24/05/2018, 21:08

Thị trường việc làm

là một loại thị trường mới hiện nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về loại thị trường này. Vì vậy chưa có một khái niệm cụ thể về TTVL. Theo em hiểu TTVL là gặp gỡ, trao đổi mua bán hàng hóa việc làm giữa người lao động tìm việc làm và các tổ ...

là một loại thị trường mới hiện nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về loại thị trường này. Vì vậy chưa có một khái niệm cụ thể về TTVL. Theo em hiểu TTVL là gặp gỡ, trao đổi mua bán hàng hóa việc làm giữa người lao động tìm việc làm và các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở tạo việc làm

Như các thị trường khác TTVL cùng bao gồm cung cầu việc làm và giá cả việc làm.

  • Cung việc làm

Cung việc làm biểu hiện số lượng việc làm mà người sử dụng lao động (các doang nghiệp, tổ chức, các cơ sở …) cung cấp ra thi trường việc làm ở mỗi

mức giá nhất định.

Cung việc làm là tổng hợp những doanh nghiệp tổ chức, cơ sở có khả năng tạo ra việc làm để đáp ứng nhu cầu của những người lao động đang tìm việc làm và có nhu cầu làm việc.

Cung việc làm phụ thuộc vào cơ cấu ngành nghề của nền kinh tế, quy mô việc làm, trình độ công nghệ, chích sách phát triển kinh tế, pháp luật của một nước(luật đầu tư nước ngoài, luật doanh nghiệp…).

  • Cầu việc làm.

Cầu việc làm là số lượng việc làm mà người lao động đang tích cực tìm kiếm trên thị trường việc làm.

Cầu việc làm phụ thuộc vào quy mô, cơ cấu dân số của một nước, chính sách tạo việc làm của quốc gia, chất lượng của nguồn lao động (trình độ văn hóa, chuyên môn, sức khỏe…)

  • Giá cả việc làm.

Cũng giống như TTLĐ sự tác động của cung cầu việc làm hình thành nên giá cả sức việc làm. Theo em hiểu giá cả việc làm cũng chính là giá cả sức lao động, nó được thể hiện ở khoản thu nhập mà người sử dung lao động trả cho người lao động.Thu nhập là tổng số tiền mà người lao động nhận được trong một thời gian nhất định, từ các nguồn khác nhau.Các nguồn thu nhập đó có thể là từ cơ sở sản xuất (tiền lương, từ thưởng, các khoản phụ cấp, trợ cấp) trong đó tiền lương là khoản chính mà người lao động nhận được từ người lao động sau khi hoàn thành một công việc nhất định hoặc sau một thời lao động nhất định.

Giá cả việc làm phụ thuộc vào tính chất của việc làm , mức độ giản đơn hay phức tạp của công việc đòi hỏi trình độ cao hay thấp, điều kiện làm việc…

Cung cấp thông tin về việc làm để người cung cấp việc làm và người cần việc làm có thể gặp gỡ, trao đổi … thỏa thuận với nhau. Người đi tìm việc làm sẽ có những thông tin cần thiết cụ thể về việc làm đó để xác định xem có phù hợp với họ không.

Tạo điều kiện cho người lao động phát huy đúng khả năng, năng lực của bản thân từ đó nâng cao năng suất lao động xã hội.

Giúp ổn định, nâng cao đời sống cho người lao động, phát triển kinh tế đất nước.

Giải quyết vấn đề bức xúc của xã hội đó là tình trạng thất nghiệp, giảm những tệ nạn của xã hội.

0