24/05/2018, 21:08

Một Số vấn đề phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Trên thế giới ngày nay, cuộc cách mạng khoa học và công nghệ mới đang tạo ra những điều kiện để chuyển từ xã hội công nghiệp sang xã hội tri thức.: từ lao động chân tay sang lao động trí óc; từ sản xuất vật chất sang sản xuất phi vật chất; từ ...

Trên thế giới ngày nay, cuộc cách mạng khoa học và công nghệ mới đang tạo ra những điều kiện để chuyển từ xã hội công nghiệp sang xã hội tri thức.: từ lao động chân tay sang lao động trí óc; từ sản xuất vật chất sang sản xuất phi vật chất; từ tính khép kín, tính khu vực sang tính mở, tính toàn cầu. bên cạnh đó là sự chuyển biến to lớn và cơ bản về quản lí và tổ chức sản xuất các quy trình, công nghệ khác. Những điều này sẽ làm thay đổi cơ cấu lao động xã hội. Xu thế chung không đảo ngược là sự tăng nhân lực trong các nghành dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ có hàm lượng trí tuệ cao như xử lý lí thông tin, giao dịch tài chính ngân hàng, bưu chính viễn thông và các dịch vụ tri thức khác. Và do vậy, đòi hỏi sự đổi mới mang tính cách mạng về đào tạo nguồn nhân lực ở hầu hết các quốc gia.

Đối với Việt Nam, khi chúng ta đang chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực đủ năng lực nội sinh về khoa học và công nghệ cho công nghiệp hóa, hienj đại hóa trong thập kỷ tới, vấn đề làm chủ công nghệ cao, đảm bảo tính cạnh tranh trong khoa học công nghệ có vị trí cực kỳ quan trọng. Ở đây, vị trí quyết định là yếu tố trí tuệ của nguồn nhân lực bởi vì lao động trí óc có vai trò nòng cốt trong nền sản xuất sử dụng công nghệ cao.

Nguồn nhân lực có chất lượng cao về trí tuệ và tay nghề ngày càng trở thành lợi thế cạnh tranh cho mỗi quốc gia. Theo kinh nghiệm của thế giới, việc vận dụng những tiến bộ công nghệ và tri thức khoa học, việc mở rộng những ngành nghề mới v.v... đang đòi hỏi những điều kiện như:

- Một nền giáo dục mạnh đủ sức nâng cao dân trí thường xuyên và đào tạo, đổi mới nguồn nhân lực có trình độ trí tuệ và tay nghề cao.

- Một hệ thống chính sách giúp khuyến khích phát triển tài năng trẻ, phát huy mọi năng lực sáng tạo của nguồn nhân lực khoa học và công nghệ trong nước và nước ngoài.

- Một hệ thống hỗ trợ và phát triển môi trường nghiên cứu để liên tục tăng trưởng kho tàng trí tuệ của đất nước.

  1. Bối cảnh toàn cầu của sự phát triển nguồn nhân lực hiện nay
  2. tăng cường đầu tư phát triển nguồn nhân lực ở Việt nam
  3. Đặc điểm nguồn lao động nước ta
  4. một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng và phát triển nguồn nhân lực nước ta
    1. Giáo dục và đào tạo là giải pháp có tính chiến lược để phát triển nguồn nhân lực trong thập kỷ mới
    2. Nghiên cứu đặc trưng văn hóa – xã hội con người Việt nam nói chung và lao động Việt nam nói riêng.

Xem chi tiết tại đây

0