí, nghị lực phi thường không bị khuất phục bởi những khó khăn gian khổ. Họ đã chiến thắng bản thân mình và tỏa sáng bởi những cống hiến cho nhân loại. Bên cạnh đó cũng nhờ sự giúp đỡ không nhỏ của mọi người xung quanh để động viên, an ủi giúp họ có được những lời khuyên chân thành nhất để từ đó phát huy thế mạnh và hăng say xây đắp ước mơ của mình.

Khi nhận được thành quả của sự lao động miệt mài đó, họ không chỉ cảm thấy vui sướng, tự hào với những đóng góp của mình mà còn cảm nhận được giá trị của cuộc sống rằng họ đã sống trọn vẹn từng phút giây với tài năng của mình. Cảm thấy những công sức mà mình đã bỏ ra để thực hiện thật không uổng phí. Quan trọng hơn hết là đối với những người kém may mắn, không có được một cơ thể lành lặn và sức khỏe như người bình thường có thể chứng tỏ với thế giới rằng họ “tàn nhưng không phế”. Và để họ không có cảm giác mình đang trở thành gánh nặng của xã hội. Còn những nhà khoa học, giáo sư, tiến sĩ,… với những công trình nghiên cứu của mình có thể tự tin khẳng đinh với thế giới vệ giá trị của bản thân họ và làm rạng rỡ vinh danh cho đất nước với những lợi ích mà công trình đó mang lại. Mỗi người như một khối màu sắc  góp phần làm phong phú thêm cho bảng pha màu của tạo hóa.

Tuy nhiên việc gì cũng có hai mặt của nó. Bên cạnh những con người luôn biết phấn đấu vươn lên để đạt được mong ước cũng có những con người thiếu nghị lực sống luôn đầu hàng trước những khó khăn gian khổ. Có những người tuy từ khi sinh ra đã không được ưu ái, không được có điều kiện đủ đầy lại còn không biết cố gắng vươn lên, trở thành những phần tử xấu làm xấu đi bộ mặt của đất nước con người Việt Nam. Có những người “Có tài mà không có đức”, tài giỏi hơn người nhưng ích kỷ hèn mọn giữ riêng cho mình không biết đem tài năng của mình để giúp ích cho đất nước. Những con người thật đáng chê trách khi chỉ biết sống vị kỉ, cá nhân, thiếu sức sống bền bỉ.

Để sống một cuộc đời đúng nghĩa tỏa sáng, ta phải luôn không ngừng vốn kiến thức kĩ năng, để đem tài năng của mình cống hiến cho đời. Ca ngợi, động viên những con người biết vươn lên từ những hố sâu tăm tối để họ có thêm niềm tin và nghị lực để bước tiếp vào đời. Sáng suốt, táo bạo, dứt khoát khi đưa ra những quyết định làm thay đổi cuộc sống. Có như vậy, bạn mới thật sự tỏa sáng, được tôn vinh giữa cuộc đời. Mỗi người đều chọn cho mình riêng một cách tỏa sáng nên đừng bao giờ tỏa sáng từ những ý tưởng của người khác. Hãy tỏa sáng theo cách của riêng mình!

Nói cho cùng, sống tỏa sáng là một lối sống tích cực, là thước đo phẩm giá của con người từ xưa đến nay. Chúng ta phải biết cách làm cho mình sống tỏa sáng giữa cuộc đời bộn bề những lo toan vất vả này, nếu không cuộc sống sẽ không còn ý nghĩa. Nhất đã tuổi trẻ của chúng ta. Đời người chỉ sinh ra một lần và tuổi trẻ là tuổi đẹp nhất, hãy sống tỏa sáng sao cho khi về già không nuối tiếc vì mình đã sống hoài những năm tháng đẹp đẽ nhất của cuộc đời bạn nhé!

Nguyễn Thị Ánh Ngọc

Lớp 11A9, Trường THPT Trưng Vương, Tp Hồ Chí Minh


Từ khóa tìm kiếm:

  • trình bày suy nghĩ của bạn về vấn đề cháy lên để toả sáng
  • cháy lên để toả sáng
  • Voi cam xuc quy trong va yeu thuong em hay viet mot bai van nghi luan noi ve gia tri cua gia dinh trong cuoc song con nguoi
  • dàn ý về vấn đề sống là thay đổi
  • Em co suy nghi gi ve su viec U23 Viet Nam dat giai Nhi hay viet mot doan van nghi luan
  • em hãy suy nghĩ về việc U23 đã cống hiến và nổ lực để đem lại vinh quang cho đất nước
0