24/05/2018, 19:38

Xu thế phát triển TMĐT trong khu vực và trên thế giới

Xu thế phát triển TMĐT trong khu vực và trờn thế giới Theo đánh giá mới đây của tổ chức chuyên nghiên cứu thị trường Forrester Research của Mỹ cho biết khoản tiền người tiêu dùng Mỹ tiêu dùng qua mạng trong tháng 1/2000 là 2,8 tỷ USD. ...

Xu thế phát triển TMĐT trong khu vực và trờn thế giới

Theo đánh giá mới đây của tổ chức chuyên nghiên cứu thị trường Forrester Research của Mỹ cho biết khoản tiền người tiêu dùng Mỹ tiêu dùng qua mạng trong tháng 1/2000 là 2,8 tỷ USD. Con số này cao hơn con số tiêu dùng của người Mỹ trong cả năm 1997 là 2,4 tỷ USD và cũng theo công ty Forrester, trong năm 1998, doanh số bán qua mạng là 8 tỷ USD và tăng lên 20,2 tỷ trong năm 1999. Nói cách khác, mức tăng trưởng là không thể tưởng tượng. Với mức tăng như thế này, chi tiờu cho TMĐT có thể đạt con số 1,3 tỷ USD vào năm nay. Nhỡn chung, người ta đó ỏp dụng của cỏc hỡnh thức cụng nghệ với tộc độ nhanh nhất đối với mạng Internet trong lịch sử, thu hút hàng triệu khách hàng chỉ trong một vài năm. Tổ chức thông tin kinh tế EIU (với tạp chí Economist nhiều ấn phẩm nổi tiếng khác) và công ty nghiên cứu thị trường công nghệ thông tin Pyramid Research đó cựng nhau đưa ra “bảng đánh giá mức độ sẵn sàng ứng dụng TMĐT” Dựa trên phạm vi hoạt động rộng lớn, các chuyên gia hàng đầu cùng phương thức nghiên cứu mới. EIU đó thực hiện nghiờn cứu đối với 60 quốc gia có ứng dụng TMĐT hàng đầu thế giới. Mỹ vẫn là nước dẫn đầu trong cuộc đua, tiếp sau đó là Australia, thứ 3 là Anh và thứ 4 là Canada. Các nước Bắc Âu giành 4 trong 5 vị trí tiếp theo nhờ hạ tầng cơ sở viễn thông hiện đại, mức độ ứng dụng điện thoại di động cao cùng với sự quen thuộc của người dân đối với các thiết bị máy móc. Châu Á cũng có chỗ đứng của mỡnh với Singapore ở vị trí thứ 7, vượt trên các nước Châu âu cũn lại. Sau đõy là một số kết luận chính thu được từ bảng đánh giá:

Vấn đề chính sách :Internet đó phỏt triển thành cụng nhờ thoỏt khỏi sự kiểm soỏt của cỏc chớnh phủ và cú thể tự mỡnh điều tiết. Tuy nhiên, chính sách chủ động của chính phủ cũng đóng vai trũ quan trọng trong định hướng TMĐT.

Nhân tố con người quyết định quy mô :Một số quốc gia lớn trên thế giới dù có một đội ngũ đông đảo lập trỡnh viờn quốc tế, nguồn nhu cầu đang phát triển mạnh mẽ và tốc độ phát triển Internet nhanh nhất thế giới nhưng do ảnh hưởng của sự nghèo đói, mù chữ dẫn đến sự kém phát triển trong cơ sở hạ tầng chung

Sự thịnh vượng :Một chiến lược phù hợp tiếp cận các ngành công nghệ cao và ứng dụng truy cập Internet băng thông diện rộng đó giỳp Đài loan vượt qua Nhật bản và Hàn Quốc vượt lên đứng trên Italia. Không chỉ có Mỹ và Châu Âu, khó có thể đánh giá mức độ hơn kém trong cuộc đua tranh về ứng dụng thương mại điện tử giữa các khu vực địa lý. Khu vực Bắc Mỹ và Tõy Âu luụn là những quốc gia đứng vị trí hàng đầu. Châu Á thể hiện một hiện thực đầy tương phản với những điển hỡnh vượt trội như Singapore, Hồng Kông, Đài Loan đối lập với những nước phát triển chậm chạp như Pakistan và Việt Nam. Tại các khu vực đồng đều hơn cũng tồn tại những khoảng cách về mức độ phát triển. Bản đánh giá cũng tính đến những thành tố cơ bản của hạ tầng cơ sở Internet và TMĐT

Sau đây là 6 lĩnh vực được đánh giá:

-Mức độ kết nối( chiếm 30% trong đánh giá củaEIU/Pyramid-Tổ chức thụng tin kinh tế và Cụng ty nghiờn cứu thị trường cụng nghệ thụng tin Pyramid Reseach) Mức độ kết nối tính đến số lượng kết nối Internet của các cá nhân và doanh nghiệp thông qua đường điện thoại cố định hay không dây và qua các kết nối băng thông hẹp hay rộng. Chất lượng và số lượng dịch vụ cũng là những nhân tố quan trọng trong đánh giá về mức độ kết nối.

-Môi trường kinh doanh(20%) Khi đánh giá môi trường kinh doanh là tính đến toàn bộ các điều kiện như sức mạnh của nền kinh tế, ổn định chính trị, môi trường pháp lý, thuế và sự thụng thoỏng trong mụi trường kinh doanh và đầu tư.

-Khỏch hàng và sự chấp nhận kinh doanh TMĐT(20%) Hệ thống thanh toán và hỗ trợ TMĐT đóng vai trũ chủ đạo trong đánh giá này. EIU/Pyramid Reseach đánh giá số lượng sử dụng thẻ tín dụng, cơ chế thanh toán hiệu quả, tin cậy và bảo đảm, khả năng đảm bảo giao hàng đúng thời hạn và việc xây dựng các trang Web TMĐT của các công ty trong mỗi quốc gia.

-Môi trường pháp lý(15%): Khung pháp lý điều khiển các hoạt động TMĐT là một nhân tố vô cùng quan trọng quyết định việc phát triển hay hạn chế sự phát triển của các giao dịch thương mại qua mạng.

-Cỏc dịnh vụ hỗ trợ trực tuyến( 10%): Các doanh nghiệp không thể hoạt động hiệu quả nếu thiếu các nhà môi giới và các dịch vụ đi kèm như cỏc cụng ty mụi giới trực tuyến, cỏc cụng ty cung cấp dịch vụ, cỏc nhà phỏt triển trang web và cỏc nhà tư vấn kinh doanh trực tuyến

-Cơsở hạ tầng văn hoá và xó hội( 5%): Giáo dục và tỷ lệ biết chữ cũng là những tiền đề quan trọng quyết định khả năng của người dân mỗi quốc gia trong lĩnh vực sử dụng Internet và quyết định xu hướng phát triển Internet nội địa. Bản đánh giá này cũng tính đến xu hướng đổi mới trong kinh doanh và khả năng tiếp thu thông tin từ mạng Internet trong từng quốc gia.

Theo những đánh giá mới đây của tờ Asiaweek, cho đến nay hầu hết các công ty hàng đầu thế giới và một số công ty của Châu á đang sôi động trong việc mở cỏc quầy hàng trờn Internet, ba địa chỉ sau được nhắc đến như những cơ sở kinh doanh sôi động và có hiệu quả nhất.

Đó trước hết là Amazon books có địa chỉ: WWW.Amazon.Com được quảng cáo là: “hiệu sách lớn nhất thế giới” với doanh thu 3 triệu USD/ngày. Với 50% thị phần sách ảo. Amazon được khai trương vào năm 1995, đến năm 1996 họ đó bỏn được lượng sách trị giá 15,7 triệu USD. Doanh thu tiếp tục tăng lên đến 600 triệu USD năm 1998. Hiệu sách ảo này có một catalog trực tuyến liệt kê hơn 2,5 triệu tựa đề sách và bằng video, đủ loại mới, đó qua sử dụng hoặc khụng cũn in nữa. Ấn tượng nhất của Website này là cỏc cụng cụ tỡm kiếm sỏch rất hiệu quả và dễ sử dụng. Trong kho sỏch ,chỉ cần với một cụm từ khoỏ cần tỡm, bạn gần như tức thời nhận được một danh sách các tựa đề sách có liên quan. Việc đặt hàng cũng rất dễ thực hiện. Bạn có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng. Hầu hết các loại sách phổ thông đều có thể giao hàng ngay lập tức. Một số loại khụng cũn in nữa thỡ cú thể phải chờ một chỳt nhưng thư điện tử (Email) sẽ thông báo cho bạn về tỡnh hỡnh đơn đặt hàng của bạn và do vậy bạn không cảm thấy mỡnh bị lóng quên. Bạn cũng có thể lựa chọn những phương thức vận chuyển hàng hoá khác nhau nhưng chỉ thực hiện được sau khi bạn đó hoàn thành đơn đặt hàng. Quầy văn hoá phẩm này được khắp nơi coi là địa chỉ thương mại Internet thành công nhất.

Đứng hóy nhỡ là Dell computer (HTTP:// WWW.Dell.com) với doanh thu khoảng 14triệu USD/ ngày, được thành lập vào năm 1984, bán máy tính ở hơn 170 nước. Dell Computer Corp phát triển mạnh là nhờ sử dụng kỹ thuật quản lý và sản xuất mềm dẻo để hạ chi phí mà vẫn đảm bảo thời gian giao hàng nhanh nhất. Trong quỏ trỡnh thực hiện , Dell đó thay đổi nguyên tắc phân phối truyền thống và trở thành công ty làm ăn có lói tại thị trường vốn đó cú quỏ nhiều cỏc “tay anh chị”.Hiện nay, Dell computer đi đầu trong công nghệ thương mại mới nhất với 2 thành tựu đáng kể .Thứ nhất, Website của công ty đó tạo ra được sự tương tác phong phú hơn giữa người mua và người bán mà ở đó các khách hàng có thể xây dựng nên cấu hỡnh hệ thống mỏy tớnh của mỡnh một cỏch tốt hơn và nhận được những lời khuyên tốt hơn. Điểm thứ 2 là Website này cho phép bất kỳ một ai đó đang tỡm kiếm trờn Internet cú thể trụng thấy hàng hoỏ hay dịch vụ của mỡnh cần và cú thể đặt hàng ngay. Nó không chỉ là một cách thức mới để gửi đơn đặt hàng mà thật sự đó trở thành hệ thống phõn phối kiểu mới.

Tại khu vực Chõu Á là Hiratsuka Kenichi chủ cửa hàng ảo Sawanoya. Các khách hàng của Sawanoya phần lớn thuộc giới trẻ, sống độc thân, cư trú bên ngoài các khu trung tâm đô thị lớn ở Nhật Bản. Họ muốn đỡ phải lặn lội tới thành phố và tiết kiệm thời gian khi mua sắm nên đó sử dụng mạng Internet. Sawanoya vốn là tiệm cầm đồ có 5 chi nhánh ở khắp nước Nhật. Phương thức bán hàng của Sawanoya là tiến hành đấu giá trên mạng cho bất cứ thành viên khách hàng nào. Hàng được bán với giá thường rẻ hơn so với các cửa hàng lớn ở Nhật và chuyên viên về các mặt hàng độc đáo như tư trang liên quan đến các mẫu nhân vật hoạt hỡnh nổi tiếng trước đây.

0