06/02/2018, 10:49

MS52 – Nói về tình mẫu tử trong cuộc đời của mỗi con người

Nghị luận về tình mẫu tử trong cuộc đời của mỗi con người Bài làm Khi còn là một cô bé, cứ mỗi lần ra biển khơi, tôi thường đứng hàng giờ trước khoảng mênh mông, thênh thang của đại dương. Để cảm nhân nắng, gió, và màu xanh. Với tôi, màu xanh ấy bình yên đến lạ thường. Càng ước mơ ...

Nghị luận về tình mẫu tử trong cuộc đời của mỗi con người

Bài làm

Khi còn là một cô bé, cứ mỗi lần ra biển khơi, tôi thường đứng hàng giờ trước khoảng mênh mông, thênh thang của đại dương. Để cảm nhân nắng, gió, và màu xanh. Với tôi, màu xanh ấy bình yên đến lạ thường. Càng ước mơ thật nhiều để được mang lại sự bình yên ấy. Trước màu xanh của tuổi ấu thơ, lời ru ngọt ngào của mẹ lại hiện lại đâu đây trong tâm trí tôi:

“Nước biển trong xanh không đong đầy tình mẹ”

Có lẽ rằng, trong cuộc sống này ta chẳng thể tưởng tượng ra hình ảnh người mẹ yêu quý của mình đang vất vả để kiếm ra đồng tiền nuôi con ăn học. Mẹ cưu mang con từ khi chỉ là 1 giọt máu đỏ. Theo năm tháng, giọt máu năm nào lớn lên, con thành hình hài đẹp đẽ, mẹ vui lắm! Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con ăn học, khôn lớn. Không quản ngại bất cứ điều gì, mẹ chịu nhiều đắng cay, chấp nhận mọi nguy hiểm để bảo vệ con yêu. Chừng đó thôi, chắc bạn cũng đã tưởng tượng được tình mẫu tử là gì?

Tình cảm ấy, thiêng liêng mà kì diệu lại bất diệt. Mẹ có thể hi sinh vì con tất cả. Thậm chí là cả tính mạng của mình, người mẹ nào may mắn thì được sinh con ra, chăm sóc con. Nhưng cũng có những người mẹ, may mắn lại không mỉn cười với họ. Bởi tình yêu con, họ có thể làm tất cả:

“Mẹ đã cố gồng mình

Chở che con khi hình hài con mới tượng”

Mẹ tiếp thêm sức mạnh cho con. Dù rất đau đớn nhưng mẹ vẫn cố ăn từng thìa cháo cho con. Mẹ kiên quyết từ chối điều trị ung thư để bảo vệ con. Mẹ đã có thời khắc hạnh phúc chất ngất trước đó với đứa con yêu quý của mình, lời thề nguyện của mình:

“Mẹ sẽ cầm cự đủ lâu để con chào đời”.

Ở cái tuổi 25 tràn đầy nhiệt huyết, mẹ cảm thấy rất hạnh phúc khi được nhìn thấy con trai, nhìn thấy sự hy sinh của mình có kết quả xứng đáng. Con là động lực để mẹ cố gắng kéo dài thêm cuộc sống này, để mong được nhìn thấy con khôn lớn. Nhưng, có lẽ mẹ cũng đã mường tượng được những gì mình phải đối mặt. Và, điều kỳ diệu đã không xảy ra. phép màu đã không đến với mẹ, dù người nữ chiến sĩ công an nhân dân  đầy đã kiên cường, bản lĩnh để chống chọi lại bệnh tật. Dưới mái trường Học viện Cảnh sát nhân dân, mẹ đã có đầy đủ bản lĩnh để vững bước  trong chặng đường tương lai, và đây là thời gian tươi đep nhất của cuộc đời người mẹ ấy:

“Con yêu à! Con có nhớ Mẹ không?

Nhớ Mẹ không khi trời sắp đàng đông?

Bóng Mẹ khuất giữa mây ngàn gió lộng

Mẹ chở che con và thắp lên sự sống

Hãy vượt qua con nhé – dẫu bão giông.”

Dù là thời bình hay thời chiến thì tình mẫu tử vẫn luôn là bất diệt. Và người mẹ vĩ đại ấy: Thiếu Úy Đậu Thị Huyền Trâm.

Ngoài kia, những cánh hoa mùa xuân đang bắt đầu khoe sắc. rạng ngời hơn, rung rính hơn bao giờ hết. Là những sắc hương đời thường. Người mẹ hi sinh sự sống cho con trai mình ấy có lẽ đã ko chỉ đem lại một cuộc đời  mới. Là nguồn sang cho biết bao tâm hồn như trái tim tôi hướng tới tương lai phía trước. Hình ảnh của cô như đóa hoa mùa xuân, lung linh, bất diệt.

Con yêu mẹ nhiều lắm. Ai trong chúng ta cũng vậy. Bởi lẽ mẹ là ngọn đèn sang bất diệt. Có nhiều người con phụng sự theo lí tưởng của tổ quốc là giữ thanh bình, yên vui cho  cuộc sống này:

“Giữa thời bình, đồng đội tôi vẫn ngã xuống

Giữa thời bình, cha mẹ già vẫn ngóng trông con“

Có khi người mẹ,đợi con về ăn cơm, đồng hồ đã điểm sang ngày mới, mẹ vẫn đợi con về. Mẹ hiểu, và thông cảm cho con:

“Mẹ yêu ơi, mẹ đừng buồn khi mà con không về”

Có những đứa con chưa kịp  báo hiếu với mẹ thì đã hi sinh. Nhiều mẹ già vẫn mỏi mắt chờ mong con. Mẹ động viện con trai lên đường đánh giặc. Mẹ hi sinh cả hạnh phúc của riêng mình khuyên chồng ra trận……

“Con dù lớn vẫn là con của mẹ

Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”

Một mai nhi con trở về tổ ấm của mình, con sẽ luôn là đứa trẻ thả diều trong buổi chiều ngày hôm ấy. vấp ngã và ngây ngô để được mẹ nâng đỡ vào long. Và con sẽ không được phép làm mẹ thất vọng đâu ạ. Tin ở con.

Và con sẽ không làm mẹ thất vọng. Tin ở con, mẹ yêu!

Đào Khánh Linh

Lớp 9C, Trường THCS Yên Lạc, Yên Thủy, Hòa Bình

0