24/05/2018, 19:38

Ma sát-Bài tập tự giải

Tác dụng lên trục một ngẫu lực với mômen M = 1000Nm. Một bánh xe hãm bán kính r là 25cm được mắc vào cần trục. Xác định lực cần thiết do má phanh tác dụng vào để cho bánh xe đứng yên, nếu hệ số ma sát tĩnh giữa bánh xe và má phanh là f = ...

Tác dụng lên trục một ngẫu lực với mômen M = 1000Nm. Một bánh xe hãm bán kính r là 25cm được mắc vào cần trục. Xác định lực cần thiết do má phanh tác dụng vào để cho bánh xe đứng yên, nếu hệ số ma sát tĩnh giữa bánh xe và má phanh là f = 0,25?(Hình 10).

            

                                                                ( H.10)

                        Đáp số: Q = 8000N.

Một xà đồng chất, đầu A tựa trên sàn không nhẵn nằm ngang và đầu B treo vào sợi dây.Hệ số ma sát giữa dầm và sàn là f.Góc α size 12{α} {} hợp bởi xà và sàn bằng 450.Với góc φ là góc nghiêng giữa dây và phương ngang như thế nào thì xà bắt đầu trượt?(Hình 11).

      

                                             ( H. 11 )

                            

Thanh AB trọng lượng P tựa lên tường nhẵn và đặt lên sàn nằm ngang không nhẵn.Lực ma sát tại điểm B không lớn hơn fN trong đó f là hệ số ma sát tĩnh,còn N là phản lực pháp tuyến của sàn. Hỏi thang phải đặt tạo với sàn dưới một góc như thế nào để cho một người trọng lượng P có thể leo kên đầu mút trên của thang?.

          

                                                 ( H.12 )

                 

Một hình trụ đồng chất trọng lượng Q, bán kính r, nằm giữa hai tấm OA và OB. Hai tấm này nối bằng bản lề với điểm O, trục bản lề O nằm ngang và song song với trục O1 của hình trụ. Tác dụng vào A và B hai lực đối nhau trị số P. Trị số P phải như thế nào để hệ cân bằng?Cho biết AB=a,góc AOB=2 α size 12{α} {},hệ số ma sát giữa trụ và các tấm là f, trọng lương các tấm không đáng kể.(Hình 13).

  Hướng dẫn: Cần xét riêng hai trường hợp trụ muốn trượt lên và muốn trượt xuống. Nên chú ý đến tính đối xứng của cơ cấu.

       

 

 

                                   

                                                     ( H.13 )

               

Xác định lực P cần thiết để cho một hình trụ đường kính 60cm, trọng lượng 3000N lăn đều trên mặt phẳng nằm ngang nếu hệ số ma sát lăn k = 0,5cm, còn góc giữa lực P→ size 12{ { vec {P}}} {} và phương ngang của mặt phẳng là α=300 size 12{α="30" rSup { size 8{0} } } {}(Hình 14)

    

                                                        ( H. 14 )

           Đáp số: P = 57,2N.

0