24/05/2018, 21:08

Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp thương mại trên thị trường xuất khẩu hàng hoá

Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp được hiểu là những lợi thế của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh được thực hiện trong việc thoả mãn đến mức cao nhất các yêu cầu của thị trường. Các yếu tố được xem là lợi thế cạnh tranh ...

Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp được hiểu là những lợi thế của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh được thực hiện trong việc thoả mãn đến mức cao nhất các yêu cầu của thị trường.

Các yếu tố được xem là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với các đối thủ có thể là chất lượng sản phẩm, giá cả, những tiềm lực về tài chính, trình độ của đội ngũ lao động.

+ Chất lượng sản phẩm: Là tập hợp các thuộc tính của sản phẩm trong điều kiện nhất định về kinh tế kỹ thuật. Chất lượng sản phẩm được hình thành từ khi thiết kế sản phẩm cho đến khi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. doanh nghiệp muốn cạnh tranh được với doanh nghiệp khác thì việc đảm bảo đến chất lượng sản phẩm là vấn đề có ý nghĩa sống còn.

+ Giá cả: Là một công cụ quan trọng trong cạnh tranh, với doanh nghiệp phải có những biện pháp hợp lí nhằm tiết kiệm chi phí hạ giá thành của sản phẩm. Từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của mình.

+ Tiềm lực về tài chính: khi doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh, nhiều vốn thì sẽ có đủ khả năng cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác khi họ thực hiện được các chiến lược cạnh tranh, các biện pháp hỗ trợ tiêu thụ như khuyến mại giảm giá…

+ Trình độ đội ngũ lao động: Nhân sự là nguồn lực quan trọng nhất của bất kỳ một doanh nghiệp nào vì vậy đầu tư vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ lao động là một hướng đầu tư hiệu quả nhất, vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài, chính vì vậy công ty cần phải tổ chức đào tạo huấn luyện nhằm mục đích nâng cao tay nghề kỹ năng của người lao động, tạo đội ngũ lao động có tay nghề cao, chuẩn bị cho họ theo kịp với những thay đổi của cơ cấu tổ chức và của bản thân công việc.

Vì vậy có thể nói rằng tất cả các yếu tố như chất lượng sản phẩm, hình thức mẫu mã sản phẩm, giá cả tiềm lực tài chính, trình độ lao động thiết bị kỹ thuật, việc tổ chức mạng lưới tiêu thụ các dịch vụ trước, trong và sau khi bán hàng… là những yếu tố trực tiếp tạo nên khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

. Nhóm chỉ tiêu định lượng.

Là nhóm chỉ tiêu có thể cân đong đo đếm bằng số lượng cụ thể. Nó bao gồm một số chỉ tiêu sau:

Doanh thu xuất khẩu: là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Khi doanh thu xuất khẩu của doanh nghiệp càng lớn thì thị phần của doanh nghiệp trên thị trường càng cao. Doanh thu xuất khẩu lớn đảm bảo có thể trang trải các chi phí bỏ ra, mặt khác thu được một phần lợi nhuận và có tích luỹ để tái mở rộng doanh nghiệp.

= x x

Tỷ suất lợi nhuận.

Tỷ suất lợi nhuận = x 100%

Đây là chỉ tiêu tổng hợp nó không chỉ phản ánh khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp mà còn thể hiện tính hiệu quả trong kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Thị phần của công ty.

Khi đánh giá khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp người ta thường nhìn vào thị phần của nó ở những thị trường cạnh tranh tự do.

= x 100%

Thị phần là một chỉ tiêu tổng hợp phản ánh khả năng cạnh tranh của DN. Với thị phần tương ứng với đó là khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp càng mạnh và doanh lợi tiềm năng càng cao trong các cuộc đầu tư trong tương lai.

Tỷ lệ chi phí marketing trong tổng doanh thu xuất khẩu

Chỉ tiêu này được tính =

Đây là một chỉ tiêu tổng hợp, nó không chỉ phản ánh khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp mà còn thể hiện tính hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Trên đây là một số chỉ tiêu cơ bản, ngoài ra người ta còn sử dụng một số chỉ tiêu năng suất lao động, tỷ suất chi phí… để phản ánh khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Nhóm chỉ tiêu định tính.

Nhóm chỉ tiêu định tính không đo lường được bằng số lượng cụ thể nhưng nó rất quan trọng trong việc đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Uy tín của doanh nghiệp.

Đây là yếu tố tác động tới tâm lý người tiêu dùng và đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Uy tín của doanh nghiệp sẽ tạo lòng tin cho khách hàng, nhà cung cấp và cho các đối tác kinh doanh và doanh nghiệp sẽ có nhiều thuận lợi và được ưu đãi trong quan hệ với bạn hàng. Uy tín của doanh nghiệp là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Khi giá trị nguồn tài sản này cao sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng thâm nhập vào thị trường trong và ngoài nước, khối lượng tiêu thụ sản phẩm lớn và doanh thu tăng, khả năng thâm nhập vào thị trường trong và ngoài nước, khối lượng tiêu thụ sản phẩm lớn và doanh thu tăng, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp được nâng cao.

Thương hiệu.

Theo Richard Stim:

" Thương hiệu là một từ ký hiệu, hoạ tiết, biểu tượng, logo, hay một khẩu hiệu để xác định phân biệt một sản phẩm hay một dịch vụ với các sản phẩm và dịch vụ khác. Thương hiệu đáp ứng 3 mục đích quan trọng ":

1> Xác định nguyên bản gốc của sản phẩm

2> Cung cấp một sự đảm bảo chất lượng

3> Tạo ra sự trung thành của khách hàng (được biết đến như là danh tiếng)

Thương hiệu có vai trò cực kỳ to lớn đối với sản phẩm và doanh nghiệp. Thương hiệu là hình ảnh uy tín sản phẩm và của doanh nghiệp . Nếu thương hiệu trở nên nổi tiếng thì nó là phương tiện hữu hiệu để cạnh tranh. Ngoài ra thương hiệu là công cụ để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp vì nếu doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu tại các cơ quan sở hữu công nghiệp thì nó được pháp luật bảo hộ. Bên cạnh đó giá trị của doanh nghiệp cao hay thấp phụ thuộc rất nhiều vào sự nổi tiếng của thương hiệu.

Sau đây là thương hiệu có giá trị cao nhất thế giới : ( ước tính)

Coca : 69,64 tỷ USD

Macdonal : 64,09 tỷ USD

Trong đó theo dự đoán thì tổng tài sản của tập đoàn Coca - Cola là khoảng 85 tỷ USD như vậy thì tất cả tài sản cố định như dây truyền công nghệ nhà xưởng thiết bị máy móc chỉ chiếm hơn 15 tỷ USD mà giá trị thương hiệu chiếm tới 69,64 tỷ USD tức hơn 3/4 tổng tài sản.

Do vậy, thương hiệu là tài sản, một thứ tài sản vô hình có giá trị lớn, và trên thực tế thương hiệu dược chuyển nhượng sử dụng làm ra lợi nhuận.

Lợi thế thương mại

Một doanh nghiệp được đặt ở vị trí thuận lợi về giao thông vận tải, dân cư đông đúc thì các hoạt động thương mại mua bán sẽ phát triển . Bởi vì khi ở những vị trí địa lý thuận lợi bao nhiêu thì hoạt động vận chuyển, giao nhận hàng hoá sẽ càng tốt bấy nhiêu.

Chất lượng các dịch vụ

Trong quá trình sản xuất kinh doanh từ đầu vào cho đến đầu ra đều có các dịch vụ kèm theo. Đối với doanh nghiệp sản xuất thì đầu vào trong quá trình sản xuất là rất quan trọng . Bao gồm dịch vụ về công nghệ, kỹ thuật, dịch vụ thiết kế mẫu mã, dịch vụ quản lý … Chất lượng các dịch vụ này tốt sẽ là điều kiện tốt cho sản xuất sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng , đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Khi sản xuất hàng hoá ngày càng phát triển ,hàng hoá cung ứng ngày càng nhiều thì nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao. Họ không chỉ đòi hỏi hàng tốt, giá rẻ mà họ còn đòi hỏi chất lượng phục vụ tốt. Các dịch vụ trong và sau khi bán ra là một đòi hỏi tất yếu. Giả sử bán sản phẩm của doanh nghiệp giống như đối thủ cạnh tranh, nếu doanh nghiệp có chất lượng dịch vụ trong và sau bán tốt thì doanh nghiệp sẽ có khả năng cạnh tranh cao. Vì khi mua hàng của doanh nghiệp , họ sẽ tiết kiệm được chi phí cho việc mua hàng và tiêu dùng hàng hoá.

Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp

Môi trường vĩ mô.

Môi trường vĩ mô của doanh nghiệp là tổng hợp các nhân tố kinh tế , chính trị, pháp luật, văn hoá, xã hội , tự nhiên, công nghệ… Các nhân tố này có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới quá trình sản xuất hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và ảnh hưởng của nó là không nhỏ.

- Môi trường kinh tế :

Môi trường kinh tế bao gồm các vấn đề như tăng trưởng kinh tế , thu nhập quốc dân, lạm phát, thất nghiệp… ảnh hưởng một cách gián tiếp đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp . Chẳng hạn khi nền kinh tế tăng trưởng , GDP cao, thu nhập người dân tăng lên, mức sống được nâng cao thì nhu cầu người tiêu dùng cũng đòi hỏi cao hơn. Họ muốn tiêu dùng hàng chất lượng tốt hơn đồng thời chấp nhận thanh toán với giá cao hơn. Doanh nghiệp cần phải nắm bắt được sự thay đổi nhu cầu này để điều chỉnh chiến lược kinh doanh hợp lý và nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Tuy nhiên khi GDP tăng lên cũng có nghĩa là chi phí về tiền lương của các doanh nghiệp cũng tăng lên. Đây cũng chính là nhân tố làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Các chính sách kinh tế như chính sách thương mại , chính sách đầu tư, chính sách tài chính, tỉ giá hối đoái, thuế ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp . Chính sách đầu tư phát triển ảnh hưởng đến phương án đầu tư của doanh nghiệp , ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn. Một chính sách đầu tư thuận lợi sẽ thu được nhiều vốn đầu tư từ bên ngoài ( kể cả vốn nước ngoài ). Chính sách tài chính , lãi xuất tiền vay, tiền gửi ảnh hưởng đến chi phí sử dụng vốn. Khi lãi xuất tiền vay cao thì chi phí sử dụng vốn tăng, hiệu quả kinh doanh giảm. Chính sách tài chính , thuế ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí. Cụ thể là thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, đây là một khoản chi phí khá lớn trong sản xuất hoặc kinh doanh xuất nhập khẩu, nếu mức thuế cao thì chi phí tăng lên giá thành sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp . Khi tỉ giá hối đoái tăng giá trị đồng nội tệ giảm xuống sẽ có lợi cho hoạt động xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh về giá trên thị trường nước ngoài . Đồng thời khi tỉ giá tăng sẽ hạn chế được nhập khẩu vì giá hàng nhập khẩu sẽ tăng lên, khả năng cạnh tranh của hàng ngoại giảm xuống. Và như vậy khả năng cạnh tranh của các sản phẩm của doanh nghiệp sẽ tăng cả ở thị trường trong nước và nước ngoài.

- Môi trường chính trị pháp luật.

Môi trường này bao gồm: Luật pháp, các chính sách và cơ chế của Nhà nước đối với giới kinh doanh. Quan tâm hàng đầu của Nhà nước được thể hiện trong sự thay đổi của luật kinh doanh là bảo vệ các doanh nghiệp , nhưng cũng đồng thời nó lại kích thích tính chất cạnh tranh và giữ thái độ trung gian khi phải đối phó với các xung đột trong cạnh tranh. Điều này bắt buộc các doanh nghiệp muốn tồn tại phải biết bám lấy hành lang pháp luật để hành động.

- Môi trường khoa học công nghệ.

Khoa học công nghệ đóng một vai trò quan trọng , có ý nghĩa rất lớn trong cạnh tranh không chỉ các doanh nghiệp trong nước với nhau mà cả các doanh nghiệp nước ngoài. Đặc biệt trong thời kỳ phát triển khoa học công nghệ như hiện nay thì sản phẩm nhanh chóng bị lão hoá, vòng đời sản phẩm bị rút ngắn lại. Do vậy, để chiến thắng trong cạnh tranh thì doanh nghiệp phải luôn đổi mới trang thiết bị , sử dụng các công nghệ hiện đại để tạo được lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

- Môi trường văn hoá - xã hội .

Các yếu tố văn hoá luôn liên quan tới nhau nhưng sự tác động của chúng lại khác nhau. Thực tế con người luôn sống trong môi trường văn hoá đặc thù, tính đặc thù của mỗi nhóm người vận động theo hai khuynh hướng: Một khuynh hướng là giữ lại các tinh hoa văn hoá của dân tộc, một khuynh hướng là hoà nhập với các nền văn hoá khác. Điều này ảnh hưởng lớn tới việc các sản phẩm xâm nhập vào các thị trường nước ngoài . Các doanh nghiệp cần phải quan tâm tới các yếu tố văn hoá để tạo ra các sản phẩm phù hợp nhu cầu, phong tục, tập quán người tiêu dùng ngoại quốc.

Môi trường hoạt động của doanh nghiệp

Môi trường hoạt động của doanh nghiệp ( hay còn gọi là môi trường đặc thù) là những yếu tố thuộc môi trường kinh doanh của riêng từng doanh nghiệp như: Khách hàng, nhà cung cấp, các đối thủ cạnh tranh, các sản phẩm thay thế. Chúng chi phối mọi hoạt động của doanh nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

- Khách hàng: Là yếu tố giải quyết đầu ra cho doanh nghiệp .Khách hàng tác động đến doanh nghiệp thông qua việc đòi hỏi các nhà sản xuất phải giảm giá bán sản phẩm , nâng cao chất lượng của hàng hoá và nâng cao chất lượng phục vụ. Tuy nhiên sản phẩm của doanh nghiệp có tiêu thụ được hay không phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu của khách hàng. Doanh nghiệp muốn có khả năng cạnh tranh cao trong kinh doanh thì phải tìm cách lôi kéo khách hàng không những khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng mà còn cả các khách hàng của đối thủ cạnh tranh. Có thể nói khách hàng là ân nhân của doanh nghiệp nhưng đôi khi khách hàng có thể trở thành các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của doanh nghiệp trong tương lai khi họ nắm được công nghệ, phương thức sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

- Nhà cung ứng: Là người cung cấp các yếu tố đầu vào cho quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp .Nếu cung ứng đầu vào tốt thì quá trình sản xuất kinh doanh sẽ tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao đạt tiêu chuẩn, thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Ngược lại nếu nguồn cung ứng đầu vào không đảm bảo về số lượng , tính liên tục… sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đầu ra.

Chính vì vậy mà việc lựa chọn nhà cung cấp là rất quan trọng . Việc chọn nhiều nhà cung cấp hay một nhà cung cấp duy nhất là tuỳ thuộc vào mục tiêu, khả năng, loại hình kinh doanh của doanh nghiệp . Nhưng đảm bảo tối ưu nhất cho việc cung ứng đầu vào, làm giảm chi phí đầu vào và hạn chế tối đa các rủi ro để nâng cao được khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp.

- Các đối thủ cạnh tranh: Là các yếu tố tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp . Các đối thủ cạnh tranh, kể cả các đối thủ tiềm ẩn luôn tìm ra mọi cách, đề ra mọi phương pháp đối phó và cạnh tranh với doanh nghiệp làm cho lợi nhuận của doanh nghiệp giảm xuống, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp bị lung lay, bị tác động mạnh. Thông thường người ta có cảm tưởng rằng việc phát hiện các đối thủ cạnh tranh là việc đơn giản nhưng thực tế các đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm ẩn rộng hơn nhiều. Vì vậy mà doanh nghiệp phải luôn tìm cách phát hiện ra các đối tượng, phân tích kỹ để đánh giá chính xác khả năng cạnh tranh thích hợp, chủ động trong cạnh tranh tránh mắc phải " chứng bệnh cận thị về đối thủ cạnh tranh". Đặc biệt là khả năng của các đối thủ tiềm ẩn.

- Sự xuất hiện của các sản phẩm thay thế: Là một trong những lực lượng tạo nên sức ép cạnh tranh lớn đối với các doanh nghiệp trong ngành. sản phẩm thay thế ra đời là một tất yếu nó nhằm đáp ứng sự biến động của nhu cầu thị trường theo hướng ngày càng đa dạng phong phú, cao cấp hơn. Khi giá của một sản phẩm tăng quá cao khách hàng sẽ chuyển sang sử dụng sản phẩm thay thế. Sản phẩm thay thế thông thường làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp bởi vì nếu khách hàng mua sản phẩm thay thế sản phẩm của doanh nghiệp thì một phần lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ bị phân phối cho những sản phẩm đó. Sản phẩm thay thế là mối đe doạ trực tiếp tới khả năng cạnh tranh và mức lợi nhuận của doanh nghiệp.

Các yếu tố bên trong của doanh nghiệp.

* Nguồn nhân lực:

Đây là yếu tố quyết định của sản xuất kinh doanh bao gồm:

- Ban giám đốc doanh nghiệp

- Các cán bộ quản lý các cấp trung gian và đội ngũ công nhân viên.

Ban giám đốc là những cán bộ cấp quản lý cao nhất trong doanh nghiệp, những người trực tiếp tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời hoạch định chiến lược phát triển và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Các thành viên trong ban giám đốc ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp . Nếu các thành viên có khả năng, kinh nghiệm, trình độ, năng lực… thì họ sẽ đem lại cho các doanh nghiệp những lợi ích trước mắt như tăng doanh thu , tăng lợi nhuận mà còn cả uy tín, lợi ích lâu dài của doanh nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng tác động đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Thực tế đã chứng minh có nhiều doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả đi đến thua lỗ phá sản là do trình độ quản lý yếu kém. Như vậy vai trò của nhà quản trị cấp cao là rất quan trọng đối với doanh nghiệp , nhà quản trị cấp cao phải biết tổ chức phối hợp để các bộ phận trong doanh nghiệp hoạt động một cách nhịp nhàng hiệu quả, phải biết biến sức mạnh của cá nhân thành sức mạnh chung của cả tập thể như vậy sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động , nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp . Đội ngũ cán bộ quản lý cấp trung gian và đội ngũ nhân viên cũng giữ vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp . Trình độ tay nghề của công nhân và tinh thần làm việc của họ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm , tới hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp . Khi tay nghề lao động cao cộng thêm ý thức và lòng hăng say nhiệt tình lao động thì việc tăng năng suất lao động là tất yếu. Đây là tiền đề để doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh và đứng vững trên thị trường.

Kết hợp và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực là yếu tố cần thiết cho mỗi doanh nghiệp tạo điều kiện cho sản xuất , hoạt động của doanh nghiệp hoạt động nhịp nhàng trôi chảy, nâng cao được khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

* Vốn, tài chính của doanh nghiệp

Vốn là một nhân tố vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp . Bất kỳ ở khâu hoạt động nào của doanh nghiệp dù là đầu tư, mua sắm, sản xuất đều cần phải có vốn. Người ta cho rằng vốn, tài chính là huyết mạch của cơ chế doanh nghiệp , mạch máu tài chính mà yếu sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của doanh nghiệp . Một doanh nghiệp có tiềm năng về tài chính lớn sẽ có nhiều thuận lợi trong việc đổi mới công nghệ, đầu tư mua sắm trang thiết bị đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm , hạ giá thành để duy trì, nâng cao khả năng cạnh tranh và củng cố vị trí của mình trên thị trường . Qua đó chứng tỏ vốn, tài chính ngày càng có vị trí then chốt quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp như người ta nói " buôn tài không bằng dài vốn".

Nhân tố máy móc thiết bị và công nghệ có ảnh hưởng một cách sâu sắc tới khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp . Nó là nhân tố vật chất quan trọng bậc nhất thể hiện năng lực sản phẩm của doanh nghiệp và tác động trực tiếp đến chất lượng sản phẩm . Ngoài ra, công nghệ sản xuất , máy móc thiết bị cũng ảnh hưởng tới giá thành và giá bán sản phẩm . Một doanh nghiệp có trang thiết bị máy móc hiện đại thì sản phẩm của họ nhất định có chất lượng cao. Ngược lại, không một doanh nghiệp nào có khả năng cạnh tranh cao khi mà trong tay họ là cả hệ thống máy móc cũ kỹ với công nghệ sản xuất lạc hậu.

* Uy tín và bản sắc doanh nghiệp

Đây là những tài sản vô hình của doanh nghiệp nhưng nó không kém phần quan trọng so với các nguồn lực khác, chúng có ý nghĩa rất lớn đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp . Bản sắc doanh nghiệp tạo ra những nét văn hoá đặc trưng cho doanh nghiệp , khi một doanh nghiệp có văn hoá bản sắc riêng nó sẽ làm cho người lao động gắn bó với doanh nghiệp coi lợi ích của doanh nghiệp như lợi ích của họ và như vậy sẽ khuyến khích người lao động hăng say làm việc, phát huy được tinh thần sáng tạo làm việc của họ. Đó chính là tiền đề để nâng cao năng suất lao động , nâng cao chất lượng sản phẩm từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp . Khi khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp cao thì sẽ nâng cao uy tín của doanh nghiệp và ngược lại thì sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

* Chất lượng và giá cả sản phẩm.

Chất lượng sản phẩm được thể hiện ở ba mặt: kỹ thuật , kinh tế và thẩm mĩ. Chất lượng về mặt kỹ thuật là chất lượng về chức năng, công dụng hay giá trị sử dụng của sản phẩm. Chất lượng sản phẩm mang tính kinh tế là việc xem xét giá bán có phù hợp với sức mua của người tiêu dùng hay không và có cung ứng đúng lúc cho họ hay không? Chất lượng về mặt thẩm mỹ thể hiện ở mặt kiểu dáng, màu sắc, bao bì có phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hay không.

Giá cả là một chỉ tiêu rất quan trọng để đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Nó bao gồm cả giá mua, giá nhập nguyên phụ liệu và giá bán sản phẩm . Nếu doanh nghiệp có lợi thế về giá nhập nguyên phụ liệu thấp tức là chi phí cho sản phẩm thấp và giá bán sản phẩm sẽ thấp hơn đối thủ cạnh tranh dẫn đến doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh cao hơn.

* Tính đa dạng và khác biệt của sản phẩm.

Đa dạng hoá sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt rủi ro, san xẻ rủi ro vào các mặt hàng khác nhau, lợi nhuận của mặt hàng này có thể bù đắp cho mặt hàng khác. Đồng thời đa dạng hoá sản phẩm nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu của các khách hàng khác nhau. Bởi vì nhu cầu của khách hàng rất đa dạng, phong phú theo các lứa tuổi nghề nghiệp, giới tính khác nhau do vậy các sản phẩm của doanh nghiệp cũng phải tương ứng với các nhu cầu đó.

Sự khác biệt về sản phẩm là một công cụ để cạnh tranh hữu hiệu. Nếu doanh nghiệp có các sản phẩm ưu thế so với các sản phẩm cùng loại thì khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp là rất cao, doanh nghiệp có ít đối thủ cạnh tranh.

* Mạng lưới phân phối và xúc tiến thương mại

Việc tổ chức mạng lưới phối có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp . Nếu doanh nghiệp tổ chức mạng lưới phân phối hợp lý và quản lý tốt chúng thì sẽ cung cấp hàng hoá tới khách hàng đúng mặt hàng,đúng số lượng và chất lượng , đúng nơi đúng lúc với chi phí tối thiểu. Như vậy doanh nghiệp sẽ thoả mãn được tối đa nhu cầu khách hàng đồng thời tiết kiệm được chi phí lưu thông, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp tăng lên.

Các nhân tố trên đây có khả năng ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp . Điều quan trọng là doanh nghiệp phải nghiên cứu được tác động nào là lợi thế để phát huy, tác động nào có hại để có các biện pháp đối phó.

0